Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Tọa đàm bàn tròn với các tập đoàn lớn của Hàn Quốc

- Thứ Ba, 14/12/2021, 15:41 - Chia sẻ
Chiều 14.12, tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự Tọa đàm bàn tròn với các Tập đoàn lớn của Hàn Quốc do Công ty Kim & Chang tổ chức.

Tham dự có: Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; cựu Thủ tướng Hàn Quốc Han Deok Soo, cố vấn cao cấp của Công ty Luật Kim & Chang; các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam; lãnh đạo Công ty Posco, Tập đoàn LG, Ngân hàng Hana, Công ty Seoul Semiconductor, Tập đoàn Tài chính KB, Công ty Korea Shipping & Offshore Engineering, Công ty Huyndai Motor, Công ty Viv A Republica, Tập đoàn CJ, Tập đoàn Tài chính Nonghyup...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu

Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN 

Cựu Thủ tướng Hàn Quốc Han Deok Soo chân thành cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tham dự Tọa đàm, gặp gỡ các doanh nghiệp dù lịch trình làm việc tại Hàn Quốc dày đặc. Mặc dù mới chỉ thiết lập quan hệ ngoại giao được gần 30 năm nhưng cựu Thủ tướng Hàn Quốc cho rằng, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển bền chặt và trong tương lai, chắc chắn sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ vì đều là quốc gia mở cửa, linh hoạt, cải cách và sáng tạo.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 bùng phát trong hai năm qua, việc đi lại giữa các quốc gia gặp rất nhiều khó khăn nhưng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là minh chứng cho mối quan hệ phát triển mạnh mẽ giữa hai nước, trong đó không chỉ có lĩnh vực đầu tư, thương mại mà còn trên nhiều lĩnh vực khác như tài nguyên, nông nghiệp, điện lực, xây dựng, giáo dục, hạ tầng… Cựu Thủ tướng Hàn Quốc cho rằng, thành công của Việt Nam và Hàn Quốc đều là kinh nghiệm quý báu cho các nước đang phát triển.

Phát biểu tại Tọa đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng gặp lại nguyên Thủ tướng Hàn Quốc Han Deok Soo và càng có ý nghĩa hơn khi cùng tham dự cuộc tọa đàm tại Seoul. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ có mặt tại Tọa đàm sẵn sàng trao đổi cởi mở, cụ thể với các doanh nghiệp Hàn Quốc để đưa ra những giải pháp có tính tổng quát, chiến lược nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất và đang chuẩn bị kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2022, là năm sẽ mở ra giai đoạn 30 năm phát triển mới với nhiều thành tựu to lớn hơn. 

Hai nước đã trở thành đối tác quan trọng của nhau trên nhiều lĩnh vực. Hàn Quốc là đối tác FDI lớn nhất với 74 tỷ USD đầu tư vào Việt Nam. Năm 2021, FDI Hàn Quốc vào Việt Nam dự kiến đạt trên 5 tỷ USD, tăng hơn 20% so với năm 2020. Trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, Chủ tịch Quốc hội cho biết đã chứng kiến việc ký và trao 27 giấy chứng nhận, các thỏa thuận đầu tư giữa các doanh nghiệp, địa phương hai nước với giá trị gần 10 tỷ USD, hứa hẹn sẽ mang lại luồng sinh khí mới cho hoạt động đầu tư, giao thương giữa hai nước trong bối cảnh mới. Việt Nam cũng là đối tác trọng tâm trong Chính sách hướng Nam mới tăng cường của Chính phủ Hàn Quốc. Việt Nam cũng là đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc tại ASEAN, hiện 30% số đầu tư Hàn Quốc vào ASEAN hướng vào Việt Nam. Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hàn Quốc tương đương 50% tổng kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và ASEAN. Hai nước đang hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch thương mại hai chiều mức 100 tỷ USD vào năm 2023 và 150 tỷ USD vào 2030.

Quang cảnh buổi Tọa đàm

 Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN 

Trước khi dịch Covid-19 xảy ra, Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn của người dân Hàn Quốc với hơn 4,5 triệu lượt khách; nếu dịch Covid -19 không xảy ra, dự kiến lượng khách du lịch của Hàn Quốc sang Việt Nam có thể đã đạt con số hơn 6 triệu lượt. Hai nước đang trong quá trình phê chuẩn Hiệp định RCEP (dự kiến có hiệu lực năm 2022) và đang cùng nỗ lực thực thi hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc). Việt Nam cũng hoan nghênh Hàn Quốc xem xét tham gia đàm phán gia nhập Hiệp định CPTPP.

Thông tin tới các doanh nghiệp Hàn Quốc về những kết quả tích cực của Việt Nam trong thực hiện mục tiêu kép về phòng, chống dịch Covid - 19 và phục hồi, phát triển kinh tế, đặc biệt là giữ vững sự ổn định về kinh tế vĩ mô, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đầu năm 2022, Việt Nam sẽ thí điểm nối lại các đường bay quốc tế, trong đó có đường bay đến Seoul, hai nước cũng đang thúc đẩy công nhận hộ chiếu vaccine để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp và người dân hai nước đi lại.

