Covid-19 bùng phát trở lại tại châu Âu

- Thứ Ba, 30/03/2021, 06:00 - Chia sẻ
Hiện nay, chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19 đã được triển khai với ít nhất 2 loại vaccine phổ biến như Pfizer/BioNTech hay AstraZeneca. Tuy nhiên, tiến độ triển khai lại diễn ra hết sức chậm chạp, khiến dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại.

Tại các nước châu Âu như Pháp và Đức, tình trạng bùng nổ các ca nhiễm mới hầu hết do biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 là B.1.1.7 gây nên vì chúng có khả năng lây lan nhanh hơn biến chủng cũ. Những ngày qua, chính phủ nhiều nước trong Liên minh châu Âu (EU) đã liên tục cảnh báo hệ thống y tế ở nhiều nước đang phải chịu áp lực rất lớn, có nguy cơ quá tải do số ca nhiễm liên tục tăng.

Nguồn: CNN

Tại Pháp, các phòng chăm sóc tích cực (ICU) đang điều trị cho hơn 4.000 bệnh nhân Covid-19, đây là số ca nhập viện cao nhất từ đầu năm 2021 đến nay. Tại Đức, số ca nhiễm bệnh mới cũng tăng vọt, những tuần tới sẽ quyết định liệu quốc gia này có bị vỡ trận hay không. Số ca nhiễm mới đi kèm những biểu hiện kháng các loại vaccine hiện nay, mang đến nguy cơ phải bắt đầu lại công cuộc điều chế vaccine và triển khai chương trình tiêm chủng lại từ đầu.

Biện pháp hiệu quả nhất hiện nay nhằm ngăn chặn dịch bệnh là tái phong tỏa. Chính phủ Pháp và Đức có thể tiếp tục phải thực hiện các biện pháp như ban lệnh giờ giới nghiêm ban đêm, hầu hết các cửa hàng sẽ phải đóng cửa và người dân chỉ được ra khỏi nhà khi cần thiết. Cùng với đó là tăng cường tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 bất kể thời gian.

Sự bùng phát dịch bệnh trở lại không chỉ khiến cho hệ thống y tế tại EU ngày càng áp lực, mà sự phục hồi tăng trưởng kinh tế trong khu vực cũng bị trì hoãn. Trước đó, các chương trình tiêm chủng với quy mô lớn được triển khai đã mang đến hy vọng cuộc sống người dân sẽ ổn định trở lại, cũng như khôi phục kinh tế. Tuy nhiên, hiện các nền kinh tế mạnh nhất EU như Pháp, Italy hay Đức lại phải tái phong tỏa, cùng với đó là tình trạng phân phối vaccine ở châu Âu cũng đang gặp khó khăn vì nguồn cung không đủ và phân chia không đồng đều giữa các nước thành viên.

Không chỉ châu Âu đang phải đối mặt với tình trạng bùng dịch trở lại, Mỹ cũng cảnh báo nguy cơ bùng phát đợt lây nhiễm Covid-19 mới khi các ca nhiễm bệnh hàng ngày vẫn đang ở mức cao. Theo chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Mỹ Antony Fauci cho biết, tốc độ lây nhiễm không giảm thời gian qua có thể do các bang đã nới lỏng biện pháp kiểm soát phòng dịch quá sớm, trong khi những biến chủng mới xuất hiện ngày càng nhiều và phức tạp hơn.

Như Ý