Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Chủ tịch Quốc hội Mozambique

- Thứ Ba, 07/09/2021, 20:32 - Chia sẻ
Nhân chuyến tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 tại Thủ đô Vienna, Cộng hòa Áo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Mozambique Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Mozambique Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Tại hội kiến, hai bên đánh giá, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước đã phát triển tốt đẹp trong thời gian qua trên các kênh đảng, nhà nước, Quốc hội. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam luôn coi trọng việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với Mozambique, một trong những đối tác hợp tác quan trọng của Việt Nam tại châu Phi, chúc mừng Mozambique đã đạt nhiều thành tựu về cải cách kinh tế, phát triển xã hội, xây dựng một nước Mozambique phồn vinh, khẳng định vai trò và vị trí quan trọng của mình ở khu vực Nam phần châu Phi, châu lục cũng như trên thế giới; chúc mừng Mozambique đã hoàn thành xuất sắc năm Chủ tịch Cộng đồng Phát triển Nam châu Phi (SADC) vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn phía Mozambique đã quan tâm, tạo điều kiện cho các chuyên gia y tế và giáo dục Việt Nam đang làm việc tại Mozambique; khẳng định Việt Nam sẵn sàng tiếp tục cấp học bổng cho sinh viên Mozambique để theo học các chuyên ngành Mozambique có nhu cầu cũng như sẵn sàng tăng cường hợp tác chuyên gia y tế, chia sẻ kinh nghiệm với phía Mozambique về phát triển y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, y học cổ truyền phòng, chống dịch bệnh như sốt rét...

Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Cho rằng trao đổi thương mại giữa hai nước còn khiêm tốn, chỉ đạt 157 triệu USD năm 2020, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị hai bên cần tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác thương mại tương xứng với quy mô và nhu cầu thị trường mỗi bên, hoan nghênh thành công của giai đoạn 1 Dự án hợp tác nghiên cứu phát triển cây lương thực và cây thực phẩm tại Mozambique, mong muốn hai bên tích cực tìm kiếm các biện pháp để sớm triển khai giai đoạn 2 của dự án. 

Chủ tịch Quốc hội Mozambique cảm ơn Việt Nam đã trao tặng khẩu trang y tế, góp phần giúp Mozambique trong phòng, chống dịch Covid - 19. Bà cũng đánh giá cao tiềm năng phát triển của Việt Nam, hai nước đã hợp tác thành công trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, nông nghiệp... và mong muốn hai nước sẽ tiếp tục tìm ra những lĩnh vực hợp tác mới, góp phần tăng cường quan hệ trong thời gian tới. 

Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Hai Chủ tịch nhất trí tăng cường quan hệ giữa Quốc hội hai nước thông qua việc: trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là đoàn cấp cao, các Ủy ban, Nhóm nghị sĩ hữu nghị và các nghị sĩ; tăng cường trao đổi kinh nghiệm hoạt động nghị viện của mỗi nước; tăng cường phối hợp giám sát và đôn đốc thực hiện các Thỏa thuận hợp tác mà Chính phủ hai nước đã ký kết; ủng hộ Chính phủ, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân hai nước mở rộng giao lưu, thúc đẩy quan hệ, hiểu biết lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Hai bên tiếp tục tiếp xúc, tham vấn, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương như IPU, trao đổi về các vấn đề khu vực và thế giới mà hai bên cùng quan tâm. 

Phạm Thúy