Có khối lượng, lập hồ sơ gửi ngay kho bạc

- Thứ Sáu, 24/09/2021, 06:54 - Chia sẻ
Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công trong những tháng còn lại của năm, Kho bạc Nhà nước (KBNN) yêu cầu hệ thống kho bạc nâng cao tinh thần trách nhiệm trong kiểm soát chi; đồng thời, đôn đốc chủ đầu tư có khối lượng đến đâu thì làm thủ tục nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay gửi kho bạc, tránh dồn vào cuối năm.

Thời gian qua, Tổng giám đốc KBNN đã có nhiều văn bản đôn đốc hệ thống kho bạc thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu giải ngân 95 - 100% kế hoạch vốn đầu tư công, trong đó đến hết quý III giải ngân tối thiểu 60% theo chỉ đạo của Chính phủ. Bên cạnh kiểm soát chi đúng quy định pháp luật, nắm bắt và kịp thời giải quyết vướng mắc của các dự án, KBNN yêu cầu hệ thống đôn đốc chủ đầu tư có khối lượng đến đâu thì làm thủ tục nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay tới đó và gửi kho bạc để kịp thời giải ngân.

Nắm bắt khó khăn của từng dự án, gói thầu

Năm nay, Hải Phòng được Thủ tướng giao kế hoạch vốn đầu tư công 7.291 tỷ đồng, HĐND thành phố giao 13.614 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 8.9, KBNN Hải Phòng đã giải ngân được 90,95% kế hoạch trung ương giao và 48,71% kế hoạch HĐND thành phố giao, cao hơn bình quân chung của cả nước. Số giải ngân chủ yếu tập trung vào các dự án giao thông trọng điểm, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội của thành phố như: Dự án xây dựng Cầu Rào 1; dự án mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố; dự án cải tạo nâng cấp đường Quốc lộ 10 từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền; dự án xây dựng cầu Quang Thanh…

Lãnh đạo KBNN Hải Phòng cho biết, để hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công, sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các chủ đầu tư nắm bắt khó khăn, vướng mắc của từng dự án, từng gói thầu để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh. Đặc biệt là đôn đốc chủ đầu tư ngay khi có khối lượng lập tức làm thủ tục nghiệm thu và lập hồ sơ thanh toán; hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ và gửi ngay qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến để giải ngân vốn kịp thời. Công chức kho bạc cố gắng tranh thủ thời gian làm thêm ngoài giờ, rút ngắn thời gian kiểm soát, thanh toán cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân.

Cùng với đó, KBNN Hải Phòng tiếp tục đẩy mạnh thực hiện giao nhận hồ sơ kiểm soát chi qua Cổng thông tin điện tử của KBNN; nghiêm túc triển khai chỉ thị của Tổng Giám đốc KBNN về siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng giao dịch; chủ động kiểm soát, phòng ngừa rủi ro trong hoạt động…

Hoạt động nghiệp vụ tại KBNN Phước Sơn, Quảng Nam

Ảnh: Nguyễn Quang Lực 

Tuyệt đối không để tồn đọng hồ sơ

Báo cáo từ KBNN Quảng Nam cho thấy, trong tháng 7 và tháng 8, tình hình giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Đáng chú ý, trong tháng 8, Quảng Nam đã giải ngân 674 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 20% tổng giải ngân của cả 8 tháng (3.137 tỷ đồng) và nâng tỷ lệ giải ngân đến thời điểm này lên 44,11% (cuối tháng 7, giải ngân mới đạt 35,5% kế hoạch).

Kết quả này cho thấy Quảng Nam đã rất quyết liệt thực hiện các chỉ đạo trong giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên, hiện giải ngân các dự án do địa phương quản lý mới đạt 43,71%, tương đương trên 3.000 tỷ đồng trong khi kế hoạch được giao là 6.870 tỷ đồng. Đáng chú ý, nguồn vốn nước ngoài của các dự án do địa phương quản lý mới chỉ giải ngân được 117 tỷ đồng, đạt 13% kế hoạch. Nguồn vốn các chương trình mục tiêu giải ngân được 291 tỷ đồng, đạt 32% kế hoạch.

Năm nay, Quảng Nam phấn đấu giải ngân đạt 95 - 100% vốn đầu tư công được giao, trong đó hết quý III giải ngân tối thiểu 60%. Đây là nhiệm vụ đầy khó khăn khi thời gian không còn nhiều, dịch Covid-19 diễn biến khó lường, đặc biệt các tỉnh miền Trung chuẩn bị bước vào mùa mưa bão... Để góp phần đạt mục tiêu này, KBNN Quảng Nam đang đẩy mạnh giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến để vừa bảo đảm công tác phòng chống dịch, vừa tuân thủ thời gian giải quyết hồ sơ. Cùng với đó, chủ động phối hợp với chủ đầu tư xử lý những khó khăn, vướng mắc của dự án; đôn đốc chủ đầu tư khi có khối lượng thì nghiệm thu và lập hồ sơ thanh toán, gửi kho bạc ngay, tránh dồn vào cuối năm. KBNN Quảng Nam khẳng định tuyệt đối không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào mà không rõ lý do, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách.

Hà Lan