Kết thúc đợt họp trực tuyến, Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV:

Chu đáo, chất lượng, dân chủ

- Thứ Tư, 03/11/2021, 06:10 - Chia sẻ
Đợt họp trực tuyến của Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV đã thành công trên cả ba phương diện: Tiến độ, nội dung và công tác thông tin, tuyên truyền. Khẳng định kết quả này, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nhấn mạnh, nhờ sự chuẩn bị “từ sớm, từ xa” nên công tác tổ chức, phục vụ Kỳ họp bảo đảm chu đáo, chất lượng, kịp thời.

ĐBQH Dương Khắc Mai (Đắk Nông): Tổng hợp ý kiến chuyên nghiệp, bài bản, hiệu quả

Đợt 1 của Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV đã rất thành công nhờ công tác chuẩn bị, tổ chức, phục vụ hậu cần được thực hiện chu đáo, kỹ lưỡng, bài bản, nhất là công tác bảo đảm kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ kỳ họp được triển khai tốt, giúp các phiên thảo luận trực tuyến diễn ra thông suốt, không bị gián đoạn đường truyền tín hiệu trong suốt quá trình diễn ra các phiên họp.

Điểm đặc biệt trong đợt 1 của Kỳ họp này là các đại biểu tiến hành thảo luận ở tổ theo hình thức trực tuyến về nhiều nội dung quan trọng, gồm các dự án luật, dự thảo Nghị quyết, tình hình kinh tế - xã hội, công tác phòng, chống dịch Covid-19… Với 72 tổ tại các điểm cầu ở Nhà Quốc hội và 62 tỉnh, thành phố trên cả nước, công tác tổng hợp ý kiến của ĐBQH thảo luận ở các tổ không đơn giản. Tuy nhiên, qua đợt họp trực tuyến vừa qua, có thể thấy việc ghi âm, bóc băng, ghi chép, tổng hợp ý kiến của các ĐBQH được triển khai chuyên nghiệp, bài bản, hiệu quả. Tại điểm cầu của Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông, các cán bộ được phân công tổng hợp ý kiến thảo luận tổ đã làm việc rất tích cực, trách nhiệm. Biên bản tổng hợp ý kiến của đại biểu thảo luận ở các tổ được tổng hợp đầy đủ và chuyển đến các ĐBQH kịp thời để tham khảo trước mỗi phiên thảo luận trực tuyến về nội dung liên quan.

Tôi đánh giá rất cao sự điều hành linh hoạt của Đoàn Chủ tịch và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan của Quốc hội cùng các cơ quan hữu quan đã góp phần bảo đảm tiến độ, chất lượng, nội dung của đợt họp trực tuyến. Kết quả cho thấy, trong thời gian họp ngắn, chỉ 11 ngày, Quốc hội đã giải quyết khối lượng công việc lớn với chất lượng, hiệu quả cao.

Văn phòng Quốc hội xây dựng Đề án tổng thể về công tác thông tin, báo chí tuyên truyền phục vụ Kỳ họp thứ Hai, nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu công khai, minh bạch các hoạt động của Quốc hội, bảo đảm thông tin về kỳ họp Quốc hội lan tỏa sâu, rộng cả trong và ngoài nước để cử tri và Nhân dân theo dõi, giám sát.
Qua phản ánh của cử tri cho thấy, cử tri đánh giá cao việc các ĐBQH phát huy tinh thần trách nhiệm, tham dự đầy đủ các phiên họp trong đợt họp trực tuyến, phát biểu sôi nổi, sâu sắc, trí tuệ và đa chiều ở cả phiên thảo luận tổ và thảo luận trực tuyến. Cử tri đánh giá cao việc Quốc hội tiến hành Kỳ họp thứ Hai theo hình thức trực tuyến kết hợp tập trung trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhằm tạo điều kiện cho công tác phòng, chống dịch; giúp tiết kiệm kinh phí, tiết kiệm tối đa thời gian trong khi vẫn bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Việc cung cấp tài liệu cho đại biểu trong đợt 1 của Kỳ họp tương đối kịp thời. Tuy nhiên, vẫn có một số tài liệu chuyển còn chậm. Trong bối cảnh các cơ quan, ban, ngành, địa phương đang tập trung cho công tác phòng, chống dịch, thì việc chậm cung cấp tài liệu cũng là chuyện bình thường. Mặc dù vậy, tôi vẫn mong muốn sự chậm trễ này sẽ được khắc phục ngay trong đợt 2 tới.

