Chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Quảng Bình

Chống dịch "sớm hơn một bước, cao hơn một cấp"

- Thứ Năm, 26/08/2021, 04:24 - Chia sẻ
Điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn về công tác phòng, chống dịch cũng như hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Quảng Bình Khóa XVIII mới đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu đề nghị, toàn tỉnh cần chủ động triển khai các phương án “sớm hơn một bước, cao hơn một cấp” để giữ vững thành quả đã đạt được và bảo vệ an toàn tuyệt đối tính mạng, sức khỏe của người dân
Giám đốc Sở Y tế trả lời chất vấn của đại biểu về dịch Covid-19

Tuyệt đối không lơ là, chủ quan

Ngay từ khi bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các nội dung liên quan quan đến công tác phòng, chống dịch đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều đại biểu. Đại biểu Nguyễn Hoài Nam đề nghị ngành y tế đưa ra nhận định về diễn biến của dịch Covid-19 thời gian tới, làm cơ sở cho việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp những tháng còn lại của năm cũng như trong năm 2022…

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đức Cường cho biết: Dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, tốc độ lây lan nhanh, sức tấn công cao gấp 2 - 3 lần bình thường, do đó công tác kiểm soát cũng khó khăn hơn so với các đợt dịch trước. Dự báo thời gian tới, có thể có nhiều biến chủng mạnh hơn và nguy cơ tiếp diễn tình trạng xâm nhập mầm bệnh vào địa bàn từ các ổ dịch trong cả nước và qua con đường nhập cảnh rất lớn... “Cho đến khi tạo được miễn dịch cộng đồng thì dịch sẽ còn tiếp tục diễn biến khó lường”, ông Cường nhận định.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu đề nghị, toàn tỉnh quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được, không để dịch Covid-19 lây lan trên địa bàn. Chủ động triển khai các phương án với phương châm “sớm hơn một bước, cao hơn một cấp” để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tính mạng, sức khỏe, an toàn của người dân; tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch.

Cùng với đó, quyết tâm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã đề ra. Tiếp tục thực hiện hiệu quả chiến lược 5K + vaccine; thực hiện tốt công tác tiêm vaccine bảo đảm theo tiến độ cung cấp từ Bộ Y tế. Tăng cường vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm và Nhân dân tiếp tục hỗ trợ, đóng góp thêm kinh phí phục vụ phòng, chống dịch…

Không để trục lợi chính sách

Trả lời chất vấn của đại biểu Phan Thị Quyên về tình hình triển khai chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Trường Sơn cho biết: Đến nay, triển khai Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9.4.2020, Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24.4.2020, tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ đối với 161.071 đối tượng, kinh phí 166,834 tỷ đồng gồm người có công với cách mạng; hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội; lao động tạm hoãn thực hiện hợp động lao động hoặc nghỉ việc, mất việc…

Triển khai Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 19.10.2020 và Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg ngày 19.10.2020, tỉnh đã bổ sung hỗ trợ 2 đối tượng, gồm người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động và người lao động làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng trở lên... Còn đối với Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1.7.2021 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7.7.2021, tỉnh đã triển khai hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất và Chính sách hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hiện nay, các sở, ngành và địa phương đang khẩn trương triển khai, hướng dẫn các nhóm đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg lập hồ sơ đề nghị. Đồng thời, rà soát đối tượng lao động tự do và một số đối tượng đặc thù khác để đề xuất. Dự kiến, có khoảng 41.887 người được hỗ trợ, với kinh phí khoảng 74,7 tỷ đồng… “Đến thời điểm này, tỉnh đã cơ bản hoàn thành triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ theo quy định tại các Nghị quyết số 42/NQ-CP, Nghị quyết số 154/NQ-CP và đang triển khai các chính sách hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP”, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết.

Làm rõ thêm về nội dung này, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng cho biết: UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, bảo đảm đúng quy định, công khai, minh bạch. Đồng thời, tiếp tục huy động các nguồn lực tập trung cho các hoạt động phòng, chống dịch, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh.

Chủ tọa kỳ họp đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương thực hiện các chính sách hỗ trợ theo quy định của Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg; tuyệt đối không để xảy ra việc lợi dụng, trục lợi chính sách;… “HĐND tỉnh sẽ giám sát chuyên đề tình hình triển khai và kết quả thực hiện các giải pháp vừa phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn giai đoạn 2020 - 2022. Trong đó, tập trung đánh giá kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”, Chủ tọa kỳ họp nhấn mạnh.

Diệp Anh