Thảo luận tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Hòa Bình Khóa XVII

Chuẩn bị kịch bản tăng trưởng phù hợp

- Thứ Hai, 02/08/2021, 05:18 - Chia sẻ
Thảo luận về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Khóa XVII, các đại biểu đề nghị: Tỉnh cần tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư và vấn đề xử lý rác thải tại một số địa phương. Đặc biệt, cần nâng cao năng lực dự báo, chuẩn bị kịch bản tăng trưởng trong điều kiện giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19…
Đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận
Ảnh: Trần Tâm

Chủ động phòng, chống dịch bệnh

​​Theo báo cáo tại kỳ họp, 6 tháng đầu năm, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, chủ động, sáng tạo, tập trung phòng, chống dịch bệnh và triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Vì vậy, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, nổi bật là tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 16,1% so với cùng kỳ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thảo luận tại kỳ họp, các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, thách thức. Trong đó, số dự án và số vốn đầu tư giảm mạnh so với cùng kỳ; thu ngân sách nhà nước và các chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch; công tác giải phóng mặt bằng một số dự án còn vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ; vẫn còn 773,4 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 chưa phân giao chi tiết. Đặc biệt, hoạt động sản xuất kinh doanh của các thành phần kinh tế gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19...

Để hoàn thành nhiệm vụ, giải pháp những tháng cuối năm, đại biểu Trần Ánh Dương (huyện Lạc Thủy) đề nghị, UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn cần tiếp tục nâng cao năng lực dự báo, chủ động xây dựng các kịch bản tăng trưởng về kinh tế và thu chi ngân sách trong trường hợp giãn cách xã hội để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, cũng như bảo đảm an sinh xã hội. Cùng với đó, tập trung phát huy tối đa những tiềm năng, thế mạnh, quyết tâm thúc đẩy nền kinh tế tăng tốc sau đại dịch nhằm thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu Nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra.

Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng cho ý kiến thảo luận về sự phù hợp, tính khả thi của các dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Một số đại biểu đề nghị, UBND tỉnh tiếp tục xem xét, làm rõ nội dung một số dự thảo nghị quyết chưa bảo đảm quy định để chỉnh sửa, bổ sung phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.

Chấm dứt đầu tư đối với đơn vị không đủ năng lực

Tại phiên thảo luận, đại diện sở, ngành đã làm rõ một số nội dung các đại biểu quan tâm liên quan đến vấn đề xử lý rác thải và tái định cư. Đối với việc xử lý rác thải, tình trạng ô nhiễm môi trường xảy ra một số địa phương nhưng khắc phục còn chậm, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Trần Anh cho biết: Tỉnh đã giao UBND các huyện, thành phố chủ động trong xử lý rác thải. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo trình tự, thủ tục xây dựng các nhà máy xử lý rác về mặt chuyên môn. Hiện nay, vốn đầu tư của các nhà máy xử lý rác của tư nhân, phía tỉnh chỉ yêu cầu duyệt dự án đầu tư và kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Do vậy, trường hợp nhà máy không thực hiện đúng quy định tỉnh sẽ đình chỉ hoạt động và chấm dứt việc đầu tư. Tỉnh cũng đề nghị các địa phương xây dựng phương án chủ động trong xử lý rác thải trên địa bàn, kể cả các phương án tạm thời hoặc hợp đồng với công ty khác có đủ năng lực xử lý rác.

Về công tác bố trí tái định cư, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường đề nghị, UBND các huyện, thành phố quan tâm, chủ động trong tính toán, dự báo khả năng thực hiện các dự án và sự phát triển của địa phương để bố trí các khu tái định cư phù hợp. “Tránh trường hợp, có dự án nhưng lại chỉ tập trung vào các giải pháp tính toán tiền bồi thường hỗ trợ GPMB mà không để ý đến việc xây dựng khu tái định cư”, ông Trần Anh lưu ý.

Nhấn mạnh các giải pháp trong thời gian tới, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo, điều hành quyết liệt hơn để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và những năm tiếp theo. Theo đó, từ nay đến cuối năm, UBND tỉnh đang chỉ đạo tập trung, cố gắng hoàn thành công tác lập quy hoạch tỉnh trong năm nay. Đối với việc quy hoạch sử dụng đất, các huyện phải trình HĐND huyện thông qua, sau đó Sở Tài nguyên - Môi trường trình UBND tỉnh thì mới triển khai được các dự án đầu tư. Đặc biệt, tỉnh sẽ nỗ lực khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém; đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tạo sự chuyển biến trong thời gian tới.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Đức Hinh đề nghị, UBND tỉnh, các cấp, các ngành cần nghiêm túc, tiếp thu đầy đủ các ý kiến của đại biểu HĐND và quan tâm, giải quyết trong thời gian sớm nhất. HĐND tỉnh giao Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc thực hiện những nội dung đã được thảo luận, kịp thời đáp ứng nguyện vọng của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Trần Tâm