Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà tiếp Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam

- Thứ Hai, 18/10/2021, 14:28 - Chia sẻ
Sáng 18.10, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà đã tiếp Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Giorgio Aliberti.
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà tiếp Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Giorgio Aliberti

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà vui mừng thông báo, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến châu Âu vào tháng 9 vừa qua đã thành công tốt đẹp. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao kết quả chuyến thăm, sự phối hợp chặt chẽ của cá nhân Đại sứ và nhân viên Phái đoàn EU tại Việt Nam với Ủy ban Đối ngoại, Văn phòng Quốc hội.

Trong chuyến thăm châu Âu vừa qua, Chủ tịch Quốc hội và các nhà lãnh đạo EU đã trao đổi nhiều nội dung sâu sắc và toàn diện, trong đó có việc thực hiện cam kết của hai bên trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA). Hai bên cùng cam kết phối hợp chặt chẽ nhằm tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, thu hẹp bất đồng và thúc đẩy sự phát triển của quan hệ song phương. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại nhấn mạnh, EU là đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam; đề nghị hai bên duy trì tiếp xúc cấp cao, ký kết, triển khai hiệu quả nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng; duy trì các cơ chế hợp tác và đối thoại định kỳ.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà tiếp Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Giorgio Aliberti

Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam Giorgio Aliberti chân thành cảm ơn Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại đã dành thời gian tiếp; bày tỏ vui mừng về những kết quả toàn diện trong chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội cũng như những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và EP. Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU đánh giá cao việc gần đây Việt Nam đã chuyển từ trạng thái “zero Covid-19” sang “thích ứng an toàn với Covid-19”, từng bước mở cửa trở lại nền kinh tế và phục hồi các hoạt động thương mại, du lịch giữa Việt Nam - EU. Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU khẳng định mong muốn, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, góp phần thúc đẩy hợp tác thiết thực giữa Quốc hội Việt Nam và EP, góp phần vun đắp cho quan hệ hợp tác bền chặt giữa Việt Nam - EU.

Liên quan đến chiến lược phòng, chống Covid-19 của Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại cho biết, hiện nay, Việt Nam ưu tiên thực hiện tiêm chủng đại trà vaccine phòng Covid-19 cho người dân, nhằm nhanh chóng đạt được miễn dịch cộng đồng vào năm 2022. Đến thời điểm này, nhờ thực hiện chiến lược ngoại giao vaccine tích cực, Việt Nam đã tiêm được hơn 60 triệu liều vaccine. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại bày tỏ hy vọng, chiến lược vaccine sẽ được đẩy nhanh hơn, đạt được độ phủ cao hơn trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại cảm ơn sự ủng hộ, hỗ trợ của EU dành cho Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19 và các nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam cho biết, EU mới đây đã công bố chiến lược hợp tác ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm tăng cường vai trò, sự hiện diện trong khu vực. Với chiến lược mới này, EU đặt mục tiêu đóng góp vào sự ổn định, an ninh, thịnh vượng và phát triển bền vững của khu vực, phù hợp với các nguyên tắc dân chủ, thượng tôn pháp luật, bảo đảm nhân quyền và tuân thủ luật pháp quốc tế. Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU mong muốn, Việt Nam với vai trò đối tác tin cậy và quan trọng của EU tại ASEAN sẽ ủng hộ chiến lược này của EU.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại khẳng định, Quốc hội Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao vai trò của EU và những đóng góp tích cực của EU cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực. Chiến lược hợp tác của EU ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương thể hiện sự coi trọng của EU đối với khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương nói chung và khu vực Đông Nam Á (ASEAN) trong đó có Việt Nam. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại nêu rõ, trên cơ sở quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam - EU, Việt Nam sẵn sàng phối hợp với EU triển khai các khuôn khổ hợp tác mà hai bên cùng quan tâm, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy quan hệ đối tác Á - Âu, quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - EU, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Thanh Chi