Chủ động tránh thai, chủ động tương lai

- Thứ Sáu, 25/09/2020, 20:35 - Chia sẻ
Ngày 25.9, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) và Công ty TNHH Bayer đã tổ chức Hội thảo “Chủ động tránh thai, chủ động tương lai”.

Hội thảo được tổ chức nhân kỷ niệm lần thứ 13 ngày Tránh thai Thế giới (26.9), nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức cho cộng đồng về nguyên nhân của việc mang thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn, lợi ích của việc tránh thai… cũng như kêu gọi sự quan tâm và nỗ lực hơn nữa từ các cơ quan có liên quan, đặc biệt là cho các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ.

Phát biểu tại hội thảo, Tổng Cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ Nguyễn Doãn Tú cho biết, hệ thống y tế và dân số tại Việt Nam thời gian qua đã có nhiều cải thiện đáng kể trong cung cấp dịch vụ tránh thai cho người dân. Tuy nhiên, nhu cầu chưa được đáp ứng về biện pháp tránh thai hiện đại ở phụ nữ độ tuổi 15 - 24 là 29,6%. Tỷ lệ phá thai, bao gồm cả phá thai ở vị thành niên và thành niên còn cao; phá thai lặp lại còn khá phổ biến, tỷ lệ vô sinh, nhất là vô sinh thứ phát đang có chiều hướng gia tăng. Theo kết quả Điều tra biến động dân số và KHHGĐ 1.4.2016 của Tổng cục Thống kê thì cứ 100 ca phá thai của phụ nữ tuổi 15 - 49 đang có chồng thì có 62 ca là mang thai ngoài ý muốn.

Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ Nguyễn Doãn Tú phát biểu tại Hội thảo  

Giải quyết các nhu cầu chưa được đáp ứng về KHHGĐ là một trong những cách thức đầu tư mang lại hiệu quả cao nhất với chi phí thấp nhất. Theo Tổng Cục trưởng Nguyễn Doãn Tú, phòng tránh thai mang lại rất nhiều lợi ích. Thứ nhất là chủ động trong việc sinh con. Thứ hai là nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. Phòng tránh thai giúp hạn chế số con, không sinh quá nhiều để có điều kiện để chăm sóc, giáo dục con cái tốt hơn; nâng cao được đời sống, kinh tế của mỗi gia đình. Ngoài ra, phòng tránh thai có thể tránh được một số tai biến sản khoa và tránh được một số bệnh lây truyền qua đường tình dục…

Ông Tú cũng khẳng định, trong thời gian tới, việc thực hiện các mục tiêu về KHHGĐ vẫn tiếp tục là một nội dung quan trọng của công tác dân số, đặc biệt là chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ, bảo đảm đáp ứng đầy đủ và đa dạng các phương tiện tránh thai, xã hội hóa dịch vụ và các phương tiện tránh thai, giúp các nhóm dân cư khác nhau tiếp cận dịch vụ thuận tiện, dễ dàng với giá cả phù hợp; dần dần xóa bỏ khác biệt trong tiếp cận dịch vụ KHHGĐ giữa các vùng địa lý khác nhau, nhằm mang lại lợi ích cho toàn bộ người dân.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe báo cáo kết quả của Chương trình truyền thông xã hội với chủ đề “Là phụ nữ tôi chọn sống chủ động” do Tổng cục DS-KHHGĐ và Hội LHPN Việt Nam thực hiện, với sự tham gia góp sức của Bayer Việt Nam từ năm 2017. Chương trình truyền thông đã được tổ chức bài bản trên quy mô toàn quốc, thường xuyên được cập nhật và hoàn thiện nội dung trong suốt những năm qua. Hội thảo năm nay, Tổng cục DS-KHHGĐ và Công ty Bayer Việt Nam đã thực hiện Lễ ký kết giữa 2 bên về kế hoạch 5 năm (2021 - 2025) cho giai đoạn 2 của “Chương trình Truyền thông KHHGĐ vì sức khỏe cộng đồng”, giúp cộng đồng hiểu rõ hơn việc sử dụng biện pháp tránh thai như là một phần của KHHGĐ, từ đó giúp họ có những quyết định đúng đắn về việc sử dụng biện pháp tránh thai để có cuộc sống chủ động và tốt đẹp hơn.

Lan Chi