Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp châu Âu

- Thứ Năm, 09/09/2021, 19:57 - Chia sẻ
Sáng 9.9, theo giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc với Nghị viện châu Âu và Vương quốc Bỉ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Tập đoàn Deme, Tập đoàn Orsted Đan Mạch, Tập đoàn GC Interntionnal Hà Lan.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao thành công của Tập đoàn Deme tại Việt Nam. Ảnh: Lê Tuyết -vov.vn

Tập đoàn Deme là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về nạo vét và san lấp mặt bằng, các giải pháp về năng lượng tái tạo, các công trình hạ tầng hàng hải với hơn 140 năm kinh nghiệm. Có trụ sở chính tại Bỉ nhưng Deme đã có mặt tại hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, Deme đã triển khai thi công các công trình lớn từ nhiều năm trước đây và Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung đã hợp tác với Deme thực hiện các công trình tại Việt Nam với chất lượng và tiến độ thi công được Chủ đầu tư đánh giá rất cao. Hiện Tập đoàn Deme đang có dự án trang trại điện gió ngoài khơi Vĩnh Phong, Bình Thuận với sự liên kết của 3 bên đó là hợp tác với nhà thầu Vietsovpetro và Liên bang Nga.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao thành công của Tập đoàn Deme tại Việt Nam, cũng như hoan nghênh những dự định tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Nhấn mạnh, Việt Nam có tiềm năng lớn về lĩnh vực này và đang phấn đầu đưa tỉ lệ năng lượng sạch nhiều hơn nữa trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội lưu ý việc đầu tư phải phù hợp với Đề án Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn tới năm 2045 (Quy hoạch điện VIII) mà Việt Nam đang xây dựng; đồng thời, cho biết, nếu có khó khăn, vướng mắc về pháp luật, Chính phủ sẽ trình Quốc hội rà soát, sửa đổi luật, để tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Tiếp Tập đoàn Ørsted của Đan Mạch, một tập đoàn năng lượng bền vững hàng đầu thế giới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao kinh nghiệm và thành công của Tập đoàn Ørsted khi có đến 27 dự án điện gió trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh ý định đầu tư của Tập đoàn Ørsted liên doanh liên kết với Tập đoàn T&T, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, với những dự định đầu tư tại Việt Nam, Tập đoàn cần liên hệ với các bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường để nghiên cứu kỹ những điều kiện kinh doanh điện gió, tỉ trọng nghiên cứu điện gió và quy hoạch tổng thể của Việt Nam. Đặc biệt chú ý đến công nghệ đấu nối vào hệ thống điện lưới quốc gia sao cho có hiệu quả nhất; thực hiện đúng quy định của luật pháp về đấu thầu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Tập đoàn GC Interntionnal Hà Lan. Ảnh: Lê Tuyết -vov.vn

Tiếp Tập đoàn GC Interntionnal Hà Lan, hiện đang có nghiên cứu hệ thống chống xói lở ở Hội An bằng hình thức thành lập đảo nhân tạo để ngăn xoáy vào bờ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao ý tưởng của Công ty và cho biết, chống xói lở kết hợp đô thị và du lịch biển là lĩnh vực mà Việt Nam rất quan tâm. Chủ tịch Quốc hội đề nghị tập đoàn cùng hợp tác với các doanh nghiệp của Việt Nam, phối hợp với các bộ, ngành và kết nối với các thành phố có liên quan, xem xét, nghiên cứu sao cho phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam về tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

Phạm Thúy