Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri huyện Phong Điền, TP Cần Thơ

- Thứ Ba, 24/11/2020, 18:25 - Chia sẻ
Chiều 24.11, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri tại huyện Phong Điền, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XIV.

Cùng dự cuộc tiếp xúc cử tri có Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ Trần Quốc Trung; Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri huyện Phong Điền, TP Cần Thơ
Ảnh: Trọng Đức

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ thông báo với cử tri kết quả Kỳ họp thứ Mười và hoạt động của Đoàn tại Kỳ họp, Phó trưởng Đoàn Nguyễn Thanh Xuân cho biết, Đoàn đã tham gia 18 lượt ý kiến phát biểu, tích cực đóng góp ý kiến bằng văn bản về các nội dung nghị sự của Quốc hội. Các thành viên Đoàn cũng đã chất vấn các Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố được phân công điều hành 6 phiên thảo luận tổ và 3 phiên thảo luận ở Đoàn đại biểu Quốc hội. 

Cử tri huyện Phong Điền ghi nhận và đánh giá cao kết quả Kỳ họp. Đồng thời đề nghị Quốc hội và Chính phủ có chính sách cụ thể, tăng cường ngân sách để xây dựng TP Cần Thơ thành trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long theo Nghị quyết 59 - NQ/TW của Chính phủ; có biện pháp hiệu quả hơn nữa trong việc ngăn chặn tội phạm tham nhũng, thu hồi tối đa tài sản, tiền bạc của Nhà nước bị tham nhũng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Phong Điền
Ảnh: Trọng Đức

Hiện nay, Cần Thơ cũng như đồng bằng sông Cửu Long đang phải đối phó với tình trạng xâm nhập mặn sâu vào mùa khô, nước về ít vào mùa lũ. Cử tri đề nghị Quốc hội và Chính phủ có giải pháp hữu hiệu để ứng phó hiệu quả với tình trạng này. Về bảo hiểm y tế, năm 2021 sẽ thông tuyến khám chữa bệnh BHYT toàn dân. Theo cử tri, nên chăng thực hiện các biện pháp chế tài buộc 100% người dân phải tham gia BHYT? Một số cử tri cũng đề nghị Thành phố Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ thi công bờ kè quận Ninh Kiều, Cái Răng và Phong Điền.

Giải trình làm rõ các vấn đề liên quan đến Thành phố Cần Thơ, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển nêu rõ: Thành phố xác định việc xây dựng các bờ kè là công trình trọng điểm và hiện tại đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Các gói thầu triển khai khá nhanh, gói nhanh nhất dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8.2021 và gói thứ hai sẽ hoàn thành vào tháng 9.2022. Thời gian qua, các công trình triển khai chậm có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do công tác bồi thường tái định cư còn chậm vì thiếu nền tái định cư để bố trí cho người dân. Phó Chủ tịch Dương Tấn Hiển ghi nhận ý kiến cử tri và cam kết sẽ tìm nguồn vốn để làm tiếp các bờ kè cần thiết. 

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn cử tri huyện Phong Điền đã ủng hộ, ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ trong thành công chung của Quốc hội tại Kỳ họp thứ Mười.

Về ý kiến cử tri nêu cần giải pháp hiệu quả hơn nữa trong phòng chống tội phạm, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Kỳ họp cuối năm, Quốc hội đã dành thời gian nghe báo cáo và thảo luận tại hội trường về nội dung này; đánh giá chung các cơ quan hữu quan là đã có những cố gắng trong hoàn thành nhiệm vụ. Những vụ việc cụ thể mà cử tri nêu như sau khi khởi tố các vụ án mới phát hiện tội phạm, lúc đó công tác bắt giữ tội phạm cũng như thu hồi tài sản do phạm tội mà có gặp nhiều khó khăn. Nhấn mạnh vấn đề phát hiện tội phạm kịp thời là rất quan trọng, Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, vừa qua, các cơ quan hữu quan đã báo cáo và hứa trước Quốc hội sẽ có những giải pháp hiệu quả hơn để khắc phục tình trạng này. 

Ảnh: Trọng Đức

Chia sẻ với cử tri về tình hình xâm nhập mặn vùng đồng bằng sông Cửu Long, nơi có khoảng 20 triệu dân sinh sống, Chủ tịch Quốc hội cho biết, nước ta nằm ở hạ nguồn sông Mê Kông nên bị tác động từ thượng nguồn. Nước mặn đã lấn sâu hơn 100 km vào đất liền khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tình hình nước biển dâng, xâm nhập mặn còn có nguyên nhân nữa là do biến đổi khí hậu. Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 120/NQ-CP về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, xác định nhiều biện pháp ứng phó với vấn đề này. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, các bộ ngành sẽ có những giải pháp cụ thể, hiệu quả để chống xâm nhập mặn và thoát lũ trong khu vực, thay đổi cơ cấu cây trồng để thích ứng. 

Chia sẻ với ý kiến của cử tri huyện Phong Điền về mục tiêu Bảo hiểm y tế toàn dân, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, trong quá trình thực hiện tại địa phương nếu có vướng mắc thì Bảo hiểm Xã hội Cần Thơ cần kịp thời phản ánh với Bộ Y tế, Quỹ Bảo hiểm xã hội để nghiên cứu, báo cáo trình cơ quan chức năng. Trong trường hợp bất cập là do tổ chức thực hiện thì Bảo hiểm Xã hội cần xem xét giải quyết hoặc hướng dẫn cho địa phương; nếu bất cập trong chính sách, pháp luật thì Quốc hội sẽ xem xét, sửa đổi.

Vũ Châu