Thủ đô từng bước phục hồi, thích ứng với tình hình mới

Chuyển sang “bình thường mới” an toàn, chắc chắn

- Thứ Sáu, 05/11/2021, 07:01 - Chia sẻ
Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến hết tháng 10.2021, thành phố Hà Nội đã rà soát, quản lý và giám sát sức khỏe 8.566 người đến/về từ các tỉnh miền Nam, qua xét nghiệm đã phát hiện 50 trường hợp dương tính. Vì vậy, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu phòng y tế, trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã quản lý chặt chẽ người đến/về từ vùng dịch.
18 huyện ngoại thành Hà Nội sẽ đón học sinh trở lại trường từ ngày 8.11 Ảnh: VNE
18 huyện ngoại thành Hà Nội sẽ đón học sinh trở lại trường từ ngày 8.11
Ảnh: VNE

95% trẻ dưới 18 tuổi được tiêm vaccine

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 245/KH-UBND về việc triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi trên địa bàn thành phố năm 2021 - 2022. Theo Kế hoạch, thành phố sẽ triển khai tiêm vaccine cho toàn bộ trẻ trong độ tuổi từ 12 - 17 tuổi (bao gồm cả trẻ đi học hoặc không đi học) có chỉ định sử dụng vaccine theo khuyến cáo của nhà sản xuất và Bộ Y tế.

Thành phố sẽ triển khai tiêm cho trẻ ngay khi tiếp nhận vaccine và tùy theo tiến độ cung ứng vaccine của Bộ Y tế. Với mục tiêu trên 95% trẻ từ 12 - 17 tuổi được tiêm chủng đủ mũi vaccine Covid-19 theo từng đợt phân bổ vaccine của Bộ Y tế, thời gian thành phố triển khai dự kiến trong quý IV.2021 đến hết quý I.2022.

Thực tế cho thấy trong những ngày vừa qua, việc liên tục xuất hiện các ca F0, nguy cơ lây lan dịch được xem là rất quan trọng, đặc biệt xuất hiện một số chùm ca bệnh cộng đồng chưa rõ nguồn lây. Trong điều kiện tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 2 cho người trên 50 tuổi của thành phố mới đạt hơn 44% và khoảng 120.000 người không đủ điều kiện tiêm chủng, chưa có vaccine tiêm cho người dưới 18 tuổi... yêu cầu bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân và an toàn cho thủ đô đặt ra nhiều khó khăn, thách thức.

Chính vì vậy, Ban Thường vụ Thành ủy đã giao cho Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo thực hiện công bố việc Hà Nội tạm thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo cấp độ dịch ở cấp độ 2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và theo diễn biến tình hình dịch Covid-19; một số địa bàn có thể áp dụng cấp độ cao hơn.

Thận trọng, không nóng vội

Ban Thường vụ Thành ủy giao UBND thành phố tiếp tục rà soát kỹ nội dung, nhất là phụ lục ban hành kèm theo đối với Kế hoạch thực hiện quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, trên cơ sở bám sát Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế nhằm bao phủ các lĩnh vực của đời sống xã hội đặc biệt là các hoạt động tập trung đông người như đám cưới, đám tang,… với quan điểm thận trọng, không nóng vội.

Một điểm quan trọng để thực hiện, xác lập trạng thái “bình thường mới” là mở cửa trường học để học sinh được đến trường, Ban Thường vụ thành ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục rà soát, đánh giá thực tế bảo đảm an toàn khi mở cửa lại trường học. Với việc 18 huyện ngoại thành mở lại trường học để học sinh tới trường (bắt đầu từ ngày 8.11), thành phố đang từng bước thiết lập lại trạng thái “bình thường mới” trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, UBND thành phố cũng yêu cầu việc mở cửa lại trường học phải bảo đảm chặt chẽ yêu cầu phòng chống dịch như: Giáo viên phải tiêm đủ 2 mũi mới được dạy trực tiếp, phụ huynh thực hiện cam kết “Một cung đường, 2 điểm đến”, nhà trường không tổ chức ăn bán trú, không mở căng tin, chỉ dạy trực tiếp 1b/ngày và kết hợp hiệu quả việc dạy trực tuyến và dạy trực tiếp.

Đối với kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Ban Cán sự đảng UBND thành phố cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện kế hoạch bảo đảm thực chất, hiệu quả. Quá trình triển khai thực hiện cần tập trung rà soát các quy trình, thủ tục hành chính và quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, các “điểm nghẽn”, ách tắc của các công trình, dự án cụ thể (trong ngân sách và ngoài ngân sách), nhất là các thủ tục thuộc thẩm quyền của UBND các cấp, trước hết là của các sở, ngành và UBND thành phố, để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển kinh tế thủ đô.

Với việc Hà Nội vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, việc từng bước thực hiện đồng bộ, bao phủ, đưa các hoạt động trở lại cần được đánh giá, xem xét kỹ lưỡng, và đặc biệt cần chú trọng tới an toàn sức khỏe nhân dân, tránh chủ quan, nóng vội.

Văn Anh