Hướng đến Kỳ họp thứ 5, Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc Khóa XVII

Chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng

- Chủ Nhật, 12/12/2021, 06:31 - Chia sẻ
Ngày 13.12, Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Khóa XVII sẽ chính thức bước vào chương trình nghị sự. Để bảo đảm kỳ họp diễn ra thành công tốt đẹp, đáp ứng mong đợi, kỳ vọng của cử tri, nhân dân, Thường trực, các ban của HĐND tỉnh đã dành nhiều tâm huyết và trách nhiệm cho công tác chuẩn bị, xây dựng nội dung chương trình kỳ họp bài bản, kỹ lưỡng, khoa học… Đó là chia sẻ của Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh NGUYỄN TRUNG HẢI trước thềm kỳ họp.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp thứ Ba, HĐND tỉnh Khóa XVII Ảnh: T. Hiếu
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp thứ Ba, HĐND tỉnh Khóa XVII
Ảnh: T. Hiếu

Dự kiến xem xét, quyết định 30 nghị quyết

- Xin ông cho biết một số nội dung trọng tâm của Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Khóa XVII?

- Đây là kỳ họp rất quan trọng với nhiều nội dung. Theo chương trình, HĐND tỉnh xem xét kết quả thực hiện phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn năm 2021 và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2022. Bên cạnh đó, sẽ tiến hành đánh giá kết quả công tác năm 2021 của Thường trực HĐND, UBND, TAND, Viện KSND tỉnh; thảo luận các báo cáo và xem xét thông qua các nghị quyết thường kỳ và chuyên đề phục vụ cho việc quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội.

Các đại biểu HĐND tỉnh cũng sẽ chất vấn những vấn đề bức xúc cử tri quan tâm. Cùng với đó, sẽ giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất đối với cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn. Đây là một trong những kỳ họp có số lượng nghị quyết nhiều nhất dự kiến được xem xét, quyết định (30 nghị quyết).

- Với nhiều nội dung quan trọng như vậy, HĐND tỉnh đã chuẩn bị như thế nào để kỳ họp được tổ chức thành công, thưa ông?

- Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo công tác chuẩn bị kỳ họp chu đáo, kỹ lưỡng, chủ động và trách nhiệm. Phối hợp chặt với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan liên quan thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp và tham gia ngay từ khâu xây dựng các báo cáo, dự thảo nghị quyết. Đồng thời, yêu cầu các Ban của HĐND tỉnh tập trung hoạt động giám sát, khảo sát từ cơ sở để nắm bắt thực tế, tham gia ý kiến vào các dự thảo nghị quyết. Quá trình thẩm tra, các Ban HĐND tỉnh luôn trao đổi, chia sẻ để bảo đảm thông tin tổng thể, toàn diện để nâng cao chất lượng các báo cáo thẩm tra - cơ sở quan trọng cho việc thảo luận tại kỳ họp, bảo đảm nghị quyết ban hành khả thi, sát thực tiễn.

Để phát huy trí tuệ, trách nhiệm của đại biểu, toàn bộ tài liệu đã được gửi sớm để các đại biểu có thời gian nghiên cứu. Bên cạnh đó, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ phát phóng sự về “Kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, nhiệm vụ năm 2022” để các đại biểu có được cái nhìn tổng quan, sinh động. Một số báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết cũng xin ý kiến đại biểu không trình bày tại kỳ họp. Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các báo cáo, tờ trình phải tóm tắt để dành thời gian cho thảo luận, chất vấn, giám sát. Đồng thời, nhấn mạnh yêu cầu đại biểu chất vấn và lãnh đạo các sở, ngành, thành viên UBND tỉnh trả lời thẳng vào vấn đề với tinh thần cộng đồng trách nhiệm với những vấn đề đặt ra.

Nhiều vấn đề “nóng” sẽ được đưa ra chất vấn

- Để phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp đạt hiệu quả cao, đáp ứng kỳ vọng của cử tri, Nhân dân, Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã có sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, thưa ông?

- Hoạt động chất vấn là một hình thức giám sát trọng để làm rõ những vấn đề lớn đang đặt ra trong đời sống kinh tế - xã hội, cử tri và Nhân dân đang rất quan tâm theo dõi qua truyền hình trực tiếp. Xác định điều đó, Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng đề ra.

Tại Kỳ họp thứ 5 sắp tới, HĐND tỉnh dự kiến sẽ lựa chọn 5 nhóm vấn đề để đưa ra chất vấn và trả lời chất vấn. Đây đều là những vấn đề thời sự, thực tiễn đang đặt ra, được đại biểu và cử tri đặc biệt quan tâm. Chúng tôi xác định mục đích quan trọng nhất của hoạt động chất vấn là phải đưa ra được giải pháp, lộ trình cụ thể cũng như cam kết khắc phục những tồn tại, hạn chế. Từ đó, có cơ sở để đại biểu HĐND tỉnh giám sát lời hứa của thành viên UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành đối với nội dung cử tri, đại biểu đang rất quan tâm.

- Thời gian tới, để nâng cao vai trò, vị thế cũng như chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử địa phương, Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trong tâm nào, thưa ông?

- Với sự quyết tâm, kiên định mục tiêu: “Đổi mới, linh hoạt, khoa học, hiệu quả” trong hoạt động, Thường trực HĐND tỉnh dự kiến đề ra 7 phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022. Trong đó, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh theo hướng ngày càng hiệu lực, hiệu quả; phối hợp chặt với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các Ban của HĐND tỉnh chuẩn bị các nội dung trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết tại các kỳ họp trong năm 2022. Cùng với đó, xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch giám sát năm 2022 của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh bảo đảm khoa học, chất lượng và hiệu quả; tăng cường vai trò, trách nhiệm của các Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh trong giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Mặt khác, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường tổ chức các hội nghị giao ban, trao đổi kinh nghiệm với Thường trực HĐND các cấp; hướng dẫn các hoạt động của HĐND cấp huyện, xã theo quy định; thực hiện nghiêm túc quy định về chế độ báo cáo hoạt động của HĐND tỉnh với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan trung ương và Tỉnh ủy Vĩnh Phúc…

Xin cảm ơn ông!

TRỌNG HIẾU thực hiện