Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Hungary

- Thứ Hai, 12/07/2021, 19:49 - Chia sẻ

Tại hội đàm trực tuyến diễn ra vào chiều tối 12.7, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér đánh giá cao việc kim ngạch thương mại song phương tiếp tục tăng trưởng hơn 40% bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch Covid – 19. Đánh giá tiềm năng hợp tác giữa hai nước và Quốc hội hai nước còn rất lớn, đồng thời, với quyết tâm của các nhà lãnh đạo mỗi nước, hai Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, quan hệ Việt Nam – Hungary sẽ ngày càng phát triển lên tầm cao mới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội đàm

Hungary không chỉ là đối tác toàn diện đầu tiên của Việt Nam tại khu vực Trung - Đông Âu mà hai nước còn có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với bề dày lịch sử hơn 70 năm.

Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ quý báu và ủng hộ của Hungary trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và xây dựng đất nước ngày nay; luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Hungary. Là người bạn thân thiết của Hungary, Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và chúc mừng những thành tựu mà Hungary đã đạt được trong phát triển kinh tế, xã hội những năm qua, góp phần nâng cao vai trò và uy tín của Hungary tại khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Hungary cảm ơn sự chủ động của Quốc hội Việt Nam trong việc tiến hành hội đàm trực tuyến để trao đổi các vấn đề hai bên cùng quan tâm; hy vọng tình hình dịch bệnh Covid - 19 sẽ sớm được cải thiện để lãnh đạo hai nước, lãnh đạo Quốc hội hai nước có thể gặp gỡ, trao đổi trực tiếp. Nhắc lại kỷ niệm về chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2016, Chủ tịch Quốc hội Hungary cảm ơn lòng hiếu khách của những người bạn Việt Nam; đồng thời bày rỏ rất ngạc nhiên trước những thành tựu tăng trưởng ấn tượng của Việt Nam, sự “thay da đổi thịt” rất ấn tượng của Việt Nam trong những năm qua.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Hungary Kovér László
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér

Hai Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua, thể hiện qua các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc của Lãnh đạo cấp cao hai nước, đặc biệt, nhân chuyến thăm Hungary năm 2018 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hai bên đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện, thể hiện quyết tâm làm sâu sắc hơn nữa hợp tác song phương. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng đội tuyển bóng đá Hungary đã có những trận đấu kiên cường trong giải vô địch bóng đá châu Âu vừa qua, không khí náo nhiệt của các trận đấu cho thấy Hungary đã kiểm soát tốt dịch Covid - 19…

Chủ tịch Quốc hội László Kövér cảm ơn sự hỗ trợ của Việt Nam đối với Hungary trong đợt bùng phát dịch Covid-19 nặng nề năm 2020; nhấn mạnh, đây là cử chỉ thể hiện tình hữu nghị và rất kịp thời của Việt Nam. Chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch, Chủ tịch Quốc hội László Kövér cho biết, Hungary xác định sớm hoàn thành chiến dịch tiêm chủng để đạt miễn dịch cộng đồng là giải pháp triệt để đẩy lùi Covid - 19. Hiện nay, Hungary là nước thứ 2 tại châu Âu đạt miễn dịch cộng đồng, trong đó có 52% người trưởng thành đã tiêm mũi vaccine phòng Covid – 19 thứ hai. Nhờ kiểm soát dịch bệnh thành công, dự kiến Hungary sẽ đạt mức tăng trưởng kinh tế khoảng 6% trong năm nay.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng thông báo với Chủ tịch Quốc hội Hungary về kết quả phòng, chống dịch Covid-19. 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng kinh tế khoảng 6%, dự kiến cả năm đạt khoảng 6 - 6,5%. Hiện nay, Việt Nam đang đẩy mạnh chiến lược vaccine phòng Covid - 19, trong đó có chương trình tiếp cận nguồn cung và tổ chức đợt tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay để sớm đạt được miễn dịch cộng đồng.

Hai Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao kết quả hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước. Bất chấp khó khăn do Covid -19, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2020 đạt khoảng 1,4 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2019. Trao đổi cụ thể về một số lĩnh vực hợp tác mà hai bên có triển vọng và dư địa lớn để thúc đẩy, hai Chủ tịch mong muốn, Ủy ban hỗn hợp liên Chính phủ hai nước diễn ra vào tháng 10 tới sẽ thảo luận chi tiết về các vấn đề này, nhất là đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, công nghệ thông tin, viễn thông, an ninh an toàn, truyền thông…

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Hungary đã tích cực ủng hộ việc ký kết, phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và là quốc gia thành viên đầu tiên trong EU phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA), góp phần tích cực thúc đẩy các nước thành viên EU phê chuẩn Hiệp định này. Hiện nay EVIPA đang được các nước còn lại xem xét, phê chuẩn. Khi Hiệp định này có hiệu lực, Chủ tịch Quốc hội Hungary mong muốn, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ xem Hungary là địa điểm, là “bàn đạp” để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động đầu tư trong khối EU cũng như các quốc gia khác.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao việc Hungary coi Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) với việc cam kết 440 triệu Euro vốn vay ưu đãi để thực hiện những dự án trong các lĩnh vực ưu tiên hợp tác của hai nước. Hoan nghênh việc thành lập Trung tâm Văn hóa và Cộng đồng Hungary tại Hà Nội và việc Hungary duy trì cấp 200 học bổng cho sinh viên Việt Nam mỗi năm, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của hai nước khi đã có hàng nghìn cán bộ, kỹ sư Việt Nam được đào tạo tại Hungary, nhiều người trong số đó đang giữ trọng trách trong bộ máy Nhà nước cũng như trong đời sống kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Chính phủ Hungary đã ủng hộ Việt Nam ứng cử Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021, Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023 - 2025…; khẳng định Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để Hungary mở rộng quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực ASEAN và ngược lại, Việt Nam mong muốn Hungary tiếp tục hỗ trợ, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác với các nước EU.

Hai Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước thời gian qua. Đồng thời thống nhất cho rằng, hai Bên cần tiếp tục duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cấp nhằm trao đổi và chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về các lĩnh vực có thế mạnh của hai bên trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; phối hợp rà soát, giám sát việc thực hiện các hiệp định và thỏa thuận đã ký giữa Chính phủ và các Bộ ngành hai nước; phối hợp chặt chẽ trong việc thúc đẩy thực thi EVFTA và EVIPA.

Hai Chủ tịch Quốc hội cũng thống nhất cao về việc tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương như IPU, ASEP, APF; tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng pháp luật, giám sát hoạt động của bộ máy Nhà nước và đào tạo cán bộ; phối hợp tổ chức các hội thảo chuyên đề đã từng được tổ chức rất thành công trước đây nhưng đang bị gián đoạn bởi dịch Covid-19. Nhóm nghị sĩ hữu nghị, Nhóm Nữ nghị sỹ tại Quốc hội mỗi nước cũng cần tăng cường trao đổi và tìm ra những biện pháp cụ thể nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước trong thời gian tới.

Phạm Thúy