Công bố sách “Ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam”

- Thứ Sáu, 08/12/2017, 00:00 - Chia sẻ
Chiều 7.12, tại trụ sở Văn phòng Quốc hội, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức Lễ công bố cuốn sách chuyên khảo “Ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng, Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam và Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam tham dự lễ công bố.

Cuốn sách chuyên khảo “Ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam” là một trong những nội dung hợp tác giữa Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức. Cuốn sách được xây dựng trên cơ sở kết quả nghiên cứu khoa học và hoạt động giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như những nghiên cứu của chuyên gia, các nhà khoa học trong nước và quốc tế. Gần 400 trang sách, gồm 12 chương với rất nhiều tư liệu, hình vẽ, biểu đồ, số liệu, đã bao quát toàn bộ các vấn đề về biến đổi khí hậu. Đi từ khái niệm cơ bản nhất cho đến những nội dung phức tạp nhất trong phân tích, đánh giá chính sách, pháp luật và các giải pháp ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu. 

Ưu điểm lớn của cuốn sách là trình bày với ngôn ngữ dễ hiểu, khoa học, cô đọng dựa trên nền tảng tư duy và phương pháp khoa học.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng nhấn mạnh, biến đổi khí hậu là một trong các thách thức lớn nhất hiện nay. Việt Nam rất chú trọng đến ứng phó biến đổi khí hậu và thể hiện quan điểm, định hướng trong xây dựng và phát triển đất nước. Quốc hội đã lồng ghép các vấn đề biến đổi khí hậu vào trong các chính sách, pháp luật, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các chiến lược phát triển đất nước. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nghị quyết chuyên đề số 853/UBTVQH ngày 15.12.2014 về kết quả giám sát và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về ứng phó với biến đổi khí hậu ở đồng bằng sông Cửu Long…

Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam Christian Berger cho rằng, hỗ trợ thích ứng với biến đổi khí hậu hiện nay không chỉ là vấn đề tài chính và ngân sách. Đó còn là vấn đề thích ứng có hiệu quả, bền vững và thành công ở những nơi chịu tác động nghiêm trọng. Chính phủ Việt Nam cần có luật, quy định cho các cơ quan chính phủ các nhà tài trợ quốc tế, các cơ quan thực hiện điều phối và phát huy mọi nỗ lực để tăng cường tính hiệu quả. Cuốn sách sẽ cho cái nhìn tổng quan về khung pháp lý để trên cơ sở đó có thể đề xuất xây dựng quy định pháp luật cho lĩnh vực này, tạo nên những thay đổi mang tính hệ thống. 

Tin và ảnh: Lê Thư