Triển khai thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP

Chủ động, linh hoạt nhưng không cục bộ, cát cứ

- Thứ Ba, 19/10/2021, 06:25 - Chia sẻ
Nghị quyết 128/NQ-CP về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” được dư luận, người dân đánh giá cao; tạo ra bước ngoặt trong tư duy, cách thức mới trong phòng, chống dịch; tạo sự thống nhất về mặt chính sách, hướng tới thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới. Đó là khẳng định của các chuyên gia tại Tọa đàm “Nghị quyết 128 - Hướng tới bình thường mới” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 18.10.

Phù hợp với tình hình dịch bệnh

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, sau đợt dịch thứ 4 vừa qua, không chỉ Việt Nam mà cả thế giới và các chuyên gia đều nhận định, dịch Covid-19 chưa thể kiểm soát hoàn toàn trong năm 2021 và 2022, thậm chí còn có thể xuất hiện biến chủng mới rất khó lường trong phòng, chống dịch hiện nay. Số ca nhiễm vẫn có thể tăng cao, việc bao phủ vaccine cũng đang ở mức còn khiêm tốn. Chính vì vậy, nhiều quốc gia trên thế giới đã thay đổi quan điểm ứng phó với dịch, từ cố gắng dập tắt dứt điểm dịch sang chung sống an toàn với dịch.

Với Việt Nam, việc chuyển hướng tiếp cận từ mức "Zero Covid-19" sang "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả", tức là đồng thời vừa phải phòng, chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội. Để kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch phải điều chỉnh linh hoạt hơn, phù hợp hơn với thực tiễn cùng với việc đẩy nhanh tiến độ bao phủ vaccine. Thời điểm này, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 hoàn toàn phù hợp với tình hình dịch bệnh cũng như công tác phòng, chống dịch.

Đồng tình với quan điểm đó, GS. Nguyễn Anh Trí, đại biểu Quốc hội Khóa XV, Chủ tịch Hội Huyết học - Truyền máu Việt Nam nhận định, Nghị quyết 128 ra đời kịp thời, đúng lúc, phù hợp với hoàn cảnh, tình hình; hướng dẫn cách thức bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt để phòng, chống dịch hiệu quả. Đáng chú ý, Nghị quyết này thay thế cho các Chỉ thị trước đó là 15, 16, 19. Đây là một dấu mốc cho việc cả nước chuyển qua giai đoạn bình thường mới, cơ bản được coi như vùng xanh, đang an toàn, thay cho việc nhiều vùng đỏ trước kia, không còn phù hợp.

Là địa phương ứng phó hiệu quả với dịch bệnh thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà Đinh Văn Thiệu cũng cho rằng, Nghị quyết 128 là quyết sách rất đúng đắn, hợp lý trong thời điểm hiện nay. Tỉnh Khánh Hòa đang được đánh giá ở cấp độ 2 theo 4 cấp độ phòng, chống dịch mà Nghị quyết quy định. Đến nay, địa phương đã và đang thực hiện đúng tinh thần của Nghị quyết 128 và Quyết định 4800 của Bộ Y tế về hướng dẫn chuyên môn, với 3 tiêu chí đánh giá dịch; cuộc sống của người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh đã bắt đầu sôi động trở lại sau giãn cách. Đặc biệt, tại thành phố Nha Trang từ ngày 16.10, người dân đã được tắm biển trở lại; từ 18.10, học sinh, sinh viên từ cấp THCS và THPT trở lên bắt đầu đi học.

Bảo đảm nhất quán trong triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP
Nguồn: ITN

Hiểu đúng và thực hiện thống nhất

Khẳng định Nghị quyết 128 là chủ trương rất sáng tạo, như luồng gió mới với toàn xã hội, song, TS. Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, hiểu được Nghị quyết 128 để thực hiện cho đúng, để lập lại trật tự là cả một vấn đề. Khi trở lại trạng thái bình thường mới, cần giải quyết được các mục tiêu là phòng, chống dịch bệnh; phát triển sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội; quốc phòng an ninh; các hoạt động bình thường và tiếp tục các hoạt động đối ngoại quốc tế. Việc chuyển trạng thái cần bảo đảm tính thống nhất, tính tuân thủ cao, bảo đảm thông tin phản ánh kịp thời, phù hợp.

“Nghị quyết đã giao các bộ, ngành liên quan sớm ban hành hướng dẫn chung để áp dụng trong toàn quốc. Các địa phương cũng căn cứ vào những hướng dẫn chung đó để tổ chức triển khai thống nhất. Tuy nhiên, Nghị quyết cũng cho phép các địa phương linh hoạt áp dụng các biện pháp cụ thể nhưng không được trái với quy định của Trung ương, không gây ách tắc về giao thông và hàng hóa, không gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh và đi lại của người dân” - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Theo đó, trong trường hợp tổ chức triển khai thực hiện hoặc trong trường hợp cần thiết phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch có quy mô toàn tỉnh, thành phố cao hơn các biện pháp quy định trong Nghị quyết 128; hoặc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, các hướng dẫn của các bộ, ngành các địa phương thấy chưa sát thực tế hoặc khó triển khai thực hiện; các địa phương có đề xuất với các bộ, ngành có liên quan để sớm có hướng dẫn triển khai cụ thể. Đồng thời, gửi về Bộ Y tế, cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, để báo cáo với Ban Chỉ đạo, với cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế trong tình hình dịch hiện nay.

Tương tự, đối với hướng dẫn của Bộ Y tế về phân loại cấp độ dịch theo 3 tiêu chí (số ca mắc mới, tỷ lệ người 18 tuổi trở lên tiêm ít nhất 1 liều vaccine, bảo đảm khả năng thu dung điều trị các cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến), tại Quyết định số 4800/QĐ-BYT, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, khi đưa ra tiêu chí này, Bộ Y tế đã nghiên cứu kỹ hướng dẫn của WHO; tổng kết kinh nghiệm chống dịch gần 40 quốc gia; tiếp thu ý kiến các bộ, ngành địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, bảm đảm tính bao quát, chi tiết. Các địa phương căn cứ vào Nghị quyết 128, Quyết định số 4800 tổ chức xây dựng kế hoạch bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát tốt dịch bệnh với lộ trình cụ thể của địa phương, phù hợp với điều kiện chống dịch của mình nhưng không được tự ý điều chỉnh 3 tiêu chí cứng của Bộ Y tế.

Dương Cầm