Chuẩn bị kế hoạch đón khách du lịch an toàn

- Thứ Sáu, 24/09/2021, 16:31 - Chia sẻ
Trong điều kiện dịch bệnh đang có dấu hiệu kiểm soát tốt, nhiều tỉnh, thành đã nới lỏng giãn cách, trong đó không ít địa phương đẩy mạnh hoạt động du lịch nội tỉnh, chuẩn bị phương án đón khách ngoại tỉnh và khách quốc tế. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp du lịch bắt tay chuẩn bị kế hoạch phục hồi thị trường, từng bước kích hoạt các dịch vụ đã bị "đóng băng" từ nhiều tháng nay.

Thông tin được đưa ra tại hội thảo trực tuyến "Chiến dịch xanh - xanh", do Hội Lữ hành Hà Nội, Câu lạc bộ du lịch bền vững - VGreen tổ chức sáng 24.9, với sự tham gia của nhiều cơ quan quản lý, đầu tư xúc tiến du lịch và doanh nghiệp lữ hành.

Các đơn vị lữ hành tham gia hội thảo tại đầu cầu Hà Nội

Từng bước kích hoạt các dịch vụ

Chủ tịch Hội lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty du lịch Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho biết, đợt dịch Covid-19 thứ tư khiến ngành Du lịch gần như chạm đáy, nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động. Với diễn biến phức tạp của đợt dịch này, các đơn vị kinh doanh du lịch xác định hoạt động du lịch sẽ còn gặp nhiều khó khăn và cần tìm giải pháp phù hợp trong bối cảnh tình hình mới khi dịch có thể vẫn kéo dài, còn xuất hiện những ca F0.

"Hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã nới lỏng giãn cách, trong đó không ít địa phương đang đẩy mạnh hoạt động du lịch nội tỉnh, chuẩn bị phương án đón khách ngoại tỉnh và khách quốc tế. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp kinh doanh du lịch bắt tay chuẩn bị kế hoạch để phục hồi thị trường, từng bước kích hoạt các dịch vụ đã bị đóng băng từ nhiều tháng nay. Chương trình hành động ‘Du lịch xanh - xanh’ nhằm xây dựng những sản phẩm du lịch cũng như điều kiện đưa - đón khách Hà Nội đến các tỉnh, thành phố an toàn và ngược lại", ông Phùng Quang Thắng chia sẻ.

Để du lịch hoạt động trở lại bảo đảm an toàn, Hội Lữ hành Hà Nội xây dựng kế hoạch với các tiêu chí "xanh": Khách du lịch phải được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19, có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2; doanh nghiệp "xanh" (lực lượng lao động kinh doanh du lịch của đơn vị đã được tiêm đủ vaccine, có năng lực tổ chức tour an toàn); chuỗi dịch vụ "xanh" (các sản phẩm, dịch vụ như: Hình thức du lịch, cơ sở lưu trú, vận chuyển, điểm đến bảo đảm khép kín, biệt lập, an toàn)... Đối với du khách dưới 18 tuổi, chưa được tiêm vaccine bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Thống nhất tiêu chí đón khách an toàn

Hưởng ứng chương trình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho hay, Hà Nội đang hoàn chỉnh kịch bản hoạt động kinh tế theo diễn biến dịch Covid-19, trong đó có hoạt động du lịch. “Sở Du lịch Hà Nội chủ trương xây dựng điểm ‘lưu trú xanh’ tại các khách sạn được lựa chọn làm nơi cách ly tập trung. Thời gian tới, Sở cũng triển khai kết nối các ‘điểm du lịch xanh’ với ‘doanh nghiệp lữ hành xanh’ để thực hiện ‘hành trình du lịch xanh’ cho du khách đủ điều kiện về tiêm vaccine”.

Câu lạc bộ Du lịch bền vững - VGREEN giới thiệu tour xe đạp du lịch an toàn trong trạng thái bình thường mới

Các doanh nghiệp du lịch và địa phương thống nhất cho rằng, khách du lịch phải được tiêm đủ vaccine phòng Covid-19, có xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 làm tiêu chí đón khách an toàn.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh, địa phương sẽ triển khai thí điểm mở rộng đón khách với một số tỉnh lân cận trong điều kiện an toàn. Việc chuẩn bị của các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội là cơ sở để địa phương cân nhắc thêm phương án phối hợp phục hồi du lịch.

Hanoitourist lên kế hoạch với chiến dịch 5 nhóm sản phẩm du lịch an toàn

Giám đốc Sở Du lịch Hà Giang Nguyễn Hồng Hải cũng cho biết, địa phương đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 và lên kế hoạch đón du khách ngoại tỉnh đủ điều kiện du lịch tới Hà Giang vào tháng 10 tới. Hà Giang sẵn sàng phối hợp với các doanh nghiệp du lịch của Hà Nội thực hiện đón khách an toàn, đủ điều kiện.

Tại hội thảo, các đơn vị lữ hành như Hanoitourist, VietFoot Travel, VietTrantour, Asia Sun Travel... đã giới thiệu những sản phẩm du lịch bình thường mới phục vụ du khách ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, như nhóm sản phẩm trải nghiệm du lịch Caravan an toàn, du lịch MICE an toàn, du lịch mùa Thu an toàn, đặt phòng khách sạn an toàn, homestay an toàn; caravan khám phá các tuyến Đông - Tây Bắc; du lịch làng cổ Đường Lâm; trải nghiệm cố đô Hoa Lư; du lịch mùa thu khám phá Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, du lịch bằng xe đạp...

Các đơn vị lữ hành cũng bày tỏ mong muốn các tỉnh, thành phố cần có chính sách cụ thể trong việc công bố danh sách những đơn vị cung cấp dịch vụ được phép đón khách nhằm thuận tiện hơn trong quá trình xây dựng sản phẩm, tạo tâm lý an toàn, an tâm đến du khách.

Hồng Hà