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp): Chất lượng các dự án luật được đánh giá cao

Tôi đánh giá cao công tác chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng, công nghệ đã giúp các phiên họp trực tuyến trong đợt 1 diễn ra hiệu quả, không bị gián đoạn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định rất đúng đắn, thể hiện quyết tâm thích ứng linh hoạt trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khi chia Kỳ họp thứ Hai thành hai đợt: Họp trực tuyến và họp tập trung. Các đại biểu đều phát biểu rất tâm huyết, thẳng thắn, với tinh thần trách nhiệm cao. Khi họp trực tuyến tại tổ, Văn phòng Quốc hội đã tập hợp nhanh các ý kiến của các đoàn đại biểu Quốc hội, có ghi chép và tiếp thu đầy đủ.

Đối với 7 dự án luật lần đầu được Quốc hội Khóa XV cho ý kiến, trong đó 2 dự án luật xem xét, thông qua theo quy trình một kỳ họp, đó là dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự, tôi đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, kỹ càng của các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra. Đáng chú ý, Chủ tịch Quốc hội đã làm việc với cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan soạn thảo để xác định sớm những vấn đề khó, phức tạp, nhạy cảm, tham khảo thêm ý kiến các chuyên gia.

Nhờ sự chuẩn bị từ sớm, từ xa nên chất lượng các dự án luật trình Quốc hội đều được đánh giá cao. Các đại biểu tham gia phát biểu sôi nổi, nhiều ý kiến xác đáng. Mặc dù các phiên thảo luận trực tuyến được tiến hành từ nhiều điểm cầu, nhưng dưới sự điều hành linh hoạt, chủ động của Đoàn chủ tịch, chúng tôi không có cảm giác về khoảng cách địa lý. Hầu như các đoàn đại biểu Quốc hội đều có đại biểu tham gia phát biểu, đưa tiếng nói của cử tri từ mọi miền đất nước đến nghị trường.

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Phương (Gia Lai): Tăng cường tính công khai, minh bạch, mở rộng dân chủ

Với tinh thần “chủ động, chuẩn bị từ sớm, từ xa”, cùng nhiều đổi mới, cải tiến, hoạt động của Quốc hội tại đợt họp trực tuyến đã hoàn thành đúng tiến độ toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Những vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm từ thực tiễn cuộc sống như công tác phòng, chống Covid-19; các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; hoặc các vấn đề liên quan đến vận động từ thiện, tranh chấp, nói xấu lẫn nhau trên mạng xã hội làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, thuần phong mỹ tục, văn hóa truyền thống… đã ngay lập tức được đặt lên bàn nghị sự của Quốc hội, với hàng trăm lượt đại biểu Quốc hội phát biểu, tranh luận ở mọi góc cạnh.

Tôi rất ấn tượng với công tác điều hành, lãnh đạo, chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch tại Kỳ họp lần này, bởi dù họp trực tuyến nhưng trong các phiên thảo luận, các Đoàn đại biểu Quốc hội ở các địa phương gần như đều phát biểu, tham gia đóng góp ý kiến, làm cho không khí thảo luận ngày càng sôi nổi, toàn diện, sâu sắc, nhiều chiều. Đặc biệt, sau tuần họp đầu tiên của đợt 1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc làm việc với các cơ quan hữu quan về công tác chuẩn bị, tổ chức các phiên họp và vấn đề đặt ra, kịp thời rút kinh nghiệm, trực tiếp góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng đợt họp trực tuyến của Quốc hội.

Và, dù họp trực tuyến nhưng tại các Tổ ở địa phương, các Đoàn đại biểu Quốc hội đã rất chú trọng đến vấn đề Quốc hội thảo luận và chủ động mời cơ quan chuyên môn, chuyên gia tham dự, đóng góp thêm ý kiến, góp phần tăng cường tính công khai, minh bạch, mở rộng dân chủ trong hoạt động của Quốc hội.

Với những thành công của đợt họp trực tuyến, cộng thêm thời gian nghỉ để các cơ quan Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan có thời gian tiếp thu, chỉnh lý, chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung, tôi kỳ vọng, đợt họp trực tiếp sắp tới, các vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách, đầu tư công; công tác phòng, chống, kiểm soát dịch Covid-19; chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, biểu quyết thông qua các dự án luật, nghị quyết chung của Kỳ họp và nhiều nghị quyết quan trọng khác... sẽ đạt chất lượng cao nhất, mang lại lợi ích nhất cho cử tri và Nhân dân. Qua đó, ngày càng khẳng định vai trò của Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân.

Hoàng Ngọc - Thanh Chi - Trung Thành