Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Anh

- Thứ Tư, 08/09/2021, 05:53 - Chia sẻ
Chiều 7.9, theo giờ địa phương, nhân dịp dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 tại Cộng hòa Áo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Anh Eleanor Laing.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Anh Eleanor Laing
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Hai bên chia sẻ sau một thời gian bị gián đoạn do dịch bệnh Covid-19, các hoạt động ngoại giao đa phương và song phương đã bắt đầu được khởi động lại mà Hội nghị này là một minh chứng. Năm 2021, tuy bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, quan hệ Việt Nam và Anh rất sôi động, Việt Nam đã đón nhiều lãnh đạo Anh như Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng… đồng thời duy trì các cơ chế hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực ngoại giao, kinh tế - thương mại – đầu tư, phối hợp tốt tại các diễn đàn đa phương như Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM) và tại ASEAN trong đó Việt Nam đã tích cực ủng hộ Anh trở thành Đối tác đối thoại đầy đủ của ASEAN.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Anh là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại thị trường châu Âu, Hiệp định Thương mại tự do (UKVFTA) có hiệu lực từ 1.5.2021, tạo điều kiện thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa giao thương giữa hai nước. Đến nay, Anh có 421 dự án đầu tư vào Việt Nam, với tổng số vốn 3,92 tỷ USD. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam ủng hộ Anh tăng cường quan hệ kinh tế thương mại với khu vực và sẵn sàng hỗ trợ Anh trong quá trình đàm phán để gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho rằng, hai nước cần quan tâm xây dựng những mô hình hợp tác hiệu quả, tương xứng với tiềm năng và mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước.

Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Anh về sự hỗ trợ kịp thời, quý báu, đã dành cho Việt Nam 415 nghìn liều vaccine chống Covid-19 và đề nghị Nghị viện Anh ủng hộ việc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tiếp cận với nguồn cung vaccine, hỗ trợ các thiết bị, vật tư y tế thiết yếu và hợp tác về công nghệ sản xuất vaccine Covid-19 tại Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam đang khó khăn trong tiếp cận vaccine. Phó Chủ tịch Hạ viện Anh cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã mời sang thăm Việt Nam; bày tỏ ấn tượng về một đất nước Việt Nam tươi đẹp, có nhiều sản phẩm du lịch ấn tượng với những người dân thân thiện, tích cực và đầy lạc quan.

Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Phó Chủ tịch Hạ viện Anh bày tỏ quan tâm và có ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam, ủng hộ tăng cường quan hệ với Việt Nam, hoan nghênh việc Việt Nam sẽ tham gia Hội nghị COP-26 do Anh đăng cai vào tháng 11.2021.

Về các vấn đề quốc tế, hai bên chia sẻ tầm quan trọng của Luật pháp quốc tế, nhất là Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) trong việc bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoà bình.

Phạm Thúy