Cơn sốt tiền điện tử ở Hàn Quốc

- Thứ Sáu, 05/03/2021, 07:26 - Chia sẻ
Tiền điện tử đang có sự bùng nổ lần thứ hai ở Hàn Quốc kể từ năm 2018. Tính đến tháng 3 này, người dùng của hai ứng dụng tiền điện tử lớn nhất đã tăng gấp ba lần, lên hơn 2 triệu người chỉ trong 3 tháng. Hiện tượng này làm dấy lên câu hỏi: Sự bùng nổ tiền điện tử có tạo động lực cho một loại tiền kỹ thuật số tập trung ở xứ sở kim chi?

Bảo đảm các dòng thu nhập thụ động ổn định

Theo The Diplomat, trái ngược với cơn sốt tiền điện tử năm 2018 ở Hàn Quốc, được dẫn đầu bởi những người ở độ tuổi 20 và 30, cuộc khảo sát đầu năm nay cho thấy, gần một nửa số người dùng tại hai sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất ở độ tuổi 40 và 50, đại diện cho “thế hệ cũ”. Độ tuổi rộng của người dùng tiền điện tử cho thấy, loại tiền này đang nhanh chóng trở thành xu hướng chủ đạo.

	Nguồn: Bloomberg
Nguồn: Bloomberg

Một phần của xu hướng đó đến từ lợi ích quốc gia đối với thị trường chứng khoán. Những cuốn sách bán chạy hàng đầu ở Hàn Quốc hiện nhắm đến các nhà đầu tư bán lẻ gần đây quan tâm đến thị trường chứng khoán. Trong số 10 cuốn sách bán chạy nhất, 5 cuốn liên quan đến tài chính và thị trường chứng khoán. Sách bán chạy nhất trong hai tháng liên tiếp, đưa ra lời khuyên tài chính về thị trường chứng khoán, thu hút lượng độc giả rộng rãi bao gồm những người ở độ tuổi 30 (30%), 40 (28,5%), 50 (20,9%) và 20 (11,6 %).

Mối quan tâm đến tài chính ngày càng tăng báo hiệu sự thay đổi thái độ trên toàn quốc đối với thị trường chứng khoán, vốn bị đối xử thận trọng trước đây. Nếu những người thuộc thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh (giai đoạn 1946 - 1964) và Thế hệ X (thuật ngữ chỉ thế hệ sinh ra ở giai đoạn 1964 - 1980) đang thống trị thị trường tiền điện tử, thế hệ thiên niên kỷ Hàn Quốc - nhiều người tự gọi mình một cách hài hước là “những đứa trẻ đầu tư” (jureenyi) hoặc những nhà đầu tư mới bắt - đang nhộn nhịp xung quanh thị trường chứng khoán truyền thống.

Càng ngày sau đại dịch Covid-19, cả hai nhóm tuổi này dường như càng lo lắng về lạm phát tiền tệ, theo sau là các gói kích thích của chính phủ, giá bất động sản tăng vọt và mức lương ngày càng khiêm tốn trong thị trường việc làm cực kỳ cạnh tranh. Thông qua các giao dịch tiền điện tử và thị trường chứng khoán, người Hàn Quốc, cả già lẫn trẻ, đang tích cực tìm cách bảo đảm dòng thu nhập thụ động ổn định.

Rủi ro tài chính

Mặc dù cơn sốt tiền điện tử chỉ đơn giản có nghĩa là một cách tích lũy vốn thông minh hơn cho nhiều nhà đầu tư, nhưng chính phủ và các ngân hàng vẫn thận trọng về sự quan tâm quá nhiều đối với tất cả các loại tiền điện tử và cổ phiếu. Ví dụ, sự gia tăng trong các khoản thế chấp và cho vay đầu tư cổ phiếu là những tín hiệu đáng báo động về rủi ro tài chính đang gia tăng. Theo phân tích gần đây nhất của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, các khoản cho vay hộ gia đình trong nước, chủ yếu là các khoản thế chấp, đã tăng 125,6 nghìn tỷ won (112 tỷ USD) vào năm ngoái, mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ năm 2016. Các khoản cho vay đối với các nhà đầu tư bán lẻ để mua cổ phiếu cũng tăng đều từ năm ngoái và đạt 21,724 nghìn tỷ won (19,421 tỷ USD) vào ngày 25.2, theo Hiệp hội Đầu tư Tài chính Hàn Quốc.

