Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Trung tâm Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

- Thứ Sáu, 27/08/2021, 18:51 - Chia sẻ
Chiều 27.8, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thăm và làm việc với Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an.

Cùng dự cuộc làm việc có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Phú Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy…

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư, Bộ Công an

Ảnh: Lâm Hiển 

Về phía Bộ Công an có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cùng lãnh đạo Bộ và cán bộ, chiến sỹ Cục C06, Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với lãnh đạo Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư

Ảnh: Lâm Hiển 

Cơ sở dữ liệu cốt lõi để xây dựng Chính phủ số

Cuộc làm việc diễn ra sau khi Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 42 vừa kết thúc với thông điệp mạnh mẽ về một ASEAN coi trọng chuyển đổi số và phát triển kinh tế số nhằm mở rộng không gian phát triển và thích ứng với các vấn đề khu vực và toàn cầu như đại dịch Covid – 19.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là một trong 6 cơ sở dữ liệu lớn kết nối liên thông được Thủ tướng ưu tiên triển khai từ năm 2015, đồng thời cũng là cơ sở dữ liệu cốt lõi và nền tảng để xây dựng, phát triển Chính phủ số, Quốc hội số, cải cách hành chính, phục vụ tốt hơn nhu cầu phát triển của người dân, doanh nghiệp.

Quang cảnh buổi làm việc

Ảnh: Lâm Hiển 

Báo cáo tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt 2 dự án (dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân), Bộ Công an đã khẩn trương triển khai. Trong quá trình thực hiện, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, bảo đảm sự đồng bộ, giảm được gần 1.300 tỷ đồng so với dự toán ban đầu, chủ động đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc giám sát ngay từ đầu, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiêu cực, làm thất thoát, lãng phí kinh phí đầu tư của Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc

Ảnh: Lâm Hiển 

Các ứng dụng trên nền tảng của hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bước đầu đem lại hiệu quả như: triển khai hệ thống phần mềm quản lý công dân vùng dịch và phần mềm tiêm vaccine phòng Covid – 19; xây dựng chức năng khai thác thông tin dân cư trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác định được đúng đối tượng, số lần hỗ trợ, xác nhận lĩnh trợ cấp tại nơi cư trú theo Nghị quyết số 68/2021/NQ-CP ngày 1.7.2021 của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7.7.2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động do đại dịch Covid-19...

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu

Ảnh: Lâm Hiển 

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang diễn ra sâu rộng, tác động toàn diện, sâu sắc đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, việc đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ là xu thế tất yếu. Đảng, Nhà nước ta đã sớm có các chủ trương, quyết sách nhằm đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Quốc hội đã sửa đổi, bổ sung và ban hành nhiều đạo luật quan trọng để thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ. Chính phủ cũng đang chỉ đạo nhiều nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, đẩy mạnh cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. “Nhưng muốn thực hiện được những điều này thì phải có các cơ sở dữ liệu lớn kết nối, liên thông với nhau, trong đó, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là cốt lõi, nền tảng”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư

Ảnh: Lâm Hiển 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu thăm Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư

Ảnh: Lâm Hiển 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu thăm Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư

Ảnh: Lâm Hiển 

Trực tiếp tham quan Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ ấn tượng về sự hiện đại, đồng bộ của Trung tâm. Sau hơn 1 năm thành lập, Trung tâm đã cập nhật, quản lý tập trung gần 100 triệu thông tin dân cư và vẫn đang được "nuôi sống" hàng ngày từ cơ sở bởi gần 4,5 vạn cán bộ, chiến sỹ công an tại các xã, phường, thị trấn nhằm bảo đảm dữ liệu thông tin dân cư luôn "đúng, đủ, sạch, sống". Đây sẽ là bộ dữ liệu đặc biệt quan trọng, giúp Đảng, Nhà nước nắm chắc tình hình dân cư, phục vụ hoạch định các chiến lược, chủ trương, chính sách, pháp luật về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước trong giai đoạn sắp tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nghe giới thiệu về tính năng hiện đại của Căn cước công dân có gắn chíp điện tử

