Chủ động đến với dân!

- Thứ Ba, 24/08/2021, 05:15 - Chia sẻ
Toàn quân tập trung thi đua, thể hiện ý chí "chân cứng đá mềm", tận tâm, tận lực "vì Nhân dân quên mình", "vì Nhân dân phục vụ", "bộ đội chủ động đến với dân, chứ không chờ dân khó khăn phải tìm đến bộ đội", tích cực, đi đầu trong tham gia và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Đây là yêu cầu của Đại tướng Lương Cường - Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam tại Lễ phát động phong trào thi đua đặc biệt: Quân đội cùng cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19, diễn ra sáng qua, 23.8.

Thời gian qua, dù đã áp dụng giãn cách xã hội nhưng một số tỉnh, thành phố phía Nam, trong đó TP. Hồ Chí Minh có số ca nhiễm vẫn không ngừng tăng. Điều này đặt ra yêu cầu cần có biện pháp phòng, chống dịch cứng rắn, hiệu quả hơn.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, với mục tiêu tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bí thư Thành ủy, Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan liên quan tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt, hiệu quả tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” để kêu gọi, vận động, giải thích, thuyết phục, hướng dẫn, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, “ai ở đâu ở đó”, cách ly người với người, nhà với nhà, xã phường với xã phường. Người dân là trung tâm phục vụ, là chủ thể trong phòng, chống dịch. Cùng với đó, hỗ trợ cao nhất về nhân lực, vật lực y tế, cung cấp kịp thời lương thực, thực phẩm và các dịch vụ thiết yếu đến người dân trong khu vực tăng cường giãn cách xã hội, nhất là nhóm người yếu thế, dễ bị tổn thương; huy động mọi nguồn lực xã hội, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc.

Để nâng cao hiệu quả giãn cách xã hội, từ 0 giờ ngày 23.8, TP. Hồ Chí Minh  siết chặt hơn việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, thực hiện giãn cách xã hội “ai ở đâu ở đó”. Có 312 phường, xã, thị trấn ở TP. Hồ Chí Minh thuộc diện thực hiện giãn cách xã hội theo yêu cầu này.

Nhiều người ví chống dịch ở TP. Hồ Chí Minh lần này là một cuộc chiến quả không sai. Cuộc chiến này cần được kết thúc sớm để giảm thiểu thiệt hại kinh tế - xã hội và giảm mất mát, đau thương. Để chiến thắng, rất cần sức mạnh tổng hợp của tất cả các lực lượng như quân đội, công an, nhân viên y tế cũng như sự hỗ trợ tích cực của các địa phương và các bộ, ngành Trung ương.

Một lần nữa, nét đẹp về sự chia sẻ, đồng lòng quyết tâm phòng, chống dịch lại được sáng lên khi có rất nhiều đoàn y tế, quân đội, công an từ các địa phương, Trung ương những ngày qua đã “chia lửa" cùng tâm dịch. Hình ảnh những chiến sĩ bộ đội “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để kịp thời đưa hàng hỗ trợ đối với những hộ nghèo, khó khăn, hay đến nắm bắt nhu cầu của người dân để triển khai nhóm mua hàng hộ tại các siêu thị, trạm lưu động phục vụ người dân khiến chúng ta thật cảm động. Những y, bác sĩ trong đội hình “Đồng hành cùng F0 khỏi bệnh” đã đến tận nhà thăm khám, trao túi thuốc cho các F0 đang điều trị tại nhà đã giúp cho người dân cảm thấy yên tâm hơn, lạc quan hơn.

Trước khi TP. Hồ Chí Minh siết chặt hơn công tác phòng, chống dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thị sát, kiểm tra công tác chuẩn bị giãn cách; thăm hỏi và tìm hiểu cuộc sống của người dân ở một số địa bàn của thành phố. Đội ngũ y bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ mỗi người đã đến với dân theo cách của mình, theo nhiệm vụ của mình. Nhưng ở vị trí công tác nào, nhiệm vụ nào, thì những hình ảnh đến với dân, hỗ trợ tinh thần cho người dân cũng rất đẹp và giàu cảm xúc.

Chủ động đến với dân vừa là để phục vụ dân, chia sẻ với dân trong những lúc gian khó, đồng thời lan tỏa tinh thần lạc quan đối với người dân về niềm tin chiến thắng đại dịch.

Song Hà