Trong phòng, chống dịch Covid - 19 vừa qua, Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Chính phủ Hàn Quốc và các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam. Việt Nam cũng đã tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Hàn Quốc về chuỗi cung ứng, lao động. Trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp, Việt Nam vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho hơn 60 nghìn lượt doanh nghiệp, chuyên gia, nhà đầu tư Hàn Quốc nhập cảnh Việt Nam. Đặc biệt, trong khuôn khổ chuyến thăm, Chính phủ hai nước vừa ký Hiệp định song phương về bảo hiểm xã hội, tạo điều kiện bảo đảm tốt hơn quyền lợi của người lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc và người Hàn Quốc làm việc tại Việt Nam.

Tham dự buổi Tọa đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đều là các chủ tịch, tổng giám đốc các tập đoàn lớn tại Hàn Quốc hiện nay. Tập đoàn CJ mong muốn tháo gỡ khó khăn do Covid cho chuỗi rạp CGV tại Hà Nội và đề xuất đẩy mạnh xuất khẩu gạo giúp Việt Nam. Huyndai muốn tìm hiểu về Chiến lược của Việt Nam đối với phát triển ôtô điện.. Các Ngân hàng và Tập đoàn tài chính hàng đầu Hàn Quốc đã hiện diện rất sâu rộng tại thị trường Việt Nam như Shinhan Bank, Keb Hana, Woori… mong muốn được nới room các Ngân hàng thương mại cho các nhà đầu tư nước ngoài, đề xuất Việt Nam triển khai và được tham gia vào lĩnh vực mobile money, ngân hàng số… Công ty bán dẫn Seoul cảm ơn chính quyền tỉnh Hà Nam đã thành công trong việc chống Covid - 19, nhờ đó, nhà máy của Công ty tại Hà Nam không có ai bị nhiễm Covid - 19 và cũng không bị ngừng sản xuất ngày nào.

Tại Tọa đàm, Chủ tịch Quốc hội và các Bộ trưởng, lãnh đạo các Bộ đã trực tiếp trả lời câu hỏi của các doanh nghiệp Hàn Quốc về các định hướng phát triển chiến lược của Việt Nam trong thời gian tới, các ưu tiên của Quốc hội Việt Nam trong việc hoàn thiện thể chế, sửa đổi, bổ sung các luật nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển mới và hoàn thiện thể chế cho các lĩnh vực mới của nền kinh tế số.

Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ khẳng định, Xanh hóa và Số hóa đang là những trào lưu lớn trên thế giới và Việt Nam cũng đang bắt đầu xu thế này. Việt Nam đã có những doanh nghiệp đầu tiên đầu tư cho xe điện và rất hoan nghênh những Tập đoàn lớn như Huyndai đầu tư. Hiện Việt Nam cũng đã xây dựng Chiến lược phát triển ôtô điện để đón đầu xu thế này.

Về đầu tư cho năng lượng sạch, Chủ tịch Quốc hội cho biết tới đây cho phép cả tư nhân đầu tư trong lĩnh vực truyền tải điện có điều kiện, chứ không chỉ dừng lại ở việc đầu tư nguồn điện; đồng thời hoan nghênh Tập đoàn Hanwha đầu tư vào năng lượng sạch tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chụp ảnh cùng các đại biểu

Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN 

Trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các ngân hàng và tập đoàn tài chính Hàn Quốc tăng cường đầu tư, phát triển nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam. Về đề nghị tạo điều kiện cho các ngân hàng Hàn Quốc tham gia thị trường tài chính, ngân hàng Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết đang nghiên cứu sửa đổi Luật Chứng khoán để hình thành loại cổ phiếu không có quyền biểu quyết. Cá nhân Chủ tịch Quốc hội khi còn ở vai trò Phó Thủ tướng là người đã kết nối Keb Hana với BIDV và rất vui mừng vì hiện nay Keb Hana đã đầu tư 1 tỷ USD vào BIDV, kêu gọi Keb Hana tiếp tục tham gia vào các lĩnh vực khác của thị trường tài chính Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội và lãnh đạo Chính phủ khẳng định, với nền tảng kinh tế vĩ mô vững chắc, dư địa phát triển tiềm năng, Việt Nam quyết tâm vượt qua những khó khăn trước mắt để phục hồi dựa trên các động lực phát triển kinh tế mới. Dịch bệnh, yêu cầu tái cấu trúc nội tại và các cam kết quốc tế cũng là sức ép để Việt Nam phải có những đột phá chiến lược mạnh mẽ hơn nữa trong quá trình cải cách thể chế, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư. Việt Nam cam kết xây dựng môi trường đầu tư theo các chuẩn mực quốc tế cũng như mang đến cơ hội kinh doanh mới cho nhà đầu tư nước ngoài nói chung, nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng.

Phạm Thuý (Từ Thủ đô Seoul, Hàn Quốc)