Cung cấp 8 dịch vụ công hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do Covid-19

- Thứ Ba, 03/08/2021, 11:34 - Chia sẻ
Triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1.7.2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7.7.2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Văn phòng Chính phủ đã chủ động phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Bộ Tài chính,Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã xây dựng và cung cấp 8 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: https://ncovi.dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-ncovid-danh-sach-dich-vu-cong.html để hỗ trợ cho các đối tượng nhất là trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Cụ thể, các dịch vụ công gồm: Một là, hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất. Hai là, hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương. Ba là, hỗ trợ người lao động ngừng việc. Bốn là, hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Năm là, hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất. Sáu là, đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuế cho doanh nghiệp. Bảy là, đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuế đất cho cá nhân. Tám là, gửi phản ánh, kiến nghị.

Theo đó, quy trình thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã được đơn giản tối đa, đối tượng đăng nhập và khai, nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (trừ các thành phần hồ sơ, dữ liệu đã được Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã kết nối, chia sẻ với hệ thống thông tin, Cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các biểu mẫu sẽ được điện tử hóa), Cổng Dịch vụ công Quốc gia chuyển dữ liệu đến cơ quan Bảo hiểm xã hội xác nhận.

Sau khi nhận được xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội, Cổng Dịch vụ công Quốc gia có trách nhiệm chuyển hồ sơ trực tuyến của đối tượng đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết trên Hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh hoặc Phòng giao dịch Ngân hành Chính sách. Trường hợp Hệ thống một cửa cấp tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu cho phép tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, cơ quan có thẩm quyền giải quyết thực hiện việc tiếp nhận và cập nhật trạng thái, kết quả giải quyết theo tài khoản do Cổng Dịch vụ công Quốc gia cấp.

Việc thực hiện các TTHC trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo hướng tận dụng tối đa các dữ liệu đã kết nối, liên thông giữa Cổng Dịch vụ công Quốc gia với các Cơ sở dữ liệu, Hệ thống thông tin chuyên ngành của các cơ quan có thẩm quyền giải quyết được nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không bị trùng lặp, không bị lợi dụng, trục lợi chính sách; giảm việc đi lại, tiếp xúc của đối tượng với chính quyền trong giải quyết chế độ, chính sách nhất là trong thời điểm dịch bệnh đang bùng phát.

PV