Thành phố Cà Mau

Chung tay bảo vệ môi trường

- Thứ Sáu, 14/05/2021, 08:27 - Chia sẻ
Bảo vệ môi trường là bài toán khó, đòi hỏi rất nhiều yếu tố, ngoài cơ sở hạ tầng kỹ thuật, ý thức của người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường cũng rất quan trọng. Thời gian tới, cùng với các chương trình, kế hoạch cụ thể, TP. Cà Mau sẽ đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, vận động người dân tích cực tham gia phong trào đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực môi trường, mỹ quan đô thị.

Còn nhiều điểm tồn đọng rác thải

Năm 2021, nhằm quảng bá những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, Chương trình “Cà Mau - Ðiểm đến 2021” trong đó có nội dung Cà Mau điểm đến an toàn, xanh - sạch - đẹp đã và đang nhận được sự chú ý của rất nhiều người dân, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Thời gian qua, tình hình chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đô thị trên địa bàn TP. Cà Mau có những chuyển biến theo hướng tích cực. Chính quyền các cấp và cộng đồng dân cư đã nhận thức rõ hơn về công tác chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường. Hệ thống văn bản pháp luật ngày càng hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan chuyên môn và lực lượng làm nhiệm vụ, giải quyết được một số vấn đề bức xúc về tình hình có liên quan đến môi trường đô thị. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường vẫn xảy ra ở nhiều nơi.

Theo thống kê, trên địa bàn TP. Cà Mau, lượng rác thải rắn sinh hoạt phát sinh trung bình khoảng 120 tấn/ngày; trong đó, tỷ lệ được thu gom, vận chuyển xử lý chiếm khoảng 85% lượng rác thải phát sinh, còn 15% chưa được thu gom, còn thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến sức khỏe Nhân dân khu vực xung quanh. Theo đó, các điểm tồn đọng nhiều rác thải là khu vực các chợ và tuyến sông xung quanh các chợ; các khu tập thể công nhân khu công nghiệp; các khu vực công cộng, khu đất trống, ao trống, tuyến sông rạch có mật độ dân cư ven sông cao, các tuyến sông…

Không chỉ thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, hành vi vi phạm còn xảy ra ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho việc kiểm tra, xử lý như lựa chọn nơi ít người, bãi đất trống, sử dụng các loại phương tiện khác nhau để vận chuyển, thời gian không cố định… Rác thải sinh hoạt còn lẫn lộn giữa rác thải sinh hoạt thông thường, rác thải sinh hoạt tái chế; rác thải có chứa thành phần nguy hại. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến văn minh, mỹ quan đô thị, ảnh hưởng xấu đến mục tiêu xây dựng đô thị văn minh; vi phạm pháp luật.

Trong cuộc họp kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành quý I.2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi đánh giá, rác thải sinh hoạt có lẽ là cụm từ xuất hiện nhiều nhất trong những năm gần đây, nó không chỉ xảy ra tại các khu dân cư, chợ, còn đang diễn ra tại các cơ quan nhà nước, trường học… Trong khi đó, môi trường là một tiêu chí quan trọng trong bộ tiêu chí nông thôn mới và đô thị văn minh. Song đây là cũng là tiêu chí được nhiều địa phương kêu khó đạt. Nguyên nhân là do điều kiện tự nhiên đã ảnh hưởng đến hoạt động thu gom rác, thiếu cơ sở xử lý rác tại chỗ, đặc biệt là ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường, nhất là ở những khu vực đông dân cư.

Chưa kể, tại TP. Cà Mau đang tồn tại một nghịch lý là việc vận chuyển rác từ các huyện về thành phố để xử lý tại nhà máy xử lý rác duy nhất của tỉnh đang đặt tại đây. Cùng với đó, Cà Mau cũng là tỉnh khá đặc biệt khi chưa có đường tránh nội ô thành phố, dẫn đến việc hàng ngày những chuyến xe thu gom rác vẫn phải lưu thông qua các tuyến đường trung tâm làm phát tán mùi hôi, nước thải.

Nguồn: ITN

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Bảo vệ môi trường là điều được nhắc đến nhiều trong thời gian qua, nhưng đây không phải là điều dễ mà đòi hỏi rất nhiều yếu tố, ngoài cơ sở hạ tầng kỹ thuật thì ý thức của người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường là nhân tố quan trọng. Do đó, để nâng cao ý thức tự giác bảo vệ môi trường của Nhân dân, thời gian tới, TP. Cà Mau sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở ý thức người dân trong công tác chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường; vận động Nhân dân tích cực tham gia phong trào đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực môi trường, mỹ quan đô thị.

Đồng thời, chính các cơ quan môi trường đô thị, trong quá trình thu gom, vận chuyển chất thải, rác thải sinh hoạt phải bảo đảm thu gom toàn bộ. Trong quá trình vận chuyển phải bảo đảm vệ sinh, tránh rơi, vãi chất thải, rác thải ra môi trường. Tại các điểm tập kết rác thải, các trạm trung chuyển chất thải, rác thải, phải bảo đảm vệ sinh; bố trí các loại thùng rác chứa rác thải khác nhau để phân loại rác thải tại nơi phát sinh.

Để duy trì được những kết quả đã đạt được, lãnh đạo TP. Cà Mau cũng lưu ý, công tác kiểm tra, giám sát cần được tăng cường hơn, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch giải quyết các điểm tập kết chất thải, rác thải không đúng quy định trên địa bàn, có thể lắp đặt thiết bị giám sát ghi hình tại các điểm nóng về môi trường, các điểm tập kết rác thải không đúng quy định để có biện pháp xử lý, răn đe nhằm bảo vệ môi trường, mỹ quan văn minh đô thị.

Lê Chi