Tản mạn

Chuyến tàu cổ tích

- Thứ Năm, 13/05/2021, 06:25 - Chia sẻ
Một ngày nào đó, dịch tan, nhất định tôi sẽ quay lại Anh và bước lên chuyến tàu cổ tích...

Khi thế giới trở lại bình thường, ta sẽ đi những đâu và làm những gì? Là một người luôn thích đi tàu hỏa ở những nơi đặt chân đến trên các hành trình thế giới, từ châu Âu, châu Á cho đến châu Phi, tôi rất muốn lên một chuyến tàu đặc biệt ở Scotland. Không chỉ bởi vì từng nhìn thấy nó trong một cảnh siêu đẹp của phim "Harry Potter", mà vì nó chạy qua một vùng rất đẹp của mảnh đất này. Đấy là chuyến tàu hỏa chạy bằng đầu máy hơi nước Jacobite. 

Chạy trên một hành trình hơn 100km ở phía Tây Bắc Scotland, hành trình Jacobite được coi là một trong những hành trình đường sắt tuyệt nhất trên thế giới. Xuất phát từ Fort William, một nơi gần ngọn núi cao nhất của nước Anh là Ben Nevis, chuyến tàu Jacobite chạy dọc tuyến đường cao nguyên phía Tây huyền thoại của Scotland, đưa chúng ta qua rất nhiều nơi đẹp đẽ của xứ sở này. Bạn sẽ đi qua những nơi như Loch Eil, hồ nước ngọt sâu nhất Scotland, hồ Morar, và hướng tới Mallaig. Ở đó, sẽ có phà đưa du khách đến đảo Skye, cũng là một nơi rất đẹp. Tuy nhiên, các fan của Harry Potter chắc chắn sẽ thích đoạn con tàu chạy qua cầu cạn Glenfinnan nhất (như trong ảnh). Dài 380m, có 21 nhịp và ở độ cao 30m, cây cầu cạn này được xây vào năm 1901, bắc qua con sông Finnan, đã xuất hiện trong nhiều bộ phim, nhưng được ghi nhớ nhiều nhất nhờ series "Harry Potter".

Tôi không phải fan của Harry Potter nhưng cũng rất thích ghé qua những nơi “có liên quan”. Trong dịp ghé London chơi 2 năm trước, tôi đã từng đến sân ga 9 3/4. Cái sân ga hư cấu cho bộ phim "Harry Potter" này nằm ở trong ga King’s Cross ở London và ở giữa sân ga số 9 và 10. Hôm tôi tới, đã có hàng trăm bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới đến đó xếp hàng chờ vào chụp với tấm biển “Platform 9 3/4” gắn trên tường. Ai đến được gần tấm biển đó sẽ được một nhân viên trong trang phục của học viện Hogwarts giúp đi xuyên tường. Cửa hàng lưu niệm Harry Potter trong ga King’s Cross lúc nào cũng đông khách và đồ bán rất chạy. Con gái tôi mê "Harry Potter" và sưu tầm không thiếu tập nào của bộ sách, mỗi tập lại mua theo các phiên bản khác nhau, từ tiếng Anh, tiếng Pháp đến tiếng Ý. Con đọc để biết là sách bằng tiếng nào dịch hay hơn.

Chợt nhớ lại, ngày còn nhỏ, tôi cũng rất mê đọc sách và luôn mơ sẽ có ngày đi ra thế giới. Chỉ dám mơ thôi, từ những trang sách giấy đen sì, vì ngày ấy, cơ hội ra thế giới ít lắm. Thế mà cuối cùng, những giấc mơ cũng thành sự thật. Sức mạnh từ sự tưởng tượng và thôi thúc của những trang sách thật khủng khiếp, biến ta trở thành những Harry Potter với chiếc đũa trên tay theo cách của riêng mình.

Một ngày nào đó, dịch tan, nhất định tôi sẽ quay lại Anh và bước lên chuyến tàu cổ tích...

Anh Ngọc