Thành công của đợt họp trực tuyến Kỳ họp thứ Hai

Cơ sở để Quốc hội quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân

- Thứ Hai, 01/11/2021, 06:21 - Chia sẻ
Đây là nhận định của nhiều đại biểu Quốc hội khi nhìn lại đợt họp trực tuyến của Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV. Trước khối lượng công việc lớn, song bằng tinh thần trách nhiệm cao nhất, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình của đợt họp với chất lượng và hiệu quả cao. Thành công của đợt họp trực tuyến là cơ sở để Quốc hội có những quyết sách đúng đắn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và hợp lòng dân trên mọi vấn đề trong thời gian họp tập trung sắp tới của Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV.

ĐBQH Thái Quỳnh Mai Dung (Vĩnh Phúc):
Tích cực, hết sức trách nhiệm và tập trung

Ảnh: Thanh Chi

Đợt 1 của Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV đã hoàn thành đúng tiến độ. Các đại biểu Quốc hội đã làm việc cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật để bảo đảm toàn bộ nội dung chương trình với chất lượng cao. Các phiên họp tổ và thảo luận trực tuyến diễn ra sôi nổi, nhiều ý kiến đóng góp thiết thực vào các vấn đề quan trọng của đất nước cũng như đối với các dự án Luật trình ra Quốc hội tại kỳ họp này.

Là đại biểu chuyên trách ở Trung ương, tôi có quá trình theo dõi, đóng góp vào nhiều dự án Luật và các vấn đề quan trọng như: Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025; quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất quốc gia 2021 - 2025; việc thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, việc quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm xã hội, Quỹ Bảo hiểm y tế; các dự thảo Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến, thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù cho các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế và thành phố Hải Phòng… Cả cơ quan soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra, phối hợp thẩm tra đều rất trách nhiệm, tổ chức nhiều phiên họp lấy ý kiến các đại biểu Quốc hội, bộ ngành hữu quan, các chuyên gia, đối tượng chịu tác động của chính sách để hoàn thiện các dự án Luật, Báo cáo trình Quốc hội.

Đặc biệt, trong thời gian diễn ra đợt họp thứ nhất, Văn phòng Quốc hội đã phục vụ rất chuyên nghiệp, bảo đảm cơ sở vật chất, kỹ thuật, công nghệ để các phiên họp diễn ra thông suốt; ghi, gỡ băng nhanh chóng các ý kiến thảo luận tại tổ và tại các phiên trực tuyến, kịp thời cung cấp cho Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban có liên quan của Quốc hội phối hợp với cơ quan trình chuẩn bị báo cáo tổng hợp ý kiến tại tổ và tại hội trường cũng như báo cáo giải trình, tiếp thu bước đầu. Tôi biết có những cán bộ, chuyên viên của Văn phòng Quốc hội phải làm việc đến 1 - 2 giờ sáng để bảo đảm tiến độ công việc với chất lượng cao nhất. Tinh thần làm việc tích cực, hết sức trách nhiệm và tập trung của các đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội cũng như các cán bộ, nhân viên Văn phòng Quốc hội đã góp phần vào thành công của đợt họp thứ nhất của Kỳ họp thứ Hai.

ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội):
Thảo luận tổ tại các điểm cầu đạt chất lượng cao hơn

Hai tuần vừa qua, Quốc hội tiến hành họp trực tuyến, với không khí làm việc khẩn trương, tập trung cao nhất để hoàn thành chương trình đề ra một cách có chất lượng và bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch. Họp trực tuyến nhưng các ý kiến thảo luận, không khí trao đổi không khác với họp tập trung tại hội trường. Các đại biểu ở các điểm cầu thực hiện phát biểu, tranh luận với đại biểu họp tại hội trường Diên Hồng không khác với các đợt họp tập trung trước đây.

Điểm mới của Kỳ họp thứ Hai này là ngay ở đợt họp trực tuyến, Quốc hội vẫn tiến hành thảo luận tổ để cho ý kiến với nhiều nội dung quan trọng như Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế, hay nhiều dự án luật phức tạp. Thay vì chia tổ như các kỳ họp trước, tại đợt họp thứ nhất này, chúng ta đã thực hiện họp tổ ở các điểm cầu tại 62 tỉnh, thành phố, vừa để tránh kéo dài thời gian họp, vừa bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch.

