Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

- Thứ Ba, 20/07/2021, 06:13 - Chia sẻ
Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều hoạt động thiết thực chung tay cùng chính quyền và Nhân dân thành phố phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Ký túc xá Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh trở thành bệnh viện thu dung số 1
Ảnh: VNU

Từ khu cách ly đến bệnh viện dã chiến

Khi dịch Covid-19 bùng phát tại TP. Hồ Chí Minh, thực hiện chủ trương của ngành y tế thành phố, ĐHQG TP. Hồ Chí Minh đã bàn giao một số tòa nhà của Trung tâm Quản lý ký túc xá với sức chứa gần 40.000 sinh viên và Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh làm khu cách ly tập trung phòng, chống Covid-19 với quy mô hơn 10.000 người.

Để có thể hoàn thành khối lượng công việc trong thời gian ngắn ĐHQG TP. Hồ Chí Minh đã huy động hơn 1.000 cán bộ, viên chức, người lao động, lực lượng tự vệ trong các đơn vị trực thuộc làm công tác dọn dẹp, chuẩn bị phòng, cơ sở vật chất bàn giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh (HCDC) làm khu cách ly tập trung. Trong 10 ngày đã bàn giao 18 tòa nhà thấp tầng, 4 tòa nhà cao tầng với tổng số phòng là 1.996 phòng cùng 6.316 giường tầng. Trong giai đoạn 2 đã bàn giao thêm 22 tòa nhà với 3.350 phòng, hoàn thành trước dự kiến 10 ngày khối lượng công việc được giao.

Ông Tăng Hữu Thủy - Giám đốc Trung tâm Quản lý ký túc xá ĐHQG TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: Để bảo đảm tiến độ, cũng như các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, phía Bộ Tư lệnh thành phố, Sở Y tế và Trung tâm Quản lý ký túc xá đã phối hợp gấp rút thực hiện. Lực lượng bộ đội và thầy giáo, cô giáo, cán bộ, viên chức, người lao động Trung tâm Quản lý ký túc xá, lực lượng tự vệ các trường, đơn vị thuộc ĐHQG TP. Hồ Chí Minh, sự hỗ trợ của các em sinh viên, đã rất nỗ lực, tất cả đều mong muốn được chung tay cùng thành phố sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Ngay khi đi vào hoạt động khu cách ly tập trung tại ĐHQG TP. Hồ Chí Minh đã hoạt động hết công suất, trong đó tại Ký túc xá khu B luôn đảm nhận cách ly khoảng 7.000 người. Sau khi cách ly đợt 1 trước nhu cầu cấp bách cần bổ sung các bệnh viện dã chiến chuyên thu dung điều trị các trường hợp mới mắc Covid-19 hoặc đang cách ly (F1, F2) chuyển sang F0 nhưng không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ. Hiện toàn bộ Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh và Ký túc xá ĐHQG TP. Hồ Chí Minh đã được trưng dụng làm Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1 đảm nhận điều trị khoảng 4.600 bệnh nhân.

Theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, sở sẽ điều động luân phiên bác sĩ và điều dưỡng từ các bệnh viện công lập đến tham gia điều trị. Trường hợp cần xét nghiệm RT-PCR, nhân viên lấy mẫu tại chỗ và gửi mẫu bệnh phẩm về các phòng xét nghiệm khẳng định. Các bệnh viện thành phố chi viện các xe lưu động thực hiện được xét nghiệm máu cơ bản, X-quang phổi tại chỗ.

Gắn kết và phục vụ cộng đồng

PGS.TS. Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc ĐHQG TP. Hồ Chí Minh cho biết: Gắn kết và phục vụ cộng đồng là một trong 6 giá trị cốt lõi mà ĐHQG TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng và cam kết thực hiện trong suốt quá trình hình thành và phát triển. Trong đại dịch Covid-19 hiện nay chúng tôi luôn mong muốn được chung tay đóng góp những hành động thiết thực góp phần cùng xã hội đẩy lùi dịch bệnh. Đây cũng là nhiệm vụ và sứ mạng mà ĐHQG TP. Hồ Chí Minh luôn hướng tới.

Trước đó gần 100 cán bộ, sinh viên Khoa Y, ĐHQG TP. Hồ Chí Minh cũng đã tham gia vào công tác phòng, chống dịch của TP. Hồ Chí Minh. Đội hình sinh viên Khoa Y đã tham gia cùng Trung tâm Y tế Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) hỗ trợ các công tác lấy mẫu diện rộng tại Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh.

Bạn Nguyễn Ngọc Diện, sinh viên năm nhất Khoa Y trải lòng: “Qua các ngày tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch với nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn TP. Thủ Đức, chúng em có thể cảm nhận và hiểu rõ hơn những khó khăn, vất vả trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt ở những tuyến đầu. Nhưng, chưa bao giờ chúng em muốn lùi bước, chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ dừng lại trong cuộc chiến này.

Với sự hướng dẫn và giúp đỡ tận tình của các anh chị trong Trung tâm Y tế TP. Thủ Đức, cũng như các đơn vị y tế của TP. Hồ Chí Minh, các thành viên trong đội đã trang bị cho mình được nhiều kỹ năng và trở nên tự tin hơn khi bước vào trận chiến lần này. Chắc chắn phía trước còn nhiều chông gai, cuộc chiến với Covid-19 sẽ còn gian nan hơn. Nhưng, dù có như thế nào đi chăng nữa thì chúng em, những sinh viên của Khoa Y vẫn sẽ tiến lên phía trước, bằng tất cả tinh thần, trách nhiệm và nhiệt huyết của những cán bộ y tế tương lai” - bạn Nguyễn Ngọc Diện cho biết thêm.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ĐHQG TP. Hồ Chí Minh đã cử hơn 600 giảng viên, viên chức tham gia công tác thanh tra thi tại TP. Hồ Chí Minh bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn.

Công đoàn ĐHQG TP. Hồ Chí Minh đã đóng góp 534.959.000 đồng cho Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19. Đây là số tiền do công đoàn viên, người lao động ĐHQG TP. Hồ Chí Minh đóng góp với mong muốn chung tay cùng xã hội vượt qua đại dịch.

Nam Phong