Chính thức bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho TP. Hà Nội

- Thứ Bảy, 06/11/2021, 12:21 - Chia sẻ
Sáng 6.11, Bộ Giao thông - Vận tải đã chính thức bàn giao dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông cho TP. Hà Nội để đưa vào vận hành và khai thác thương mại. Dự lễ bàn giao có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể.
Lễ bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Lễ bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Về phía TP. Hà Nội có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Tuấn...

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông
Thứ trưởng Bộ Giao thông -Vận tải Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông  - Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, theo quy hoạch, TP. Hà Nội xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị kết nối xuyên tâm và vành đai tới các khu đô thị. Trong đó, tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên. Để phát huy hiệu quả dự án, tới đây cần có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông khác; đồng thời sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao thông đã được thông qua. “Bộ Giao thông - Vân tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt chỉ đạo Tổng thầu EPC (Trung Quốc) tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Metro Hà Nội trong quá trình khai thác, vận hành, bảo hành hệ thống”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn, quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030, thành phố sẽ có 10 tuyến với tổng chiều dài 417,8km. Đây là loại hình vận tải khối lượng lớn nên cần được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, với tiến độ hiện nay, 8-10 năm mới xây dựng được một tuyến đường sắt đô thị. Do vậy, tới đây cần có bước đột phá trong việc huy động nguồn vốn ODA để đầu tư, xây dựng.

“Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có ý nghĩa quan trọng đối với giao thông công cộng của Hà Nội và là khởi đầu cho quy hoạch đường sắt. Đến nay, công trình đã hoàn thành và chấp nhận nghiệm thu, chuẩn bị đủ nhân lực, năng lực quản lý, xây dựng kế hoạch tiếp nhận bàn giao để vận hành khai thác,” ông Dương Đức Tuấn nói.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng thị sát dự án
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng thị sát dự án

Đánh giá cao sự nỗ lực của Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC, các sở ngành và địa phương nơi tuyến đường sắt đi qua đã nỗ lực thi công đưa dự án vào vận hành và khai thác, tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng, dự án này thành phố cũng rút ra nhiều bài học để triển khai dự án sau. “Metro Hà Nội cần tổ chức tiếp nhận, vận hành tàu an toàn, đồng thời tổ chức bảo trì, bảo dưỡng tốt phương tiện và hạ tầng kỹ thuật để khai thác dự án hiệu quả”, ông Tuấn yêu cầu.

Trước đó, báo cáo về quá trình triển khai dự án, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) Vũ Hồng Phương cho biết, tháng 10.2011, dự án chính thức được khởi công xây dựng và cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào tháng 11.2018. Từ tháng 12.2018, dự án thực hiện căn chỉnh đồng bộ, vận hành thử kỹ thuật và vận hành thử nghiệm. Ngày 29.10.2021, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác.

Chuyến tàu đầu tiên sẽ được chạy ngay sau khi bàn giao, vận hành đường sắt đô thị
Chuyến tàu đầu tiên được chạy ngay sau khi bàn giao, vận hành đường sắt đô thị
Khu vực bán vé
Khu vực bán vé

Dự án có tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao; mua sắm 13 đoàn tàu, tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác là 35km/giờ; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút; khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5-23 giờ hàng ngày.

Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày. Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD) sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Người dân quét mã QR khi đến nhà ga
Người dân quét mã QR khi đến nhà ga

Sau lễ bàn giao, một số người dân đã đến ga Cát Linh để đi tàu miễn phí. Trong 15 ngày khai thác đầu tiên, UBND TP. Hà Nội sẽ miễn phí vé đi tàu cho hành khách để mọi người làm quen với loại hình vận tải công cộng mới mẻ tại Việt Nam.

TRỌNG HIẾU