Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh dự Hội nghị Ban Chấp hành APF

- Thứ Năm, 27/01/2022, 17:38 - Chia sẻ
Ngày 27 – 28.1.2022, tại điểm cầu Nhà Quốc hội, Phân ban Việt Nam trong Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF) do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội, Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong APF, Phó Chủ tịch APF Nguyễn Thúy Anh làm Trưởng đoàn đã dự Hội nghị Ban Chấp hành APF theo hình thức trực tuyến.
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội, Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong APF, Phó Chủ tịch APF Nguyễn Thúy Anh tham dự Hội nghị Ban Chấp hành APF theo hình thức trực tuyến

Hội nghị do Quốc hội Cộng hòa Gabon đăng cai tổ chức, với sự tham dự của 40 đại biểu là các nghị sĩ thành viên Ban Chấp hành APF, đại diện Tổ chức quốc tế Pháp ngữ và một số tổ chức quốc tế theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Chủ tịch APF Amadou Soumahoro, Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Gabon Faustin Boukoubi và Tổng Thư ký nghị viện - Nghị sĩ Pháp Jacques Krabal đồng chủ trì hội nghị.

Các đại biểu đã nghe báo cáo của Tổng Thư ký Nghị viện về hoạt động của tổ chức; thông qua các chương trình hợp tác đa phương liên nghị viện và kế hoạch hoạt động năm 2022. Hội nghị cũng nghe Chủ tịch các Ủy ban Thường trực APF gồm: Chính trị; Công tác Nghị viện; Hợp tác và phát triển; Giáo dục, truyền thông, văn hóa; các Mạng lưới Nữ nghị sĩ, Nghị sĩ trẻ; các Vùng châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ và châu Phi trình bày báo cáo hoạt động; thông qua các Thỏa thuận hợp tác giữa APF với các đối tác, các hình thức khen thưởng vì sự phát triển của Cộng đồng Pháp ngữ.

Phân ban Việt Nam trong APF tham dự hội nghị Ban Chấp hành APF được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Các thành viên Ban Chấp hành cũng xem xét những tiến triển về tình hình tại Mali, Tchad, Trung Phi, Syria, Lebanon… và kêu gọi các bên liên quan tuân thủ nghiêm ngặt các công ước quốc tế về quyền con người, thúc đẩy việc thực hiện các cam kết trong môi trường hòa bình, mang tính xây dựng; góp phần mang lại sự ổn định, hòa bình chung, đặc biệt là tại khu vực Sahel nói riêng.

Ban Chấp hành APF đánh giá việc thực hiện Khung Chiến lược APF giai đoạn 2019 - 2022 đã có những kết quả nhất định, đạt được nhiều mục tiêu đề ra trong 4 ưu tiên theo Chương trình hành động của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) gồm: chống khủng bố và bạo lực cực đoan; phát triển và tăng trưởng bao trùm; phát triển của các chính sách công về giáo dục và giảng dạy tiếng Pháp trong sự đa dạng ngôn ngữ của Cộng đồng Pháp ngữ; thông qua và triển khai thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc.
Cũng tại Hội nghị lần này, các thành viên Ban Chấp hành APF đã chất vấn Tổng Giám đốc điều hành OIF Geoffroi Montpetit về việc thực hiện các nhiệm vụ lớn theo Chương trình hành động của Tổ chức.  

Tham gia ý kiến đối với hoạt động của Tổ chức, Phân ban Việt Nam trong APF đã đóng góp ý kiến đối với các nội dung nghị sự về tình hình triển khai các chương trình hợp tác liên nghị viện và Khung Chiến lược APF.

APF là cơ quan nghị viện tham vấn của Cộng đồng Pháp ngữ, gồm 90 Phân ban thành viên là nghị viện các nước Cộng đồng Pháp ngữ và một số tổ chức liên nghị viện khác; đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân các dân tộc trong cộng đồng, góp phần thúc đẩy nền dân chủ, nhà nước pháp quyền, quyền con người, quảng bá sự đa dạng văn hóa và tiếng Pháp.

Chủ tịch Phân ban Việt Nam Nguyễn Thúy Anh đã được bầu giữ vị trí thành viên Ban Chấp hành, Phó Chủ tịch APF từ năm 2019. 

Thanh Chi