Ảnh: Lâm Hiển 

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, sự quyết tâm của Bộ Công an trong việc triển khai thành công dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân; cho rằng, đây là hai dự án tiêu biểu, là hình mẫu trong đầu tư công. Bộ Công an đã đi đầu trong việc xây dựng hệ thống các cơ sở dữ liệu quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng dữ liệu quốc gia về dân cư cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Ảnh: Lâm Hiển 

Phải phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Đại hội XIII của Đảng đã đề ra các mục tiêu, định hướng phát triển đất nước với tầm nhìn chiến lược và lộ trình cụ thể cho từng giai đoạn 5 năm, 10 năm và đến năm 2045. Yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra là hết sức nặng nề, khó khăn, đòi hỏi các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị phải không ngừng nỗ lực, cố gắng, trước mắt là tập trung cao độ cho nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh để phát triển đất nước. Bộ Công an cần tiếp tục phát huy vai trò lực lượng tuyến đầu trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa từ sớm các nhân tố có thể gây bất ổn, góp phần giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển đất nước.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trao Kỷ niệm chương cho các đại biểu

Ảnh: Lâm Hiển 

Đối với nhiệm vụ xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tài sản quốc gia, do vậy, cần quản lý, khai thác, phát huy tối đa giá trị của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu Căn cước công dân phục vụ phát triển đất nước theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về các nguồn lực của nền kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi sổ vàng lưu niệm tại Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư

Ảnh: Lâm Hiển 

Trên nền tảng của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cần tiếp tục đẩy mạnh kết nối, liên thông, tương tác và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến giữa Chính phủ với các bộ, ngành, cơ quan quản lý hành chính, các tổ chức chính trị, xã hội liên quan. Đồng thời, kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác để phục vụ hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch Covid-19. Các bộ, ngành, địa phương khi xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để kết nối, tận dụng những thông tin đã có, bảo đảm tránh chồng chéo, trùng lặp, lãng phí.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu thăm Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư

Ảnh: Lâm Hiển 

Cùng với việc phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước, Chủ tịch Quốc hội đặc biệt lưu ý, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư còn phải phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Do đó, cần nghiên cứu, triển khai các ứng dụng, tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp được hưởng các tiện ích do khoa học công nghệ mang lại, thông qua việc cải cách thủ tục hành chính, giảm tối đa phiền hà, lãng phí về thời gian, công sức, chi phí xã hội trong thực hiện các thủ tục này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương và các đại biểu

Ảnh: Lâm Hiển 

Bộ Công an tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân, nhất là bảo đảm dữ liệu dân cư luôn được bổ sung, cập nhật hàng ngày từ cơ sở nhanh nhất, thuận lợi nhất. Quan tâm thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm an ninh an toàn hệ thống dữ liệu, bảo vệ chủ quyền dữ liệu số quốc gia trên không gian mạng. Tổ chức thực hiện hiệu quả Luật Cư trú (sửa đổi), chuẩn bị tốt cho việc bỏ sổ hộ khẩu giấy, chuyển sang quản lý bằng điện tử thông qua mã số định danh cá nhân, bảo đảm tốt hơn quyền tự do cư trú của công dân theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu với cán bộ, chiến sỹ của Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư

Ảnh: Lâm Hiển 

Bộ Thông tin và Truyền thông, với vai trò là cơ quan thường trực xây dựng Chính phủ điện tử, cần nâng cao trách nhiệm, hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của quốc gia. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân để nhân dân hiểu rõ những tiện ích Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và căn cước công dân mang lại, từ đó, tích cực tham gia quá trình xây dựng, duy trì các Cơ sở dữ liệu quan trọng này, đồng thời thúc đẩy xây dựng xã hội số tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cũng giao các cơ quan của Quốc hội phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu các tiện ích của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tham mưu, phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Quốc hội trong lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia.

Nhất trí với các đề xuất của Bộ Công an liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung một số luật hiện hành, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, “tinh thần chung là, Quốc hội ủng hộ và tạo điều kiện tối đa cho việc hoàn thiện hành lang pháp lý thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ, nâng cao hiệu quả quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân”.

Phạm Thúy