Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp một số doanh nghiệp tại Phần Lan

- Thứ Bảy, 11/09/2021, 07:58 - Chia sẻ
Nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan, chiều 10.9 theo giờ địa phương, tại Thủ đô Helsinki, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp hàng đầu của Phần Lan.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp các doanh nghiệp tại Phần Lan
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp các doanh nghiệp tại Phần Lan. (Ảnh nguồn: VOV.vn)

Tiếp tỷ phú Peter Vesterbacka, Chủ tịch kiêm người sáng lập Finest Future - một tổ chức chuyên về các dự án giáo dục và khởi nghiệp có trụ sở tại Espoo, Phần Lan, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Finest Future tại Việt Nam trong thời gian qua, trong đó có chương trình học bổng dành cho người Việt Nam sang học tập và làm việc tại Phần Lan. Hiện nay, Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi số và rất coi trọng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, do đó, Chủ tịch Quốc hội gợi ý Finest Future có thể tham gia hợp tác với đối tác Việt Nam trong các lĩnh vực này.  

Ông Peter Vesterbacka bày tỏ vui mừng khi có khoảng 2.500 sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trường đại học tại Phần Lan. Nhấn mạnh Phần Lan có hệ sinh thái khởi nghiệp tốt nhất trên thế giới, có mô hình startup ở tất cả các trường đại học, sinh viên là người chủ động triển khai tất cả các mô hình, ông Peter Vesterbacka cũng cho biết tại Phần Lan, chương trình đào tạo về khởi nghiệp được thực hiện ngay từ lứa tuổi mẫu giáo lên tới phổ thông và đại học nên thế hệ trẻ có tư duy về kinh doanh, doanh nghiệp từ rất sớm. Đây là kinh nghiệm Phần Lan có thể chia sẻ với Việt Nam để giúp thúc đẩy lĩnh vực này bởi “giáo dục chính là nền tảng để có thể thành công”.

Tiếp lãnh đạo Tập đoàn Gerbion (Đức) đang có chương trình hợp tác với T&T về hợp tác mua thiết bị và chuyển giao công nghệ sản xuất tại Việt Nam thiết bị test nhanh COVID-19 với nguyên liệu, thiết bị dây chuyền theo công nghệ của Đức có giá thành hợp lý, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, cùng với vaccine, các giải pháp phòng ngừa, chữa trị là hết sức cần thiết để ngăn ngừa, kiểm soát dịch Covid - 19, trong đó, một giải pháp căn cơ là xét nghiệm chính xác, chi phí hợp lý trong sàng lọc Covid - 19. Chủ tịch Quốc hội ủng hộ chiến lược kinh doanh, đầu tư của công ty tại Việt Nam, trong đó có cả bán, chuyển giao công nghệ, hợp tác với đối tác sản xuất tại Việt Nam thiết bị y tế để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch hiện nay.

Tiếp đại diện NG Biotech (Pháp), Chủ tịch Quốc hội cảm ơn lãnh đạo Tập đoàn đã hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống dịch Covid – 19 khi trao tặng Việt Nam 1 triệu kít xét nghiệm nhân chuyến thăm châu Âu của Đoàn; chúc mừng NG Biotech trong thời gian ngắn đã trở thành doanh nghiệp sản xuất kít xét nghiệm kháng nguyên Covid - 19 hàng đầu của Pháp. Lãnh đạo Tập đoàn cho biết, hiện đang cùng với đối tác xây dựng nhà máy sản xuất kít xét nghiệm nhanh tại Việt Nam với mong muốn hỗ trợ Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay cũng như xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài tại Việt Nam. Với công nghệ hiện đại và được sản xuất tại Việt Nam nên giá thành các bộ kít xét nghiệm sẽ giảm, từ đây giúp Việt Nam chủ động được nguồn kít xét nghiệm trong nước và góp phần giảm chi phí phòng, chống dịch.  Chủ tịch Quốc hội cho rằng việc triển khai thành công sẽ khởi đầu cho sự hợp tác, phát triển lâu dài của NG Biotech tại Việt Nam, đồng thời đóng góp ý nghĩa cho công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch Quốc hội cũng đã tiếp lãnh đạo Công ty Wärtsilä (Phần Lan), công ty dẫn đầu toàn cầu về công nghệ thông minh và các giải pháp hoàn chỉnh cho lĩnh vực biển và năng lượng (trong đó có việc sử dụng động cơ đốt trong -ICE); tiếp lãnh đạo Tập đoàn JAKS Resources Berhad của Malaysia, doanh nghiệp đang đầu tư một số dự án nhiệt điện tại Việt Nam và đang có ý định chuyển sang lĩnh vực khí gas, năng lượng tái tạo.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp doanh nghiệp Wartsila (Phần Lan). 

Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Trao đổi với lãnh đạo hai doanh nghiệp này, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam đã xác định chiến lược phát triển bền vững năng lượng quốc gia thời gian tới, tập trung phát triển các nguồn năng lượng đa dạng, phù hợp, đồng thời tiếp tục ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo. Cho rằng, các giải pháp công nghệ mới và giá thành hợp lý là đáng hoan nghênh, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục làm việc với Bộ Công Thương, bàn thảo các nội dung hợp tác cụ thể trong thời gian tới. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông David Nogareda, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn HIPRA (Tây Ban Nha).
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội cũng đã tiếp ông David Nogareda - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn HIPRA của Tây Ban Nha chuyên về nghiên cứu sản xuất vaccine. 

Phạm Thúy