Chương trình khen thưởng người tố giác hoạt động rửa tiền

- Chủ Nhật, 20/12/2020, 06:47 - Chia sẻ
Trong Luật Chống rửa tiền 2020, vốn nằm trong Đạo luật Ủy quyền quốc phòng cho năm tài chính 2021 mà Quốc hội Mỹ vừa thông qua, các nhà lập pháp đã không quên bổ sung nhiều quy tắc nhằm xây dựng Chương trình khen thưởng cho những người dũng cảm tố cáo các hoạt động rửa tiền.
	Nguồn: ITN
Nguồn: ITN

Cụ thể, trong phần 6314 của Luật Chống rửa tiền 2020, Chương trình khen thưởng cho người tố giác mới được thành lập trong Bộ Tài chính và sẽ trao thưởng cho những ai báo cáo các vi phạm có thể xảy ra với các luật liên quan đến rửa tiền như Luật Bảo mật ngân hàng, khuyến khích họ tự nguyện cung cấp thông tin gốc cho người sử dụng lao động, Bộ Tài chính hoặc Bộ Tư pháp để có những biện pháp thực thi pháp luật thành công. Chương trình sẽ được thiết lập như một phần của dự luật chi tiêu quốc phòng hàng năm.

Theo WSJ, giải thưởng sẽ được cấp trong trường hợp các thông tin tố cáo đã giúp các hành động thực thi pháp luật thành công và các vụ vi phạm rửa tiền có số tiền phạt vượt quá 1.000.000 USD. Theo chương trình mới, người tố giác hoặc những người cùng tố cáo có thể nhận được tới 30% số tiền phạt thu được trong một hành động cưỡng chế do Bộ Tài chính hoặc Tổng Chưởng lý đưa ra và các hành động liên quan. Số tiền trên sẽ được xác định bởi các yếu tố như tầm quan trọng của thông tin và mức độ hỗ trợ từ người tố cáo. Các quy tắc cũng sẽ cung cấp các biện pháp bảo vệ người tố cáo trước hành vi trả đũa từ người sử dụng lao động, bao gồm cách chức, đình chỉ và đưa vào danh sách đen trong ngành.

Các nhà quan sát nhận định, khi đi vào cuộc sống, chương trình này sẽ mở rộng các biện pháp khuyến khích hiện tại. Quy định hiện hành cho phép Bộ Tài chính, tùy theo quyết định của mình, trả phần thưởng tối đa 150.000 USD hoặc 25% số tiền phạt ròng hay tiền tịch thu được từ các hành vi rửa tiền, tùy theo mức nào thấp hơn. Những người ủng hộ chương trình tố giác mới cho biết, các biện pháp khuyến khích hiện tại không đủ mạnh và chưa thu hút được nhiều chú ý bởi giới hạn giải thưởng khiêm tốn sẽ không khiến những người tố cáo đánh liều sự nghiệp của mình để báo cáo vi phạm.

Chính vì thế, Chương trình trả thưởng cho người tố giác mới được xây dựng trong Luật Chống rửa tiền 2020 nhằm cải thiện các nỗ lực liên lạc và giám sát trong việc chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Ông Jason Zuckerman, một luật sư tại hãng luật Zuckerman Law, cho biết, chương trình trả tiền lấy thông tin báo cáo vi phạm sẽ là công cụ quan trọng để xác định và chống rửa tiền. Theo ông, các quy tắc của chương trình tương tự như các quy tắc điều chỉnh trong chương trình tố giác của Ủy ban Giao dịch chứng khoán (SEC), được ghi trong Đạo luật Dodd-Frank. Thực tế, chương trình tố giác của SEC đã được chứng minh là thành công trong việc nâng cao khả năng phát hiện và ngăn chặn âm mưu gian lận và bảo vệ các nhà đầu tư của cơ quan này, bao gồm cả những gian lận khó phát hiện xảy ra ở nước ngoài nhưng có tác động đến các nhà đầu tư và thị trường Mỹ.

Cho đến nay, chương trình tố giác của SEC đã trao thưởng ít nhất 731 triệu USD cho 123 cá nhân. Theo báo cáo hàng năm lên Quốc hội của Văn phòng phụ trách vấn đề tố cáo của SEC, thông tin được cung cấp bởi những người “thổi còi” đã giúp cơ quan quản lý chứng khoán thu hồi hơn 2,7 tỷ USD trong tổng số tiền phạt đối với các vụ rửa tiền từ năm 2011 đến cuối tháng 9 vừa qua. Trong đó, vào năm tài chính 2020, SEC đã công bố giải thưởng với tổng trị giá khoảng 175 triệu USD, số tiền cao nhất trong lịch sử của chương trình và nhận được hơn 6.900 lời tố giác, tăng 31% so với năm tài chính 2018. Nhiều tố giác mà SEC nhận được đến từ các cá nhân ở khoảng 130 quốc gia bên ngoài nước Mỹ.

Theo các nhà lập pháp, chương trình tố giác chống rửa tiền có thể thu hẹp khoảng trống thực thi còn lại của các chương trình tố giác hiện có ở các cơ quan khác nhau, bao gồm cả SEC và Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai, vốn có thẩm quyền hạn chế đối với các vi phạm rửa tiền tiềm ẩn.

Thái Anh