Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm:

Cử tri, Nhân dân tin tưởng vào kế hoạch tái thiết kinh tế trong giai đoạn mới

- Thứ Bảy, 30/10/2021, 13:39 - Chia sẻ
Trong phiên thảo luận trực tuyến sáng nay, từ điểm cầu tỉnh Vĩnh Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Văn Nghiêm khẳng định: Cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 trong bối cảnh thực hiện mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 chắc chắn bước đầu sẽ có những khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, cử tri, Nhân dân cả nước luôn tin tưởng với sự lãnh đạo sát sao của Trung ương Đảng, của Quốc hội; sự điều hành linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và quyết tâm chính trị của các địa phương, kế hoạch tái thiết kinh tế trong giai đoạn mới nhất định sẽ thành công.
Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm phát biểu thảo luận trực tuyến
Ảnh: HỮU TÀI

ĐBQH Bùi Văn Nghiêm bày tỏ thống nhất với báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016 – 2020. Theo đó, Chính phủ đã hết sức nỗ lực trong việc chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế theo Nghị quyết của Quốc hội với 17/22 mục tiêu hoàn thành (đạt 77,27% tổng số mục tiêu đề ra). Kinh tế đất nước tiếp tục phát triển đúng hướng, có sự chuyển biến về chất lượng tăng trưởng và đổi mới mô hình tăng trưởng, tạo tiền đề thuận lợi cho những đổi mới và đột phá trong tăng trưởng kinh tế ở giai đoạn tiếp theo.

Tuy nhiên đại biểu Bùi Văn Nghiêm, cũng đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan cần nghiên cứu, phân tích toàn diện nguyên nhân nhất là nguyên nhân chủ quan cũng như những yếu tố tác động trực tiếp, tiêu cực làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016 – 2020 với với 5/22 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch. Nhất là những hạn chế, bất cập trong thực hiện các mục tiêu quan trọng liên quan đến cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, cơ cấu lại đầu tư công, phát triển doanh nghiệp và đào tạo lao động, từ đó có giải pháp xác lập các mục tiêu trong Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 – 2025.

Đề xuất các giải pháp trong giai đoạn 2021 – 2025, đại biểu đề nghị, Chính phủ tiếp tục lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp liên quan đến cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đồng thời, xây dựng ác chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp gắn với triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn theo hướng tập trung cả vốn Trung ương và địa phương, phối hợp vốn đầu tư Trung ương - địa phương, giữa các địa phương. Tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia vào đầu tư, phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Các đại biểu dự thảo luận trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long - ảnh: Hữu Tài
Các đại biểu dự thảo luận trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long
nh: HỮU TÀI

Đại biểu Bùi Văn Nghiêm cũng đề nghị, sớm ban hành và thực hiện qQuy hoạch quốc gia, các quy hoạch vùng, quy hoạch các địa phương, định hướng khai thác hiệu quả hợp tác, liên kết vùng, gia tăng lợi ích lan tỏa trong nâng cao năng suất, nâng cấp chuỗi giá trị của các ngành có thế mạnh của vùng. Đồng thời, thích ứng với biến đổi khí hậu đối với các ngành dễ bị tổn thương, thúc đẩy cơ cấu lại không gian kinh tế một cách hiệu quả, bền vững.

Xuất phát từ thực tiễn khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đại biểu Bùi Văn Nghiêm mong muốn, Quốc hội, Chính tiếp tục tăng cường đầu tư nguồn lực để thực hiện có hiệu quả chủ trương phát triển vùng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: Hạ tầng giao thông trọng điểm; đường bộ cao tốc; dự án thủy lợi, công trình cống đập lớn, hồ chứa nước ngọt. Trên cơ sở lợi thế vùng là sản xuất nông nghiệp, đại biểu đề nghị, Chính phủ có cơ chế ưu tiên đầu tư nguồn lực phát triển chế biến và thương mại trong chuỗi giá trị nông nghiệp. Có những giải pháp căn cơ, hiệu quả gỡ điểm nghẽn về vấn đề giống, thức ăn và chế biến, sớm đạt mục tiêu xác lập bộ giống tốt nhất, thích ứng biến đổi khí hậu cho 3 ngành hàng chủ lực gồm: Thủy sản – cây ăn trái – lúa gạo… Qua đó, giúp khu vực đồng bằng sông Cửu Long thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

Bàn về giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thích ứng với yêu cầu tăng trưởng và phát triển kinh tế, đại biểu nhấn mạnh: Cần đổi mới mạnh mẽ việc triển khai các chính sách đào tạo, đào tạo lại. Trong đó, ưu tiên triển khai các gói hỗ trợ đặc thù, đa dạng hóa hình thức trợ cấp, mở rộng các chương trình đào tạo, hướng nghiệp phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt là lao động nữ, lao động không có trình độ chuyên môn kỹ thuật, lao động phi chính thức nhằm bảo đảm an sinh xã hội, tạo động lực cho người lao động làm việc, gắn với tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất. Đồng thời, cải cách quy trình, thủ tục để doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ đơn giản, thuận tiện, kịp thời, tạo động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Đại biểu Bùi Văn Nghiêm cũng đề nghị, tiếp tục ban hành chính sách và triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi, phát triển ngành du lịch. Ưu tiên đẩy nhanh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong phát triển du lịch từ quản lý nhà nước đến quản lý điểm đến, quản lý doanh nghiệp, nghiên cứu thị trường, quảng bá xúc tiến, bán hàng, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để mở lại hoạt động du lịch nội địa và đón khách quốc tế. Đồng thời, thúc đẩy du lịch nội địa tại các địa phương đã kiểm soát tốt dịch bệnh gắn với các chính sách khuyến khích thu hút đầu tư du lịch, ưu tiên nguồn lực thúc đẩy đầu tư du lịch tại các vùng khó khăn nhưng có tiềm năng du lịch.

Theo đại biểu, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến hết sức phức tạp hiện nay, cần tập trung nguồn lực đầu tư, nâng cao năng lực đáp ứng của hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng theo hướng thích ứng với dịch bệnh an toàn. Trong đó, ưu tiên tiêm vacxin để bảo vệ người dân trước dịch bệnh; bảo đảm để hệ thống y tế không bị quá tải và có đủ năng lực để ứng phó trên cơ sở nâng cao chất lượng vận hành hệ thống y tế cơ sở và y tế dự phòng trong giám sát phát hiện sớm dịch bệnh, khống chế kịp thời sự lây nhiễm; điều trị sớm và bảo đảm năng lực điều trị cũng như chăm sóc hồi sức cấp cứu, thực hiện tốt mục tiêu bảo đảm an toàn tín mạng và sức khỏe Nhân dân.

 “Cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 trong bối cảnh đất nước tập trung thực hiện mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 chắc chắn bước đầu sẽ có những khó khăn, thách thức. Nhưng cử tri và Nhân dân cả nước luôn tin tưởng với sự lãnh đạo sát sao của Trung ương Đảng, của Quốc hội cùng sự điều hành linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và quyết tâm chính trị của các địa phương, kế hoạch tái thiết kinh tế trong giai đoạn mới nhất định sẽ thành công”, ĐBQH Bùi Văn Nghiêm nhấn.

HỮU TÀI - MẠNH TUÂN