Chuyển biến tích cực về kỷ cương hành chính

- Thứ Ba, 31/08/2021, 05:36 - Chia sẻ
Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, hiện đại, có kỹ năng nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu trong Chương trình cải cách hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài. Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành khảo sát trực tiếp, đột xuất tại một số cơ quan, đơn vị và xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh về kỷ luật, kỷ cương hành chính và ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của công chức, viên chức.
Đoàn khảo sát Ban Pháp chế làm việc tại Trung tâm Hành chính công huyện Yên Phong

Nâng cao chất lượng phục vụ

Theo khảo sát của Ban Pháp chế, các phòng, ban chuyên môn cấp huyện, UBND các xã, phường, thị trấn đã triển khai thực hiện nghiêm nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị. Ý thức trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường, nhất là các hoạt động phối hợp trong xử lý công việc, liên quan đến phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã nhận thức được vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình đối với công việc cũng như hình ảnh của cơ quan đơn vị mình đang công tác. Từ đó có thái độ, tác phong và ứng xử đúng mực, nhằm hướng tới sự hài lòng của nhân dân. Phần lớn cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã tuân thủ nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm những quy định về tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công, nhất là trong việc giải quyết hồ sơ hành chính của các cá nhân, tổ chức.

Đặc biệt, trước tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, các cơ quan, đơn vị, Trung tâm hành chính công và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thông qua hình thức trực tuyến. Chủ động tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến, thanh toán trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Chủ động đăng ký trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích bảo đảm thời hạn giải quyết hồ sơ theo đúng quy định.

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu

Bên cạnh những chuyển biến tích cực, Ban Pháp chế cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế như một số nơi triển khai thực hiện còn hình thức, chưa thật sự đẩy mạnh cải tiến lề lối làm việc tại cơ quan, đơn vị mình; vẫn còn tình trạng công chức, viên chức đi muộn, về sớm, không đeo thẻ cán bộ công chức; sử dụng thời gian làm việc để giải quyết việc riêng... Việc trang bị máy vi tính để công dân khai thác thông tin, tra cứu thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại một số đơn vị cấp xã chưa hiệu quả.

Nguyên nhân chủ yếu là do cơ chế quản lý, kiểm tra giám sát đối với hoạt động của công chức, viên chức còn thiếu đồng bộ; năng lực, đạo đức, ý thức chấp hành của một bộ phận nhỏ công chức, viên chức còn hạn chế; trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ đôi khi còn gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của bộ máy công quyền.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao ý thức thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải tiến lề lối làm việc và đạo đức công vụ, trong thời gian tới, Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng, cần thực hiện nghiêm túc việc xử lý trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra việc công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp của mình có hành vi nhũng nhiễu, phiền hà trong tiếp nhận và giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt là trong việc thực hiện các thủ tục cấp các loại giấy phép, đăng ký tài sản, đăng ký kinh doanh, xuất nhập cảnh, thuế, hải quan, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tuyển sinh, công chứng, chứng thực, khám chữa bệnh...

Bên cạnh đó, tỉnh cần tăng cường công tác thanh tra công vụ; giám sát, theo dõi, tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính của các sở, ban, ngành, địa phương. Đặc biệt là các tổ chức, bộ phận có trách nhiệm trực tiếp tiếp xúc, giải quyết công việc liên quan đến người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Qua đó, báo cáo cấp có thẩm quyền kết quả thực hiện và đề xuất xem xét kỷ luật đối với người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương có nhiều cán bộ, công chức, viên chức chưa chấp hành tốt kỷ cương, kỷ luật hành chính.

Quang Tuấn