Ngày 23.2, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Lee Ju-Yeol cho biết, tiền điện tử không có “giá trị nội tại” và “rất khó hiểu tại sao giá bitcoin lại đắt như vậy”. Phản ánh sự hoài nghi của chính phủ, 3/5 ngân hàng lớn nhất Hàn Quốc hiện không xử lý giao dịch với các sàn giao dịch tiền điện tử, nơi nguy cơ rửa tiền, rò rỉ dữ liệu và bị tin tặc tấn công vẫn còn lớn. Sự biến động cao của tiền điện tử, chẳng hạn như Bitcoin, hầu như không tương thích với bản chất bảo thủ của các cơ quan quản lý tài chính trung ương và ngân hàng, vốn có truyền thống ưa thích sự ổn định giá cả.

Mối quan tâm vẫn còn, nhưng gần đây đã có nỗ lực hành chính để điều chỉnh thị trường chứng khoán và tiền điện tử quá nóng. Bộ Kinh tế và Tài chính thông báo, các nhà đầu tư tiền điện tử có lợi nhuận vượt quá 2,5 triệu won (2,260 triệu USD) sẽ phải trả thuế 20% từ năm 2022. Lợi nhuận của nhà đầu tư bán lẻ từ sàn giao dịch chứng khoán, trị giá trên 50 triệu won, cũng sẽ bị đánh thuế từ năm 2023. Luật sửa đổi về báo cáo và sử dụng thông tin giao dịch tài chính mới tìm cách làm rõ các yêu cầu pháp lý cụ thể đối với việc trao đổi tài sản ảo, có thể ngăn chặn các hoạt động sử dụng tiền điện tử bất hợp pháp.

Sự hiểu biết về tài chính được cải thiện có thể thúc đẩy người Hàn Quốc áp dụng tiền kỹ thuật số trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, rất có thể các loại tiền điện tử phi tập trung hiện tại, chẳng hạn như Bitcoin, có thể không phải là một phần của sự thay đổi trong tương lai này, phần lớn do tính biến động cao của chúng. Thay vào đó, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã công bố thử nghiệm thí điểm trên tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, đồng tiền này sẽ phải tuân theo quy định của ngân hàng trung ương như một loại tiền tệ fiat (tiền truyền thống). Động thái hợp pháp hóa một loại tiền kỹ thuật số của Chính phủ Hàn Quốc gần đây là phù hợp với Mỹ, Liên minh châu Âu, Ấn Độ, Thụy Điển, Nhật Bản và đặc biệt là Trung Quốc, quốc gia tích cực nhất trong áp dụng tiền kỹ thuật số quốc gia của mình.

Dân số hiểu biết công nghệ của Hàn Quốc, cùng với hiểu biết về tài chính được nâng cao, đã sẵn sàng để nhanh chóng thích ứng với kỷ nguyên kỹ thuật số. Khi phát hành séc kích cầu cho công chúng, chính phủ có thể tự động chuyển tiền mặt vào tài khoản ngân hàng của 2,8 triệu hộ gia đình mà không yêu cầu đơn của các cá nhân. Việc sử dụng rộng rãi điện thoại thông minh và tốc độ internet nhanh nhất thế giới cũng làm cho quá trình trên hiệu quả và đơn giản trong thời kỳ đại dịch.

Với sự xuất hiện của kỷ nguyên kỹ thuật số, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, ngày càng có nhiều giao dịch tài chính được thiết lập trên các nền tảng ảo, thay vì tại các chi nhánh ngân hàng. Sự phổ biến gần đây của thị trường tiền điện tử và chứng khoán đã thúc đẩy người Hàn Quốc sử dụng điện thoại thông minh và máy tính xách tay để tiếp cận thị trường chứng khoán trực tuyến. Theo bà Hayoung Seo, học giả chuyên nghiên cứu về chính trị Đông Á, bất bình đẳng thu nhập và tài chính hóa tại Đại học Bắc Kinh, về tương lai, Chính phủ Hàn Quốc nên tận dụng cơn sốt tiền điện tử này như một cơ hội để đẩy nhanh đồng tiền kỹ thuật số toàn cầu của mình.

Thái Anh