Qua theo dõi thảo luận tại tổ, tôi nhận thấy, việc thảo luận ở 62 điểm cầu (tức là tại 62 tỉnh, thành phố) có chất lượng cao hơn. Bởi, lần này không chỉ các đại biểu Quốc hội trao đổi với nhau, mà có sự tham gia của các sở, ngành, thậm chí là chuyên gia có trình độ ở địa phương am hiểu vấn đề Quốc hội đang thảo luận. Không còn là trao đổi giữa các đại biểu Quốc hội với nhau, họp tổ ở các điểm cầu trở thành một dịp để lắng nghe tiếng nói từ người dân, chuyên gia, các cơ quan làm thực tế. Kết quả thảo luận tại tổ ở các điểm cầu vì thế có chất lượng tốt hơn, đóng góp vào thành công chung của đợt họp thứ nhất của kỳ họp. 

Ngoài ra, thành công của đợt họp đầu tiên cũng phải kể đến sự đóng góp của công tác tổng hợp ý kiến. Các ý kiến phát biểu tại tổ, hay tại các điểm cầu đã được tổng hợp nhanh chóng, được cơ quan soạn thảo có báo cáo giải trình ngay. Đồng thời, trong đợt họp này, Quốc hội đã làm việc cả thứ Bảy và Chủ nhật. Đây là đổi mới cần thiết để Quốc hội xem xét nhanh hơn, cẩn trọng hơn đối với những vấn đề được Chính phủ, các cơ quan hữu quan trình với những vấn đề cần thiết phải có những chính sách mới để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Cách làm này đã giúp rút ngắn thời gian họp của Quốc hội, vẫn bảo đảm chất lượng chung của kỳ họp vì có sự chuẩn bị kỹ lưỡng qua hệ thống thông tin, tài liệu cung cấp cho đại biểu Quốc hội.

ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai):
Chất lượng và hiệu quả rất cao

Ảnh: Trung Thành

Trước khối lượng công việc rất lớn nhưng bằng tinh thần trách nhiệm cao nhất trước các yêu cầu đặt ra của đợt họp trực tuyến, Quốc hội đã có 11 ngày làm việc liên tục với chất lượng và hiệu quả rất cao.

Việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định tổ chức Kỳ họp thứ Hai theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp vừa bảo đảm phù hợp với yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tiết kiệm, hiệu quả vừa bảo đảm chất lượng hoạt động của kỳ họp. Mặc dù họp trực tuyến từ điểm cầu Nhà Quốc hội kết nối đến 62 Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương song hoạt động của Quốc hội bảo đảm tính dân chủ, công khai; không khí phát biểu thảo luận sôi nổi, thẳng thắn và vẫn có tính tranh luận giữa các đại biểu. 

Việc các nội dung thảo luận, hồ sơ báo cáo, thẩm tra các dự án luật trải qua “nhiều vòng” thảo luận, cho ý kiến từ lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, chuyên gia trước khi trình Quốc hội đều bảo đảm có chất lượng. Điều này tạo thuận lợi rất lớn cho các đại biểu khi tham gia thảo luận các vấn đề ở nhiều góc cạnh khác nhau, và đa số ý kiến đều nhìn thẳng vào sự thật, công tâm, không né tránh, không bi quan và cũng không tô hồng thực tế. Việc này thể hiện rất rõ khi các đại biểu tham gia thảo luận với số lượng đăng ký nhiều, thậm chí thường xuyên có trên 50 đại biểu đăng ký phát biểu ý kiến. Trong đó, tôi thấy rằng, các đại biểu mới tham gia vào Quốc hội, đặc biệt những đại biểu trẻ đã phát biểu rất tâm huyết, sâu sắc đến vấn đề quan tâm.

Qua đợt họp trực tuyến này, tôi thấy công tác điều hành linh hoạt, chủ động của Đoàn Chủ tịch đóng góp quan trọng cho thành công của đợt họp. Gần như đại biểu Quốc hội ở tất cả điểm cầu đều được phát biểu, tranh luận. Thậm chí trong khi thời lượng phiên họp có hạn, Đoàn chủ tịch đã linh hoạt điều hành giảm thời gian phát biểu từ 7 phút xuống 5 phút để số đại biểu được phát biểu tăng lên, các vấn đề càng được làm rõ thêm.

Ngoài ra, tôi cũng ấn tượng với công tác tổng hợp ý kiến đại biểu tại đợt họp này. Các ý kiến đã phát biểu tại tổ, hay tại các điểm cầu đã được tổng hợp rất nhanh chóng và cơ quan soạn thảo cũng đã có những giải trình bước đầu. Điều này tạo điều kiện cho đại biểu có thêm cơ sở để phân tích, đánh giá và nhìn nhận vấn đề được sâu sát hơn, đặc biệt là đối với những vấn đề còn ý kiến khác nhau.

Tôi tin, với thành công của đợt họp trực tuyến này sẽ là cơ sở để Quốc hội có những quyết sách đúng trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, hợp lòng dân trong thời gian họp tập trung sắp tới của Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV.

Trung Thành - Thanh Hải - Thanh Chi ghi