TP. Hồ Chí Minh tổ chức vận động bầu cử trực tuyến

Chủ động, linh hoạt

- Thứ Sáu, 14/05/2021, 08:19 - Chia sẻ
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để bảo đảm cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra thành công và an toàn, TP. Hồ Chí Minh đã chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử, đặc biệt là áp dụng hiệu quả hình thức tiếp xúc trực tuyến. Đây là giải pháp không chỉ phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch, mà còn tiết kiệm chi phí tổ chức, thời gian cho ứng viên và cử tri.

Triển khai vận động bầu cử trực tuyến

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, hiện nay TP. Hồ Chí Minh đang trong trạng thái bình thường, có nguy cơ cao nên áp dụng hình thức 5K để phòng chống dịch. Trong đó, để bảo đảm thành công cho cuộc bầu cử, các cơ quan chức năng và nhiều địa phương đã chủ động thích ứng để có hình thức tổ chức cho các ứng viên thực hiện công tác vận động bầu cử phù hợp.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố, đối với việc tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa ứng cử viên đối với cử tri chỉ mời số cử tri đến dự phù hợp với 50% sức chứa của hội trường, số còn lại sẽ tổ chức tiếp xúc trực tuyến, tức kết hợp tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến để phòng chống dịch. Đồng thời, các quận, huyện quay hình toàn bộ nội dung cuộc tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử chuyển tải lên trên website, Zalo, các app tiện ích mà địa phương đã mở, kết nối với dân và thông báo cho người dân vào xem, truy cập.

Được biết, phương án vận động bầu cử trực tuyến là một trong những yêu cầu được Ủy ban Bầu cử TP. Hồ Chí Minh gửi TP. Thủ Đức và 21 quận, huyện. Việc này nhằm bảo đảm phòng chống dịch trong quá trình chuẩn bị, tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Thực hiện điều này, những ngày qua, TP. Thủ Đức, quận 4, 5, 7, 8, huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ... liên tục điều chỉnh kế hoạch tiếp xúc trực tiếp sang trực tuyến. Điều này không chỉ giúp việc phòng chống dịch, mà còn tiết kiệm chi phí tổ chức, thời gian cho ứng viên và cử tri.

Đơn cử, tại buổi tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến của người ứng cử đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 9 diễn ra ngày 8.5 tại quận 7, người dự hội nghị được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào hội trường, ngồi cách nhau 1m. Chương trình hành động của ứng viên được truyền tới các điểm cầu tại các phường của quận. Ngược lại, ứng viên, cử tri ở hội trường chính cũng theo dõi diễn biến tại các điểm cầu với hình ảnh và âm thanh rõ nét.

Theo kế hoạch, tổ đại biểu HĐND TP. Hồ Chí Minh số 12 có 5 buổi gặp cử tri quận 11 trong 2 ngày 11 và 12.5, nhưng sau đó đã được rút xuống còn một buổi trực tuyến. Ý kiến cử tri được gửi qua mẫu phiếu, tin nhắn điện thoại để Ủy ban Bầu cử quận phân loại, tổng hợp phục vụ cho buổi tiếp xúc trực tuyến. Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận 11 Đào Thanh Long, hình thức tiếp xúc trực tuyến không gặp vướng mắc lớn nào, ứng viên và cử tri đều có thể nắm bắt thông tin qua cuộc vận động từ các điểm cầu nối trực tiếp. Dự kiến, những ngày tới, quận sẽ tổ chức tiếp xúc cử tri 16 phường với Tổ Đại biểu Quốc hội cũng theo hình thức trực tuyến; đồng thời từ ngày 15 - 22.5, danh sách và chương trình hành động các đại biểu sẽ chuyển về hơn 900 tổ dân phố trên toàn quận để cử tri tìm hiểu, lựa chọn ứng viên.

Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV đơn vị bầu cử số 9 (quận 4, quận 7, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ

Ảnh: Hiểu Lam 

Thuận lợi trong tiếp cận

Theo Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là sau thời gian nghỉ lễ 30.4 - 1.5, đông đảo người lao động, học sinh, sinh viên... trở lại thành phố dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch cao, dẫn đến việc ứng viên và cử tri không thể gặp gỡ, trò chuyện nhiều nên việc vận động bầu cử trực tuyến là cần thiết. Việc tổ chức vận động bầu cử trực tuyến vừa giúp giãn cách, phòng dịch ở điểm cầu chính; vừa góp phần lan toả mạnh mẽ thông điệp, hành động của các ứng viên tới cử tri thông qua nhiều điểm cầu tại phường, xã, cơ quan, đơn vị.

Về mặt kỹ thuật, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh Võ Thị Trung Trinh cho hay, thành phố luôn sẵn sàng về kỹ thuật, phương tiện, cách thức để tổ chức vận động bầu cử trực tuyến đạt hiệu quả cao cũng như phòng chống dịch. Các địa phương như TP. Thủ Đức, quận 12... đã lập website thông tin các ứng viên, chương trình hành động, các điểm bầu cử... đến với cử tri; cũng như lắp camera ở khu vực bỏ phiếu, ra quân trấn áp tội phạm, lập danh sách cử tri, phương án bỏ phiếu trong điều kiện có dịch, diễn tập phần mềm bầu cử, tổ chức gặp gỡ ứng cử viên… giúp người dân thuận lợi trong tiếp cận, đối chiếu thông tin và yêu cầu điều chỉnh trong trường hợp sai sót, hạn chế đi lại.

Đánh giá nỗ lực của các địa phương, các cơ quan, đơn vị đã chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức vận động bầu cử trực tuyến thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng, việc giảm các điểm tiếp xúc cử tri là cần thiết. Cùng với việc vận động bầu cử trực tuyến, để bảo đảm thành công cho cuộc bầu cử sắp tới, các đơn vị, địa phương cần tăng cường thông tin đến cử tri nhiều hơn bằng hình thức thông tin tuyên truyền, tăng thời lượng các bản tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh cũng cần có sự thống nhất, tránh gây xáo trộn khiến người dân khó tiếp cận.

Để bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử, Ủy ban Bầu cử TP. Hồ Chí Minh đang xây dựng phương án cho 4 tình huống là tổ chức bầu cử tại các khu vực, địa điểm bỏ phiếu; tổ chức bầu cử cho cử tri đang cách ly tại nhà; tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội, hoặc phong tỏa; tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hay xác định mắc Covid-19.

 

Hiểu Lam