Chờ đợi nổi danh toàn cầu

- Thứ Tư, 11/02/2009, 00:00 - Chia sẻ
Chân dung anh xuất hiện trên vô số những biển hiệu quảng cáo tại Trung Quốc, album ca nhạc của anh được tiêu thụ với con số hàng triệu, và ở bất cứ nơi đâu anh đến, cũng đều có rất nhiều người hâm mộ chào đón.

Siêu sao ca nhạc

Dường như đối với ca sỹ kiêm ngôi sao điện ảnh tài năng vào hàng bậc nhất Đài Loan Châu Kiệt Luân (Jay Chou), việc có được danh vọng trên phạm vi toàn cầu là điều chưa cần thiết lắm.

Âm nhạc của Kiệt Luân là những sản phẩm được kết hợp hài hòa giữa phong cách hiphop, R&B phương Tây với bản sắc truyền thống Trung Hoa, luôn được sự đón nhận cuồng nhiệt đến mức ám ảnh khắp châu Á, đặc biệt tại đại lục, kể từ khi Châu Kiệt Luân tung ra album đầu tay Jay vào năm 2000.

Không giống như ngôi sao nhạc pop Hàn Quốc Bi Rain, vốn đang nỗ lực hết mình để có được chỗ đứng trong làng giải trí Hoa Kỳ, Châu Kiệt Luân cho rằng hiện nay chưa phải thời điểm thích hợp để anh bơi ra biển lớn. “Tôi có thể kiên nhẫn chờ đợi thời khắc nổi danh trên toàn cầu khi đã có đủ các điều kiện cần”, Châu Kiệt Luân nói

“Muốn tham gia vào ngành giải trí quốc tế, trước hết bạn cần phải thật thông thạo tiếng Anh”, Châu thổ lộ với phóng viên Reuters, và anh không giấu diếm khả năng Anh ngữ khá tệ của mình.

Sinh ra và lớn lên tại Đài Bắc, Châu Kiệt Luân từng thi trượt đại học và mơ ước trở thành giáo viên dạy dương cầm, cho đến khi tài năng của anh được phát hiện.

Chất giọng Quan Thoại ngọt ngào, những bài hát dễ nghe, ngoại hình cùng tác phong hấp dẫn, Châu Kiệt Luân đã chiếm được cảm tình của rất nhiều người hâm mộ trong nước và châu Á, đặc biệt là ở Nhật Bản.

Khác với nhiều ngôi sao trong làng giải trí Hoa ngữ, Châu Kiệt Luân, vốn được học hành bài bản về âm nhạc cổ điển từ bé, tự sáng tác khá nhiều ca khúc. Ở Đại lục, một số bài hát của anh thậm chí còn được dùng trong chương trình giảng dạy tại các trường phổ thông.

Châu Kiệt Luân luôn khôn khéo tránh dính dáng đến những phản ứng chính trị từ đại lục, vốn từng có nhiều biện pháp với một số ngôi sao Đài Loan khác.

Châu Kiệt Luân bày tỏ sự thích thú được làm việc với các nghệ sỹ phương Tây nhưng lại khá khiêm tốn, tới mức gần như e dè khi có một buổi gặp gỡ và trao đổi với nhóm hip-hop Mỹ nổi tiếng Black Eyed Peas.

Năm 2007, sau khi quan sát một đồng nghiệp là Thái Y Lâm thu âm một bài hát với siêu sao nhạc pop người Australia, Kyle Minogue, Châu Kiệt Luân nói: “Nếu phải hát bằng tiếng Anh chung với họ thì, chà, sẽ mất nhiều thời gian và vất vả lắm đây”, và anh nói thêm với vẻ hài hước: “Nếu họ không phiền, thì tôi sẽ hát bằng tiếng Hoa, còn họ cứ hát bằng tiếng Anh, như thế sẽ tuyệt biết bao nhiêu”.

Danh tiếng của Châu Kiệt Luân càng tăng lên khi anh xuất hiện bên cạnh Củng Lợi và Châu Nhuận Phát trong siêu phẩm Hoàng kim giáp của đạo diễn Trương Nghệ Mưu.

Vào làng điện ảnh

Thâu tóm hầu hết giải thưởng và những vinh quang có thể trong ngành âm nhạc. Giờ đây là lúc Châu Kiệt Luân tập trung hơn cho sự nghiệp diễn viên: “Bây giờ tôi xem đóng phim là trọng tâm, tôi sẽ cố gắng cho ra hai phim một năm”.

“Châu Kiệt Luân là một tài năng xuất chúng, ở mọi phương diện”, đạo diễn Cổ Trương Kha đã hết lời ca ngợi anh khi nói về bộ phim Thời đại hình xăm. Còn bạn diễn Lâm Chí Linh cũng không kém khi cho rằng: “Châu Kiệt Luân giống như một vị thánh”, và “Không ai có được sức sáng tạo mãnh liệt như anh ấy”.

Bộ phim anh tham gia gần đây nhất Tuyệt đỉnh công phu (Kung Fu Dunk) đã thành công vang dội. Hiện nay anh đang làm việc cho dự án phim Thời đại hình xăm cùng với diễn viên người Đài Loan Lâm Chí Linh, người từng đóng vai nàng Tiểu Kiều trong siêu phẩm Xích Bích của đạo diễn Ngô Vũ Sâm.

Thời đại hình xăm kể về hành trình của một đôi trai gái trở về Mông Cổ cổ đại để truy tìm những món cổ vật có ý nghĩa lịch sử lớn lao. Theo đánh giá của giới truyền thông Trung Quốc, bộ phim hứa hẹn mang lại nhiều thành tựu, kể cả nghệ thuật và tài chính. Và quan trọng, sẽ là một bước tiến dài trên con đường chinh phục thế giới của siêu sao Đài Loan Châu Kiệt Luân.

Theo Reuters

Dũng Hàm