Xây dựng Nông thôn mới ở Hà Nội

Chung sức đưa các huyện về đích đúng hẹn

- Thứ Tư, 22/09/2021, 06:28 - Chia sẻ
Năm 2021, TP. Hà Nội phấn đấu có thêm 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, quá trình xây dựng NTM ở các địa phương vẫn diễn ra sôi nổi. Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn Hà Nội Nguyễn Văn Chí khẳng định: “Sự quan tâm hỗ trợ của thành phố, phối hợp chặt của các sở, ngành, địa phương cùng với nỗ lực, quyết tâm của người dân sẽ tạo sức mạnh tổng hợp để đưa các huyện về đích đúng hẹn”.

Tiến độ được bảo đảm

- Hà Nội phấn đấu đến hết năm 2021 có thêm 4 huyện đạt chuẩn NTM  là Phú Xuyên, Chương Mỹ, Mê Linh và Ứng Hòa. Xin ông cho biết tiến độ thực hiện của các huyện đến thời điểm hiện tại?

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối NTM, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn Hà Nội Nguyễn Văn Chí
Ảnh: Tường Vy

- Đến nay, sau quá trình phấn đấu bền bỉ, cả 4 huyện đều cơ bản hoàn thành các tiêu chí huyện NTM. Trong đó, các huyện Mê Linh và Phú Xuyên đang tập trung rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận huyện đạt chuẩn NTM, phấn đấu trình thành phố trong tháng 9. Huyện Chương Mỹ đã được Đoàn Thẩm tra của thành phố đánh giá đủ điều kiện đạt chuẩn NTM, hiện đang phối hợp với Văn phòng Điều phối NTM thành phố hoàn thiện hồ sơ, phấn đấu trong tháng 9 trình Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia thành phố họp, bỏ phiếu đề nghị xét, công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Còn huyện Ứng Hòa hiện đã có Tờ trình số 102/TTr-UBND ngày 12.8.2021 về việc thẩm tra, đề nghị xét công nhận huyện Ứng Hòa đạt chuẩn NTM năm 2021. Tuy nhiên, toàn thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên Đoàn Thẩm tra của thành phố chưa tiến hành đánh giá được.

- Những tác động bất lợi do điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp có làm chậm tiến độ về đích của các huyện NTM không, thưa ông?

- Thời điểm dịch bệnh tại Hà Nội và một số địa phương trở nên căng thẳng cũng là lúc các huyện của Hà Nội đang ở giai đoạn nước rút của quá trình về đích huyện NTM. Một số công trình hạ tầng của các địa phương phải tạm dừng thi công; sản xuất nông nghiệp bị xáo trộn, nông sản khó tiêu thụ làm ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của người dân; việc huy động nguồn lực gặp nhiều khó khăn... Những khó khăn do dịch bệnh đã làm chậm tiến độ thực hiện của một số tiêu chí. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy đã luôn quan tâm hỗ trợ và chỉ đạo sát sao, kịp thời nên phong trào xây dựng NTM ở các địa phương vẫn diễn ra sôi nổi. Do đó, dù bị ảnh hưởng nhưng tôi tin chắc 4 huyện sẽ vẫn bảo đảm tiến độ về đích vào cuối năm nay.

Một chuyến khảo sát thực tế của Đoàn thẩm định NTM Hà Nội về thực hiện tiêu chí giao thông, thủy lợi nội đồng một số địa phương
Ảnh: Tường Vy

Tạo sức mạnh tổng hợp

- Thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, với những khó khăn đang đặt ra, Văn phòng điều phối NTM Hà Nội đã tham mưu BCĐ Chương trình 04-CTr/TU những giải pháp đột phá nào hỗ trợ các địa phương về đích đúng hẹn, thưa ông?

- Năm 2021, Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu. Không chỉ có 4 huyện nói trên về đích NTM mà còn phấn đấu có 14 xã đạt chuẩn NTM, 20 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và huyện Đan Phượng đạt huyện NTM nâng cao. Những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến thành phố phải có những cách làm sáng tạo hơn, đòi hỏi sức mạnh tổng hợp cao hơn của cả hệ thống chính trị và người dân. Để thực hiện tốt những mục tiêu đã đề ra, Văn phòng Điều phối NTM đã tham mưu BCĐ thành phố tiếp tục bố trí nguồn lực cho các huyện tập trung thực hiện các tiêu chí NTM, hoàn thiện các công trình hạ tầng thiết yếu nhằm tạo động lực và đột phá trong phát triển kinh tế cũng như thay đổi diện mạo nông thôn. Bên cạnh đó, tập trung các biện pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân, nhất là các sản phẩm đang vào vụ thu hoạch, đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

- Xây dựng NTM trong điều kiện bình thường đã khó, trong điều kiện dịch bệnh lại càng khó hơn. Bên cạnh sự hỗ trợ của thành phố, các địa phương cần chủ động những công việc gì để chung tay thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng NTM, thưa ông?

- Tôi cho rằng, từ nay đến cuối năm, các địa phương cần tập trung ưu tiên dành nguồn lực đầu tư hoàn thành và củng cố các tiêu chí NTM để bảo đảm tiến độ về đích theo đúng kế hoạch. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, vận động nhằm khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý thức, trách nhiệm của người dân để “giữ lửa” phong trào xây dựng NTM. Thường xuyên tập huấn, phát huy tính sáng tạo, lan tỏa cách làm hay cho đội ngũ cán bộ. Hiện nay, một số địa phương đã được nới lỏng các quy định giãn cách để phục hồi và phát triển kinh tế. Do đó, bên cạnh nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh, các địa phương cần chủ động thực hiện các giải pháp đẩy mạnh sản xuất, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, gia tăng thu nhập. Đây chính là cơ hội để các địa phương nỗ lực, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí NTM theo đúng kế hoạch.   

- Xin cảm ơn ông!

______

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội

ĐÀO CẢNH thực hiện