Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

- Thứ Năm, 22/10/2020, 21:06 - Chia sẻ
Chiều 22.10, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trước khi lên đường thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020 – 2023.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp

Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng các Đại sứ, Trưởng đại diện đã vinh dự được Đảng, Nhà nước bổ nhiệm vào vị trí người đứng đầu các Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài. Chủ tịch Quốc hội mong muốn, các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phấn đấu làm hết sức mình, nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, xây dựng Cơ quan đại diện đoàn kết, vững mạnh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao; cá nhân các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện phải thực sự trở thành những cầu nối trong quan hệ giữa trong nước với sở tại, góp phần thúc đẩy quan hệ với từng nước/đối tác, nâng cao uy tín vị thế đất nước trong mắt của bạn bè quốc tế.

Hiện nay, tình hình thế giới và khu vực hiện đang đứng trước những biến chuyển mau lẹ và khó lường hơn nhiều so với trước. Đại dịch Covid - 19 đã, đang và sẽ tác động toàn diện, sâu sắc đến mọi mặt của đời sống cả trên bình diện quốc tế và sự phát triển ở mỗi quốc gia: kinh tế thế giới suy thoái trên diện rộng, với mức độ nghiêm trọng nhất kể từ Đại suy thoái 1929 - 1933, cộng thêm những thách thức và những vấn đề tồn tại sẵn có của kinh tế thế giới trước khi dịch bệnh bùng phát; căng thẳng, cạnh tranh chiến lược trong quan hệ nước lớn; những thách thức an ninh truyền thống, phi truyền thống diễn biến gay gắt...

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại buổi tiếp
Ảnh: Lâm Hiển

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, Việt Nam cũng có những khó khăn nội tại, vừa phải nỗ lực chống dịch Covid - 19, vừa thúc đẩy hồi phục kinh tế, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ ở miền Trung... Tuy nhiên, Việt Nam được đánh giá là điểm sáng về phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội khi năm nay, chúng ta vẫn duy trì được mức tăng trưởng dương. Trên bình diện đa phương, các đối tác và bạn bè quốc tế đều đánh giá cao và coi trọng vai trò, vị thế ngày càng tăng của Việt Nam, nhất là khi Việt Nam đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch ASEAN năm 2020, Chủ tịch AIPA 41 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, thành quả này là nhờ sự nỗ lực phấn đấu, đóng góp to lớn, bền bỉ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.

Ghi nhận các ý kiến phát biểu của một số Đại sứ về việc đẩy mạnh công tác ngoại giao nghị viện, hoạt động của các nhóm nghị sĩ hữu nghị với các nước, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, hoạt động đối ngoại thời gian qua đã phát huy vai trò tiên phong, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần củng cố môi trường hòa bình, thuận lợi cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao vị thế, uy tín của đất nước. Trong những thành tựu đó, có đóng góp rất quan trọng của đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân.

Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự phối hợp ngày càng chặt chẽ, nhịp nhàng giữa Bộ Ngoại giao với các hoạt động đối ngoại của Quốc hội, góp phần phát huy vai trò điều hành, dẫn dắt tại nhiều sự kiện lớn của ngoại giao nghị viện đa phương, tiêu biểu nhất là thành công của Quốc hội nước ta trên vai trò Chủ tịch AIPA 41 trong năm nay, được nhiều nghị viện, đối tác đánh giá cao.

Với việc thực hiện chức năng lập pháp, Quốc hội đã tạo hành lang pháp lý thiết thực cho việc thúc đẩy các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế; đồng thời, với việc giám sát và quyết định các vấn đề đối ngoại quan trọng của đất nước, giám sát việc thực hiện chính sách đối ngoại, các thỏa thuận, điều ước quốc tế mà nước ta tham gia. Việc ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) có sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan trong nước với các cơ quan đại diện ngoại giao, sự đóng góp của Đại sứ, Trưởng phái đoàn tại EU, các Đại sứ Việt Nam tại các nước thành viên châu Âu.

Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội đều quan tâm và ủng hộ công tác đối ngoại và hoạt động của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn, các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần phát huy cao nhất trách nhiệm, bám sát đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là hướng tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sắp tới, theo dõi những định hướng lớn cho phát triển kinh tế - xã hội để làm tốt hơn nữa công tác đối ngoại.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phải luôn đặt lợi ích của quốc gia - dân tộc lên trên hết, tận dụng được những thời cơ, hóa giải được những thách thức để giữ vững môi trường hòa bình, ổn định và tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài cho phát triển đất nước; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; nâng cao vị thế, uy tín của đất nước. Chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, nghiên cứu, đánh giá, dự báo; nghiên cứu để kịp thời thông tin, tham mưu, đề xuất cho trong nước không chỉ về các vấn đề đối ngoại, chiến lược mà còn cả các vấn đề liên quan đến đường lối phát triển đất nước.

Trong bối cảnh cả nước đang tiến hành hội nhập quốc tế sâu rộng, các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đóng góp tích cực, cụ thể vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, trước mắt là góp phần giúp phục hồi kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn hậu Covid - 19; chú trọng nâng cao chất lượng ngoại giao phục vụ kinh tế, ngoại giao phục vụ phát triển, tìm kiếm, kết nối, giới thiệu cơ hội phát triển, thu hút nguồn đầu tư nước ngoài cho trong nước, nhất là cho các địa phương còn khó khăn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chụp ảnh với các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài
Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan phụ trách đối ngoại của Quốc hội để đẩy mạnh hơn nữa đối ngoại Quốc hội, khai thác ngày một tốt hơn và phát huy vai trò của kênh hợp tác nghị viện đặc biệt quan trọng này trong thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam với các nước.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác ngoại giao văn hóa, tuyên truyền, thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện phải làm tốt công tác người Việt Nam ở nước ngoài, thực hiện tốt công tác bảo hộ công dân. Việc xây dựng cộng đồng người Việt vững mạnh ở nước ngoài, đẩy mạnh hòa hợp dân tộc cũng chính là góp phần để xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Đất nước ta càng hội nhập sâu rộng thì công dân, kiều bào và doanh nghiệp của ta ở nước ngoài càng cần đến sự hỗ trợ của các Cơ quan đại diện.

Phạm Thúy