Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Brussels, bắt đầu chuyến thăm làm việc với Nghị viện châu Âu và Vương quốc Bỉ

- Thứ Tư, 08/09/2021, 15:50 - Chia sẻ
Sáng nay, 8.9 theo giờ địa phương, ngay sau khi kết thúc tốt đẹp các hoạt động tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 tại Cộng hòa Áo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã đến Thủ đô Brussels, bắt đầu chuyến thăm làm việc với Nghị viện châu Âu và Vương quốc Bỉ.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại sân bay quân sự Melsbroek, Thủ đô Brussels
Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Đón Chủ tịch Quốc hội và Đoàn tại sân bay Melsbroek có: Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Bỉ, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Bỉ - Việt, Chủ tịch Liên minh Bỉ - Việt Andries Gryffoy; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Bỉ kiêm Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị của Bỉ tại Liên minh Nghị viện thế giới Samuel Cogolati; Lãnh sự danh dự Việt Nam tại tỉnh Antwerp (Bỉ), Nam tước Joseph De Grand Ry; Phó Đại sứ Việt Nam tại Bỉ Lê Vĩnh Thắng cùng đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Bỉ. 

Với các hoạt động phong phú không chỉ qua kênh nghị viện mà còn với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU), Bỉ, các doanh nghiệp hàng đầu của châu Âu, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam - EU, quan hệ hữu nghị và truyền thống Việt Nam - Bỉ.

Lễ đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại sân bay quân sự Melsbroek, Thủ đô Brussels
Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - EU tiếp tục phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ, ngày càng sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam - Bỉ không ngừng phát triển thông qua các hoạt động tiếp xúc chính trị, trao đổi đoàn cấp cao, thành lập Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế (cấp Chính phủ). Chính phủ mới của Bỉ tích cực và ủng hộ việc ký kết, thông qua EVFTA, EVIPA, mong muốn thúc đẩy quan hệ toàn diện giữa Việt Nam và EU.

Quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu (EP) không ngừng được thúc đẩy trong thời gian qua và phát triển tốt đẹp, trở thành trụ cột quan trọng trong quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam - EU. Hai bên duy trì quan hệ trao đổi thông tin, đối thoại về những vấn đề tồn tại trong quan hệ song phương nhằm cùng đưa ra giải pháp vì lợi ích chung

Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN
Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN

Quan hệ hợp tác nghị viện giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Bỉ được triển khai ở nhiều cấp độ. Hai bên chia sẻ nhận thức chung về tiềm năng hợp tác to lớn, sâu rộng trong quan hệ song phương cũng như những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; cùng nhấn mạnh tầm quan trọng của thượng tôn pháp luật, giải quyết mọi bất đồng trên biển trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch EP, hội kiến Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Chủ tịch Hạ viện Bỉ, Thủ tướng Bỉ; làm việc với Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế (INTA) và một số nghị sĩ là thành viên Ủy ban có vai trò chủ chốt thúc đẩy việc thực hiện Hiệp định, các Nhóm nghị sĩ hữu nghị với ASEAN cũng như Việt Nam… Chủ tịch Quốc hội cũng sẽ gặp gỡ một số doanh nghiệp đang triển khai các dự án hợp tác hoặc có tiềm năng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng, cảng biển, logistics, công nghệ thông tin… đồng thời trực tiếp tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư, diễn đàn doanh nghiệp, gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp và tiếp một số doanh nghiệp lớn của châu Âu…

Phạm Thúy