Chống dịch với tinh thần “chủ động tấn công”

- Thứ Tư, 12/05/2021, 06:26 - Chia sẻ
Thực hiện chỉ đạo chống dịch Covid-19 với tâm thế "chủ động tấn công" của Thủ tướng, các địa phương tiếp tục triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm cắt đứt chuỗi lây nhiễm và ngăn dịch bùng phát.

Không để dịch lan trong các khu công nghiệp

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, trong đợt dịch thứ 4, tỉnh Bắc Giang ghi nhận tổng cộng 64 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó có 60 ca bệnh liên quan đến Công ty TNHH Shin young Việt Nam ở Khu công nghiệp Vân Trung, Việt Yên.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu triển khai lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại các doanh nghiệp. Theo đó, tất cả các doanh nghiệp đã có ca nhiễm F0 và F1, các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Vân Trung; các doanh nghiệp có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao bắt buộc phải thực hiện tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 100% người lao động tại doanh nghiệp, đồng thời phải chi trả toàn bộ chi phí xét nghiệm cho người lao động. Thời gian thực hiện từ 14 giờ ngày 11.5.

Hiện, Bắc Giang đã lấy được hơn 6,5 nghìn mẫu xét nghiệm liên quan đến ổ dịch tại Công ty TNHH Shin Young Việt Nam. Toàn tỉnh có 1.607 người cách ly tập trung, hơn 2,9 nghìn người cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe. Bệnh viện Dã chiến số 1 đang điều trị cho 21 ca bệnh.

Tập trung nhiều khu công nghiệp, Bắc Ninh hiện thu hút hơn 400.000 lao động, trong đó trên 70% lao động ngoài tỉnh. Ngày 11.5, tỉnh đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh hiện có hơn 100 doanh nghiệp đang thuê đất và nhà xưởng sản xuất kinh doanh với hơn 36.000 lao động. Đại diện Công ty TNHH Vsip Bắc Ninh cho biết đã thành lập ban phòng, chống dịch và thành lập tổ an toàn Covid; thiết lập các phương án phòng ngừa và ứng phó với dịch; yêu cầu toàn bộ cán bộ, công nhân viên khai báo lịch trình di chuyển và sức khỏe hàng ngày trong đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh và định kỳ 2 lần/tuần cho đến khi tình hình dịch được kiểm soát. Hàng ngày, Công ty thực hiện khử khuẩn nơi làm việc, phương tiện đưa, đón cán bộ, công nhân viên, trang bị khu cách ly tạm thời và yêu cầu nhân viên thực hiện nghiêm thông điệp 5K.

		Xét nghiệm Covid  Nguồn báo Chính phủ
Nguồn: baochinhphu.vn

Hiện tại, Công ty áp dụng hình thức chia nhóm làm việc tại các khu vực làm việc tách biệt như văn phòng chính, văn phòng công trường, văn phòng cũ… để hạn chế tiếp xúc. Tại cổng ra vào, các doanh nghiệp đều bố trí cán bộ hướng dẫn mọi người thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, kiểm tra, khai báo y tế đối với toàn bộ khách hàng đến làm việc… Trong đợt dịch bùng phát từ ngày 27.4 đến nay, tại Khu công nghiệp VSIP đã rà soát 4 trường hợp F1, 216 trường hợp F2, hơn 300 trường hợp F3. Hiện các trường hợp trên đều được cách ly theo hướng dẫn.

Xác định cần thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan đề nghị các địa phương, doanh nghiệp tăng cường phòng, chống dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, của tỉnh. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh rà soát các quy định, hướng dẫn về việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại nơi làm việc, nơi ở của người lao động, cập nhật những chỉ đạo mới nhất của Bộ Y tế, của tỉnh để xây dựng các văn bản hướng dẫn cho  các doanh nghiệp, người lao động. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành lập nhóm chuyên hỗ trợ các khu công nghiệp trong thực hiện phòng, chống dịch.

Đóng cửa quán bia, tăng tốc xét nghiệm, đẩy mạnh tuần tra biên giới

Thực hiện chỉ đạo chống dịch Covid-19 với tâm thế "chủ động tấn công" của Thủ tướng, các địa phương tiếp tục triển khai nhiều biện pháp quyết liệt ngằm ngăn chặn dịch bùng phát.

Từ chiều 11.5, TP. Hà Nội chỉ đạo tạm dừng hoạt động các nhà hàng bia, quán bia, bia hơi; giải tỏa các chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường cho đến khi có chỉ đạo mới. Thành phố cũng yêu cầu các địa phương nhân rộng mô hình, cách làm sáng tạo khoanh vùng ổ dịch theo 3 lớp (lớp lõi có dịch, giãn cách theo Chỉ thị 16, lớp tiếp theo thực hiện theo Chỉ thị 15, lớp ngoài cùng theo Chỉ thị 19) từ đó vừa bảo đảm an toàn phòng dịch, vừa không ngăn sông cấm chợ, làm đảo lộn đời sống người dân và yêu cầu nhân rộng cách làm hiệu quả này. Thời gian tới, phải tiếp tục tuân thủ nghiêm những nguyên tắc đã có trong phòng chống dịch là: Ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch và điều trị.

Sơn La tiếp tục đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trên tuyến đầu chống dịch, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các đồn biên phòng, thực hiện nghiêm các nhiệm vụ như: trực 100% quân số tại các đơn vị, các điểm chốt; triệu tập các cán bộ đang nghỉ phép, nghỉ tranh thủ ở các địa phương, gia đình trở lại thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, thường xuyên tiến hành tuần tra, kiểm soát 24/24 trên tất các đường mòn, lối mở để kiểm soát dịch bệnh, không để các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, không để dịch bệnh lây lan vào địa bàn biên giới, cộng đồng. Cùng với đó, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới, nắm, hiểu rõ tác hại của dịch Covid-19.

UBND tỉnh Hòa Bình ban hành công điện yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân, phòng lây nhiễm cho các nhân viên y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên quan khác bảo đảm môi trường khám bệnh an toàn trong bệnh viện. Tuyệt đối không để lây nhiễm bệnh cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trong bệnh viện và lây nhiễm ra cộng đồng. Tiếp tục nắm chắc diễn biến tình hình dịch, đôn đốc công tác phòng, chống dịch, không để gián đoạn, lơ là, chủ quan. Tiếp tục hoàn thiện các phương án phòng, chống dịch bệnh về mọi mặt (nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, vật tư y tế, thuốc men…).

Quang Khánh