Tản mạn

Cơm nhà thời Covid

- Thứ Ba, 21/09/2021, 06:40 - Chia sẻ
Covid-19 đã và đang dần thay đổi nhiều thứ. Con người đã dần thấy có thể sống bình yên, thư giãn hơn mà không cần phải tiêu quá nhiều tiền cho những thứ phù phiếm...

Hơn 2 năm, sự xuất hiện của con virus quái ác đã làm tê liệt nền kinh tế toàn cầu, cướp đi mạng sống của hàng triệu người trên thế giới. Con virus vô hình với mắt thường đã thay đổi rất nhiều thói quen của con người trong cuộc sống.

Sau mấy tháng giãn cách, chắc hẳn ngày mở cửa trở lại, nhiều người trong chúng ta sẽ không còn háo hức ra ngoài ăn như trước. Bữa cơm nhà hẳn đã trở nên thiết yếu, được chăm chút và chất lượng hơn xưa. Quán cafe có lẽ không còn đông đến thế. Nhiều gia đình đã quen với việc ăn sáng ở nhà và thưởng thức tách cafe sáng cùng người thân yêu. 

Thói quen đi siêu thị có lẽ cũng không còn cần thiết đến thế. Vì chỉ cần ngồi nhà, với cái smartphone trên tay, người ta đã có đủ tất cả các thứ từ đồ ăn thức uống, đến đồ điện tử, chăn gối, áo quần. Việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng trở thành một thói quen dễ chịu với dịch vụ Internet banking không tốn phí…

Nhiều ngành dịch vụ chắc chắn sẽ phải xem lại chiến lược kinh doanh khi thói quen online đã trở nên tiện dụng đủ đường. Dần dà, có lẽ việc nhà nhà, người người nhao ra vỉa hè mặt đường để kinh doanh sẽ giảm dần vì thói quen mua bán online khiến chúng ta không có nhu cầu đến tận nơi, xem tận mắt nữa.

Ngành GYM & các trung tâm yoga cũng vậy. Chỉ cần một cái smart phone, iPad, tivi…, ai cũng có thể tập luyện tại nhà vừa tiết kiệm thời gian, lại tiết kiệm chi phí. Thay vì phải đến phòng tập, lại thêm thời gian ăn sáng, cafe tại nhà. Buổi sáng vì thế yên ả, ấm cúng, lành mạnh, gia đình gắn bó yêu thương nhau hơn. Quán xá vỉa hè nhờ thế sẽ giảm bớt. Con người sẽ hướng đến học hành để tìm kiếm những công việc bền vững hơn.

Covid-19 đã và đang dần thay đổi nhiều thứ. Con người đã dần thấy có thể sống bình yên, thư giãn hơn mà không cần phải tiêu quá nhiều tiền cho những thứ phù phiếm. Và có lẽ người ta sẽ không điên cuồng kiếm chác bằng mọi giá như trước. Con người hẳn sẽ nhân ái hơn, cuộc sống hẳn sẽ thiện lành hơn sau khi trải qua những tháng ngày mà có quá nhiều thứ không mua được bằng tiền và cả bằng rất nhiều tiền - đó là mạng sống và nhiều điều tưởng chừng rất đơn giản khác.

Covid - đâu phải chỉ toàn màu tối?!

Ngọc Minh