Chọn lọc và tạo giống khoai lang có năng suất, phẩm chất tốt

- Thứ Bảy, 19/04/2014, 11:17 - Chia sẻ
Ngày 18/4, Viện lúa ĐBSCL phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội thảo khoa học về Chọn lọc giống khoai lang mới, phẩm chất và nhu cầu tiêu thụ giống khoai lang cho huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long.

Sở NN và PTNT tỉnh Vĩnh Long cho biết, trước đây nông dân trồng khoai ở huyện Bình Tân thường mua dây khoai lang từ tỉnh Kiên Giang hoặc tự ngâm củ để trồng vào đầu mỗi vụ. Hiện nay, do việc trồng khoai lang gần như liên tục, nhất là đối với khoai lang tím Nhật nên việc chọn dây giống thường được cắt từ những ruộng trồng trước đó. Điều này đã làm cho giống khoai lang ngày càng bị suy thoái, dây khoai sinh trưởng kém, sâu bệnh nhiều và năng suất sụt giảm. Vì thế, tỉnh Vĩnh Long cần sớm quy hoạch vùng chuyên sản xuất dây giống bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu sản xuất khoai lang tăng nhanh như hiện nay.
 
Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày những thông tin tổng quát về tình hình sản xuất và tiêu thụ khoai lang trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, trong đó tập trung thảo luận về triển vọng khoai lang, phẩm chất và tiêu thụ của các nước; phương án sản xuất giống khoai lang tại Vĩnh Long trong những năm tới; năng suất và nhu cầu tiêu thụ của giống khoai lang... Các đại biểu cũng đề xuất, việc quy hoạch, chọn lựa vùng sản xuất giống khoai lang cần chú ý chọn vùng đất có đặc tính thích nghi để làm ruộng nhân giống; có chính sách hỗ trợ cho người nhân giống, bảo đảm việc chuyên nhân giống khoai lang cũng cho lợi nhuận cao như việc sản xuất giống của các loại cây trồng khác, hoặc như trồng khoai lấy củ. Các đại biểu cũng phân tích những thuận lợi, khó khăn, cơ hội và thách thức cho những giống khoai lang mới khi đưa vào trồng đại trà; phẩm chất và chế biến khoai lang; giới thiệu thị trường thu mua khoai lang tại huyện Bình Tân tỉnh Vĩnh Long cho các thương nhân Trung Quốc và Malaysia.

KH