Chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương Khóa X

Cộng đồng trách nhiệm đáp ứng mong mỏi của cử tri

- Thứ Bảy, 11/12/2021, 06:20 - Chia sẻ
Lựa chọn đúng và trúng những nhóm vấn đề dân sinh nóng hổi; sự tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu; tinh thần cầu thị, thẳng thắn của các "tư lệnh" ngành trên cơ sở nắm chắc vấn đề, nhất là điều hành linh hoạt, khoa học của chủ tọa, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X đã thành công tốt đẹp. Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Chánh nhấn mạnh yêu cầu thực hiện quyết liệt những cam kết, cộng đồng trách nhiệm, đáp ứng mong mỏi của cử tri và Nhân dân.

Mang tâm tư, nguyện vọng của cử tri vào nghị trường

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X được tổ chức trên tinh thần tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng; thẳng thắn, xây dựng, trực diện vào những vấn đề đông đảo cử tri, Nhân dân đang rất quan tâm, chờ đợi những câu trả lời thỏa đáng, những lời hứa trách nhiệm.

Theo đó, trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri, các vấn đề xã hội quan tâm và qua kết quả giám sát của HĐND, HĐND tỉnh đã quyết định 3 nhóm vấn đề chất vấn trực tiếp tại kỳ họp. Đó là: Hiệu quả quản lý nhà nước về nhà ở cho công nhân và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh; công tác bảo đảm an toàn phòng chống dịch, chất lượng dạy và học trong tình hình mới; việc bảo đảm các điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp khôi phục lại sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới. Có thể thấy, HĐND tỉnh đã lựa chọn đúng và trúng những nhóm vấn đề dân sinh nóng hổi liên quan đến việc thực hiện “mục tiêu kép” của tỉnh: Vừa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả, vừa đẩy mạnh phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Mang tâm tư, nguyện vọng thiết thực, bức thiết của cử tri - người lao động đến nghị trường kỳ họp, đã có 8 lượt đại biểu đăng ký chất vấn trực tiếp tại hội trường với 10 câu hỏi, 2 phiếu chất vấn trả lời bằng văn bản của 2 đại biểu. Sau phần trả lời của các "tư lệnh" ngành, đã có thêm 5 lượt đại biểu tiếp tục đặt câu hỏi chất vấn, có 2 đại biểu chất vấn 3 nội dung liên quan. Tâm huyết, tinh thần trách nhiệm của các đại biểu dân cử trước sự tín nhiệm, kỳ vọng của đông đảo cử tri và Nhân dân Bình Dương không chỉ dừng lại ở số lượng chất vấn và tái chất vấn, mà còn ở những câu hỏi thẳng thắn, đi vào những vấn đề “nóng” nhất, đông đảo cử tri và Nhân dân đang rất quan tâm. Đó là: Giải pháp phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân để người lao động an cư lập nghiệp; giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh trong tình hình mới; kế hoạch, phương án hỗ trợ cho những trẻ mồ côi, mất cha, mẹ, hoặc cả cha lẫn mẹ, hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng vì Covid-19.

Có thể thấy, trên cơ sở bám sát thực tiễn, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nghiên cứu kỹ lưỡng tài liệu kỳ họp, thông qua cách đặt vấn đề rõ ý, đúng trọng tâm, đại biểu đã chuyển tải những vấn đề có tính thời sự, sát thực tiễn thành những nội dung chất vấn liên quan thiết thực đến đời sống của Nhân dân.

Trên cơ sở nắm chắc vấn đề phụ trách, với tinh thần cầu thị, thẳng thắn và trực diện, các "tư lệnh" ngành đã trả lời thẳng thắn, đúng trọng tâm, làm rõ những hạn chế, vướng mắc, nhất là phần giải pháp thực hiện, khắc phục. Đặc biệt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh đã thay mặt UBND tỉnh phát biểu làm rõ thêm một số nội dung liên quan nhóm vấn đề chất vấn.

Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X

Ảnh: Q. Chiến 

Quyết liệt thực hiện cam kết

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Chánh đánh giá: Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp cơ bản đạt được mục đích, yêu cầu đề ra; thể hiện rõ nét tinh thần trách nhiệm, sự thẳng thắn, thấu hiểu của các đại biểu HĐND tỉnh trước những vấn đề dân sinh. Đồng thời, chuyển tải nỗ lực, trách nhiệm của UBND, các sở, ngành, địa phương trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Chánh nhấn mạnh: HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các vị Ủy viên UBND tỉnh thực hiện quyết liệt những cam kết trước HĐND và cử tri, làm cơ sở để HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân. Đây sẽ là nội dung HĐND tỉnh đặc biệt chú trọng trong nhiệm kỳ này. Đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục theo dõi, giám sát việc thực hiện lời hứa của lãnh đạo UBND tỉnh và các Ủy viên UBND tỉnh đối với các vấn đề đã chất vấn để cộng đồng trách nhiệm, sớm giải quyết các vấn đề tồn tại, hạn chế; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời, giải tỏa những bức xúc, đáp ứng sự mong mỏi của cử tri và Nhân dân địa phương.

NGUYỄN NHẬT