Covid -19: Không làm chậm sự gia tăng trong sản xuất và mua bán ma tuý

- Thứ Năm, 10/06/2021, 15:59 - Chia sẻ
Báo cáo “Ma túy tổng hợp tại khu vực Đông và Đông Nam Á: Diễn biến và thách thức mới nhất năm 2021” vừa được Cơ quan Phòng, chống Ma túy và Tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) công bố cho thấy, các hạn chế do dịch Covid – 19 không làm chậm sự gia tăng trong sản xuất và mua bán ma túy tổng hợp bất hợp pháp ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á.

Nguồn cung gia tăng đột biến

Báo cáo khẳng định rằng thị trường ma túy tổng hợp ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á vẫn không bị suy chuyển trước tác động của đại dịch Covid-19, tình trạng sản xuất và mua bán bất hợp pháp ma túy tổng hợp tiếp tục gia tăng đột biến trong năm 2020. Theo đó, lượng methamphetamine bị thu giữ vẫn gia tăng đáng kể bất chấp đại dịch Covid-19.

Năm ngoái, lượng methamphetamine bị thu giữ trong khu vực là khoảng 170 tấn, tăng 19% so với 142 tấn bị thu giữ trong năm 2019. Cũng trong thời gian này có thể thấy sự thay đổi rõ ràng về các đường dây buôn bán ma túy bất hợp pháp. Một lượng lớn đột biến methamphetamine được vận chuyển qua CHDCND Lào đến Thái Lan và Việt Nam để tiêu thụ trong thị trường nội địa hoặc tiếp tục vận chuyển sang nước khác. Bên cạnh đó, một lượng cực lớn methamphetamine tập trung tại các nước thuộc tiểu vùng hạ lưu sông MêKông như Campuchia, Lào, Myanma, Thái Lan và Việt Nam. Lượng methamphetamine bị thu giữ tại các nước này chiếm tới 71% lượng methamphetamine bị thu giữ toàn khu vực Đông Á và Đông Nam Á.

Bất chấp đại dịch Covid-19, các nhóm tội phạm ma tuý mở rộng thị trường

Nguồn: ITN 

Trưởng đại diện Văn phòng UNODC Khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương Jeremy Douglas, nhận định: Trong khi đại dịch làm cho nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại, các tổ chức tội phạm thống trị tại khu vực đã nhanh chóng thích nghi và lợi dụng tình hình này. Chúng tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh nguồn cung nhằm không ngừng tạo dựng thị trường và nhu cầu. Các băng nhóm tội phạm có tổ chức tiếp tục mở rộng thị trường ma túy tổng hợp trong khu vực – đặc biệt là ở thượng lưu sông Mê-kông và bang Shan, Myanma – bằng cách duy trì ổn định nguồn cung hóa chất nhằm sản xuất ma túy bất chấp các lệnh hạn chế tại khu vực biên giới có ảnh hưởng đến hoạt động thương mại hợp pháp biên giới”.  

Chiến lược giảm cung không còn hiệu quả

Báo cáo cũng cảnh báo về sự gia tăng đột biến của nguồn cung song hành với sự gia tăng sử dụng methamphetamine dạng tinh thể do giá bán buôn và giá bán lẻ trên đường phố rẻ chưa từng thấy. Đơn cử, tại Việt Nam, số lượng người sử dụng methamphetamine có hồ sơ quản lý tăng 9 lần từ năm 2016 đến năm 2020. Hay, tại Thái Lan cũng ghi nhận số người sử dụng methamphetamine tăng gấp 10 lần trong giai đoạn từ 2016 đến 2019, và các dữ liệu về giá cả trong giai đoạn từ 2019 đến 2020 tại Campuchia và Malaysia cũng cho thấy xu hướng giảm.

Điều phối viên khu vực chương trình toàn cầu SMART của UNODC Inshik Sim cho rằng: “Giá methamphetamine giảm tại khu vực Đông Nam Á là một vấn đề nghiêm trọng, điều này cho thấy rõ ràng rằng chiến lược giảm cung đã không đạt hiệu quả như mong muốn”.

Thị trường Methamphetamine tiếp tục mở rộng không phải là điểm đáng lo ngại duy nhất được nêu ra trong báo cáo. Các thách thức khác bao gồm sự gia tăng trong sản xuất và mua bán bất hợp pháp ketamin và tỉ lệ chất kích thần MDMA (Methylenedioxymethamphetamine) trong một vài loại thuốc lắc có thể dẫn đến việc sử dụng quá liều đi kèm với hậu quả tang thương. Sự nổi lên của các chất hướng thần mới có khả năng gây nguy hại, bao gồm các chất cần sa tổng hợp và nhóm chất an thần gây nghiện dạng benzodiazepines đã được biến đổi, cũng làm phức tạp thêm tình hình.

Báo cáo cho thấy, ma tuý bán lẻ rẻ chưa từng thấy

Nguồn: ITN 

Trưởng ban Khoa học và Phòng thí nghiệm UNODC “Công tác giám định ngày càng trở nên quan trọng khi thị trường ma túy tổng hợp tại khu vực Đông Á và Đông Nam Á đã thích nghi và biến đổi. Hoạt động xử lý và tiêu hủy an toàn các chất ma túy và hóa chất bị thu giữ cũng là một thách thức ngày càng lớn mà chúng ta cũng cần quan tâm”.

UNODC hiện đang phối hợp chặt chẽ với các quốc gia trong khu vực Đông Á và Đông Nam Á thông qua Chương trình toàn cầu SMART và Cơ chế Thỏa thuận Hợp tác Kiểm soát Ma túy khu vực tiểu vùng sông Mê Công (MOU) với mục tiêu giám sát tình hình ma túy và đề ra các khuyến nghị về hợp tác, phát hiện, kiểm soát tiền chất ma túy và các chiến lược y tế công cộng, và quan trọng hơn là hỗ trợ các quốc gia trong phối hợp tác chiến, kiểm soát biên giới.

Phạm Hải