Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ thăm và làm việc với Hội Nhà văn Việt Nam

- Thứ Ba, 19/01/2021, 21:19 - Chia sẻ
Chiều 19.1, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình đã đến thăm và làm việc với Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, để lắng nghe những chia sẻ và phương hướng hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ mới.
 
 
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình trao đổi với Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam

Báo cáo với Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho biết, Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 vừa họp phiên thứ hai và đã thống nhất tập trung cho hai nhiệm vụ lớn: Văn học trẻ và văn học thiếu nhi. Theo đó, Hội mong muốn gợi mở, đánh thức tiềm năng, tạo điều kiện cho các cây viết trẻ. Dự kiến, tháng 10 tới sẽ tổ chức hội nghị nhà văn trẻ Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, mở cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi, có thể xin ý kiến thành lập giải thưởng văn học thiếu nhi để thúc đẩy các sáng tác mảng này, bởi hiện nay sách cho thiếu nhi nhiều nhưng chủ yếu là sách dịch, trong khi thiếu nhi Việt Nam phải được lớn lên trong chính nền văn hóa của mình thì mới trưởng thành, trở thành công dân Việt Nam.

Một nhiệm vụ nữa cũng được Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt ra là thực hiện dự án dịch các tác phẩm văn học Việt Nam để quảng bá ở nước ngoài… Tuy nhiên, cái khó hiện nay là ngân sách dành cho hoạt động sáng tác quá thấp, chưa đủ để đầu tư, khuyến khích các cây viết tập trung cho tác phẩm của mình.

 

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình với Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình đánh giá cao những nhiệm vụ trọng tâm được Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt ra, cho rằng nếu thực hiện được, sẽ góp phần tích cực vào xây dựng văn hóa và con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển. Chủ nhiệm Ủy ban đề nghị Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam chủ động nghiên cứu, xây dựng một đề án cụ thể, bài bản về những nhiệm vụ này.

Nhấn mạnh, tác phẩm chính là tâm huyết, đam mê của mỗi nhà văn, song lại có tác động mạnh mẽ và lâu dài đối với xã hội, Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình mong muốn Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam kiên trì theo đuổi các mục tiêu đã đặt ra, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi hỗ trợ các cây viết để có nhiều tác phẩm văn học chất lượng cao.

Nhật Linh