Covid-19 có thể xuất hiện ở Mỹ từ cuối năm 2019

- Thứ Năm, 17/06/2021, 00:00 - Chia sẻ
Một nghiên cứu kháng thể mới vừa được công bố đưa ra thêm bằng chứng cho thấy, virus SAR-CoV-2 đã xuất hiện tại Mỹ ít nhất từ tháng 12.2019, sớm hơn một tháng so với thời điểm công bố ca nhiễm đầu tiên.
Nguồn: The Straits Times

Phó giáo sư dịch tễ học tại Đại học Johns Keri Althof (Mỹ) cho biết, việc xét nghiệm kháng thể trong mẫu máu giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về sự lây lan của đại dịch Covid-19 trong những ngày đầu bùng phát ở Mỹ. Nghiên cứu được xây dựng dựa trên một cuộc điều tra tương tự do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) công bố năm ngoái đã đưa ra kết luận tương tự. Ban đầu, CDC xác nhận đại dịch Covid-19 xuất hiện lần đầu tại Mỹ trong quãng thời gian từ giữa tháng 1 đến đầu tháng 2.2020. Nhưng quá trình nghiên cứu sau đó cho thấy đã xuất hiện một số ít ca nhiễm sớm hơn. Trong báo cáo công bố tháng 12.2020, CDC đã phân tích 7.000 mẫu máu từ kho hiến tặng của Hội Chữ thập đỏ Mỹ và đi tới luận điểm lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Mỹ bắt đầu từ giữa tháng 12.2019.

Nghiên cứu mới này do một nhóm chuyên gia thực hiện, trong đó có nhiều nhà nghiên cứu đến từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH). Nhóm đã phân tích mẫu máu của hơn 24.000 tình nguyện viên trên khắp đất nước đóng góp, được thu thập trong khoảng 3 tháng đầu năm 2020. Kết quả cho thấy, trong 9 người được nghiên cứu, có 5 người đến từ Illinois nhiễm bệnh vào dịp Noel năm 2019, và 4 người đến từ Massachusetts, Mississippi, Pennsylvania và Wisconsin cũng được xác nhận là mắc Covid-19 sớm hơn các trường hợp từng được công bố tại những bang này.

Để giảm thiểu khả năng kết quả sai, nhóm nghiên cứu đã sử dụng hai xét nghiệm riêng biệt trên mỗi mẫu, tìm kiếm các kháng thể liên kết với các phần khác nhau của virus. Loại khác thể mà các nhà nghiên cứu tìm kiếm được gọi là Immunoglobulin G (IgG), có khả năng xâm nhập tế bào của virus và không xuất hiện cho đến hai tuần sau khi một người bị nhiễm. Do đó, những người tham gia nghiên cứu với những mẫu này đã nhiễm virus ít nhất vài tuần trước đó.

Bên cạnh đó, có khả năng là các kháng thể mà họ phát hiện được hình thành để chống lại sự lây nhiễm cho các coronavirus khác, chẳng hạn như bốn loại virus gây cảm lạnh thông thường. Nhưng vì nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng phản ứng chéo giữa các coronavirus là thấp, nên nhóm nghiên cứu ước tính xác suất cả 9 mẫu đều dương tính giả là 1/1.000.

Mặc dù những phân tích trên chưa hoàn chỉnh và một số chuyên gia nghi ngờ về tính chính xác, nhưng giới quan chức y tế Mỹ ngày càng có xu hướng công nhận mốc thời gian dịch bệnh xuất hiện tại Mỹ sớm hơn như từng công bố, trước cả thời điểm thế giới kịp nhận ra mức độ lây nhiễm nguy hiểm của virus này.

Như Ý