Bình Thuận

Chủ động giảm thiểu thiệt hại do hạn hán

- Thứ Tư, 29/09/2021, 06:39 - Chia sẻ
Để kịp thời đối phó với tình hình hạn hán, giải quyết nhu cầu về nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho người dân, tỉnh Bình Thuận đã tăng cường thực hiện các giải pháp, cụ thể như trữ lượng nguồn nước trong các hệ thống công trình thủy lợi, nhận định tình hình khí tượng thủy văn, xây dựng kế hoạch sản xuất từng mùa vụ cho phù hợp với khả năng nguồn nước.

Hạn hán ngày càng nghiêm trọng

Tỉnh Bình Thuận nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, luôn phải hứng chịu những đợt thời tiết cực đoan, đối mặt với tình trạng thiếu nước, khô hạn kéo dài... Trong năm 2020, tình trạng hạn hán tại Bình Thuận có mức độ nghiêm trọng nhất trong vòng 10 năm qua. Các dòng chảy trên các sông, suối suy giảm nhanh sau khi mùa mưa kết thúc, mực nước ngầm hạ thấp, nắng nóng kéo dài. Lượng mưa từ đầu năm 2020 đến tháng 5.2020 thấp hơn mức trung bình nhiều năm từ 20% - 90%. Nước tích trữ trong hệ thống thủy lợi cũng thiếu hụt, nhiều hồ thủy lợi cạn khô, trơ đáy.

Từ cuối tháng 4.2020, toàn tỉnh Bình Thuận đã có 38 xã, phường, thị trấn thiếu nước sinh hoạt cục bộ. Hơn 26.000 gia đình với trên 97.000 người ở khu vực nông thôn thiếu nước sinh hoạt… tập trung chủ yếu ở địa bàn huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân.

Điển hình là xã Thuận Hòa (huyện Hàm Thuận Bắc) là địa phương có tới 80,3% hộ gia đình dân tộc thiểu số. Người dân ở đây chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên, do hạn hán khắc nghiệt khiến hoạt động sản xuất của người dân gặp nhiều khó khăn hơn. Trong năm 2020, người dân xã Thuận Hòa đã trải qua 2 đợt thời tiết cực đoan, nắng nóng kéo dài, không có nước để tưới tiêu nên nhiều diện tích hoa màu bị chết, gây thiệt hại nặng nề. Đồng thời, hệ thống nước ngầm cũng bị suy kiệt, các giếng nước luôn trong tình trạng cạn khiến hơn 200 hộ dân ở các thôn trong xã không có nước sinh hoạt.

Đàn trâu người dân chăn thả trong lòng Hồ Suối Đá, Hàm Thuận Bắc

Nguồn: TTXVN 

Quản lý nguồn nước, chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Để kịp thời đối phó với tình hình hạn hán, giải quyết nhu cầu về nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho người dân, nhất là người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các sở, ngành, các địa phương tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu thiệt hại do hạn hán, ổn định đời sống, sinh hoạt của người dân. Trong đó, thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, trữ lượng nguồn nước trong các hệ thống công trình thủy lợi, nhận định tình hình khí tượng thủy văn, hạn hán, phổ biến đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động ứng phó. Xây dựng kế hoạch sản xuất từng mùa vụ cho phù hợp với khả năng nguồn nước.

Bên cạnh đó, hướng dẫn người dân vùng cao chuyển đổi cơ cấu cây trồng, kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc và bảo vệ cây trồng phù hợp với nguồn nước hiện có. Tổ chức quản lý, bảo vệ chặt chẽ nguồn nước trong các hệ thống công trình cấp nước tập trung khu vực nông thôn do Trung tâm quản lý sử dụng tại các địa phương trong tỉnh và đăng ký nhu cầu sử dụng nguồn nước thô từ công trình thủy lợi với đơn vị khai thác công trình cho năm 2022. Đồng thời, hoàn thành hồ sơ, thủ tục tổ chức triển khai thi công các công trình cấp nước sạch đã bố trí vốn kế hoạch năm 2021, kịp hoàn thành đưa công trình vào khai thác sử dụng trong năm 2021 cấp nước phục sinh hoạt cho Nhân dân.

UBND tỉnh Bình Thuận cũng đề nghị các cơ quan chức năng chủ động phối hợp quản lý với các nhà máy thủy điện để duy trì lưu lượng chạy máy và thời gian chạy máy hợp lý nhất. Quản lý chặt chẽ nguồn nước, tăng cường nạo vét các cửa lấy nước, các hệ thống kênh nhằm giảm thất thoát và lãng phí nước. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi, nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Mặt khác, để chủ động phòng tránh thiên tai, hạn hán trong thời gian tới, UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành và các địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong phòng ngừa, ứng phó sự cố, thiên tai. Hướng dẫn kỹ năng phòng chống các loại hình thiên tai, hạn hán cho người dân vùng nông thôn, nhất là cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tâm Anh