Chính sách bảo hiểm trong trạng thái bình thường mới

- Thứ Ba, 12/10/2021, 08:17 - Chia sẻ
Đó là chỉ đạo của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và giao ban toàn ngành tháng 10.2021.

Giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Theo BHXH Việt Nam, 9 tháng năm 2021, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, toàn ngành đã quyết tâm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm quyền lợi người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp; góp phần cùng toàn xã hội phòng, chống dịch bệnh. Công tác cải cách hành chính, giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được đẩy mạnh, tạo thuận lợi cho người tham gia thụ hưởng chế độ, chính sách trong điều kiện giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc.

	Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Trung ương
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Trung ương

Bên cạnh đó, công tác truyền thông được đổi mới, tăng cường trên môi trường mạng xã hội. Công tác thanh tra kiểm tra trong lĩnh vực BHXH, BHYT bước đầu được thực hiện trực tuyến, điện tử mang lại hiệu quả tích cực. Đặc biệt, các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động trong lĩnh vực BHXH, BHYT của Quốc hội, Chính phủ được quyết liệt triển khai, kịp thời đi vào cuộc sống, giúp người lao động, người sử dụng lao động vượt qua khó khăn…

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của toàn ngành đang gặp những thách thức lớn. Tại các tỉnh phía nam, từ cuối tháng 9 đến nay, nhiều người lao động quyết định rời bỏ các thành phố lớn trở về quê hương, rời bỏ thị trường lao động, chấm dứt tham gia BHXH, BHYT.

Mặc dù số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong tháng 9 đang có xu hướng tăng trở lại so với tháng 8 khi tình hình dịch bệnh dần được khống chế, hoạt động sản xuất kinh doanh dần phục hồi nhưng công tác phát triển người tham gia của BHXH Việt Nam trong 3 tháng cuối năm vẫn là thách thức lớn, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm lớn để hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

Phấn đấu đạt mục tiêu, kế hoạch năm

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, 9 tháng năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, khó lường và tác động nặng nề lên nhiều mặt của đời sống xã hội, ảnh hưởng lớn đến việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp... Trong bối cảnh đó, với vai trò là cơ quan tổ chức, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, trực tiếp là chính sách BHXH, BHYT, BHTN, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã rất tích cực, chủ động phối hợp cùng các Bộ, ngành, địa phương tham mưu đề xuất, xây dựng các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và triển khai các chính sách hỗ trợ một cách kịp thời, chính xác, an toàn, hiệu quả.

Trong đó, phải kể đến việc tham mưu, xây dựng các Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về một số chính sách hỗ trợ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg về hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động khó khăn do Covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Phát huy những kết quả đó, trong 3 tháng cuối năm 2021, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, toàn ngành tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và tình hình thực tiễn để xây dựng giải pháp, kịch bản điều hành, ứng phó với dịch bệnh; kiên định, thống nhất quan điểm chưa điều chỉnh các chỉ tiêu, nhiệm vụ; tập trung cao độ, nỗ lực cao nhất, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao năm 2021.

Đặc biệt, trong 3 tháng cuối năm, toàn ngành tập trung thực hiện công tác thu, giảm nợ đọng, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trở lại trạng thái "bình thường”. Toàn ngành tăng cường quản lý chặt chẽ việc chi trả các chế độ BHXH; tăng cường, chủ động kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại cơ sở khám, chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi của người tham gia. Phát huy tối đa hiệu quả nền tảng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ công tác của ngành, phục vụ người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh truyền thông về các chính sách hỗ trợ của ngành đang thực hiện, về vai trò, lợi ích của các chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trong dịch bệnh.

Theo BHXH Việt Nam, đến 4.10.2021, ngành BHXH thông báo đến hơn 340.000 đơn vị sử dụng lao động về việc giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian 12 tháng, tính từ ngày 1.10.2021 cho tổng số khoảng 9,64 triệu người lao động với tổng số tiền ước tính khoảng 7.600 tỷ đồng; 7.228 người lao động được nhận hỗ trợ với tổng số tiền hơn 20,6 tỷ đồng.

 

Quốc Túy