Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ

- Thứ Năm, 09/09/2021, 19:24 - Chia sẻ
Sáng 9.9, theo giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc với Nghị viện châu Âu và Vương quốc Bỉ, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã dự Lễ khánh thành Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm, làm việc với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ và Phái đoàn Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU).
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm, làm việc với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ và Phái đoàn Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU)
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại EU Nguyễn Văn Thảo cho biết, quan hệ Việt Nam - EU đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Cách đây 5 tháng, EU đã công bố chiến lược Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương, thể hiện sự quan tâm điều chỉnh chính sách của EU đối với khu vực này, trong đó đánh giá rất cao vai trò của Việt Nam là một trong những đối tác nòng cốt trong ASEAN, khẳng định tầm quan trọng của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của EU. Do đó, đây là thời điểm rất thuận lợi để Việt Nam tăng cường, đẩy mạnh quan hệ với EU. Hai bên có nhiều điểm tương đồng mà Việt Nam có thể phát huy để tăng cường hợp tác, gia tăng vị thế của đất nước.

Về thương mại - đầu tư, Việt Nam là một trong 4 nước châu Á có hiệp định thương mại tự do với EU. Do đó, cần tận dụng cơ hội này để thúc đẩy hợp tác thương mại. Đại sứ Nguyễn Văn Thảo đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương và Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam vào EU, đặc biệt là những mặt hàng nông, lâm thủy sản chúng ta có thế mạnh và EU có nhu cầu. EU hiện là đối tác lớn, có nguồn tài chính dồi dào, có kinh nghiệm quản lý nhưng đầu tư vào Việt Nam còn khiêm tốn. Tuy nhiên, với những điều chỉnh chiến lược trong chính sách đối ngoại thì cơ hội, tiềm năng đầu tư từ EU vào Việt Nam là rất lớn, nhất là những lĩnh vực xây dựng hạ tầng, đầu tư cảng biển, năng lượng tái tạo, phát triển xanh, điện gió ngoài khơi...

Đối với Bỉ, hai nước có quan hệ hợp tác tốt đẹp. Bỉ rất quan tâm hợp tác với Việt Nam và có thế mạnh về năng lượng tái tạo, cảng biển, các cảng biển lớn của châu Âu đều do Bỉ xây dựng. Hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay do tác động của dịch Covid - 19 nên hợp tác trong lĩnh vực này cũng bị một số hạn chế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại EU Nguyễn Văn Thảo
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Đối với công tác Đại sứ quán và Phái đoàn, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo cho biết, Đại sứ quán và Phái đoàn thực hiện cả hai nhiệm vụ ngoại giao song phương và đa phương. Khối lượng công việc rất lớn nhưng cán bộ nhân viên Đại sứ quán rất cố gắng, đoàn kết, gắn bó quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp vào việc đàm phán, ký kết và phê chuẩn EVFTA, EVIPA... Đại sứ mong muốn Quốc hội, Chính phủ tiếp tục có chính sách hỗ trợ việc đầu tư trụ sở cơ quan đại diện ngoại giao nước ta ở nước ngoài; tiếp tục quan tâm đến đời sống của cán bộ nhân viên Đại sứ quán.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ và Phái đoàn Việt Nam bên cạnh EU. Chủ tịch Quốc hội thông báo với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Phái đoàn về những kết quả rất tốt đẹp của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 tại Cộng hòa Áo và cuộc hội kiến với Chủ tịch Hội đồng châu Âu, hội đàm với Chủ tịch Nghị viện châu Âu và làm việc với Ủy ban Thương mại Quốc tế Nghị viện châu Âu, nhóm Nghị sỹ EP...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, Phái đoàn Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU)
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại các cuộc làm việc với các nhà lãnh đạo EU đều nhấn mạnh 3 thông điệp: khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc cùng với EU thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện có ý nghĩa chiến lược lên tầm cao mới; Việt Nam ủng hộ và mong muốn EU có vai trò lớn hơn, nhiều hơn nữa đối với hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và ASEAN; Việt Nam sẵn sàng là cầu nối tin cậy cho EU để vào ASEAN, vì hiện nay EU và ASEAN đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Các nhà lãnh đạo EU đều hoan nghênh và đánh giá rất cao các thông điệp này. Các cuộc làm việc diễn ra cởi mở, trao đổi thẳng thắn, chân thành về những vấn đề hai bên cùng quan tâm, nhất là việc triển khai thực hiện EVFTA để bảo đảm thương mại cân bằng, quan hệ thương mại Việt Nam - EU là quan hệ bổ sung cho nhau. Hai bên nhận thức sâu sắc việc sớm phê chuẩn EVIPA để EVFTA - EVIPA song hành với nhau, bảo đảm tốt hơn quyền lợi của các nhà đầu tư, đồng thời phát huy tối đa tiềm năng cơ hội mà EVFTA mang lại cho Việt Nam, EU cũng như các nước thành viên EU. Các nhà lãnh đạo EU coi Việt Nam là đối tác hàng đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, Phái đoàn Việt Nam bên cạnh EU trong thời gian tới cần hết sức quan tâm thúc đẩy các nước sớm phê chuẩn EVIPA. Tiếp tục đẩy mạnh công tác ngoại giao vaccine phòng Covid - 19 vì để phòng, chống đại dịch và phục hồi kinh tế, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới thì điều kiện tiên quyết là phải tiêm chủng được vaccine trên diện rộng.

Phạm Thúy