Hội nghị toàn quốc triển khai chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2022:

Cung cấp số liệu thống nhất cho Kiểm toán Nhà nước

- Thứ Năm, 04/11/2021, 10:23 - Chia sẻ
Tại Hội nghị toàn quốc triển khai hoạt động giám sát sáng nay, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh cho biết, ngay sau cuộc làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã bổ sung rất nhiều nội dung công tác trong năm 2021 cũng như năm 2022 để phục vụ cho hoạt động giám sát và phục vụ việc tham gia của KTNN vào hoạt động giám sát của Quốc hội.

Ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, theo Luật Kiểm toán Nhà nước năm 2015 thì vai trò của KTNN đã được định rõ, cụ thể hơn, trong đó có nhiệm vụ tham gia với các cơ quan Quốc hội trong hoạt động giám sát để thực hiện luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong các lĩnh vực, đặc biệt là về tài chính, ngân sách và giám sát việc thực hiện ngân sách nhà nước cũng như chính sách tài chính. 

Với 4 Đoàn giám sát chuyên đề năm 2022, ngay từ khi có chương trình làm việc của các Đoàn giám sát, KTNN đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao nhiệm vụ, phối hợp tham gia các Đoàn giám sát của Quốc hội. KTNN đã chỉ đạo bổ sung các nhiệm vụ theo ý kiến chỉ đạo, kết luận của Chủ tịch Quốc hội vào chương trình công tác; đóng góp ý kiến vào các đề cương giám sát và tham gia rất sâu về nội dung trọng tâm trong vấn đề quy hoạch cũng như thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh phát biểu tại hội nghị

Ảnh: Hồ Long 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19, KTNN cũng đã quyết định rút bớt số lượng các cuộc kiểm toán, với các chuyên đề kiểm toán được thực hiện thì tăng cường thêm các nội dung phục vụ chuyên đề giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Với 2 Đoàn giám sát tối cao của Quốc hội, KTNN đã phân công đơn vị trong ngành, các bộ phận tham mưu để cùng với các KTNN khu vực, chuyên ngành có liên quan. 6 tháng đầu năm 2021, KTNN đã kiểm toán xong chuyên đề về công tác quy hoạch đô thị một số địa phương, đặc biệt là TP Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác. Trong quá trình tổng hợp ý kiến kết luận, báo cáo, KTNN sẽ tập trung tổng hợp ngay trong tháng 11 và tháng 12.2021. KTNN cũng đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và đang kiểm toán trong tháng 10, tháng 11, tháng 12 đối với giám sát về quy hoạch. KTNN đã xây dựng được một số nội dung, tập trung vào một số bộ, ngành và đang triển khai trong tháng 11 và kết thúc theo chương trình là ngày 30.11.

Đối với đoàn giám sát về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, KTNN đã có kết luận và số liệu của giai đoạn 2016 - 2020. KTNN sẽ cung cấp và phối hợp tham gia với Đoàn giám sát tổng hợp lại toàn bộ các kiến nghị, đánh giá, phân tích theo 4 nội dung chính trong chuyên đề gồm: sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hành, tiết kiệm chống lãng phí của các bộ, ngành, các đơn vị, địa phương có liên quan, nhất là trách nhiệm người đứng đầu; tình hình và kết quả kiểm toán theo như kết luận kiểm toán về tình hình thực hiện đến đâu; các giải pháp thực hiện để nâng cao chất lượng, tiết kiệm, chống lãng phí của các đối tượng.

KTNN đề nghị các Đoàn giám sát phối hợp chỉ đạo các địa phương, bộ, ngành tăng cường sự phối hợp với KTNN và các bộ, ngành, địa phương có chỉ đạo thống nhất về việc cung cấp số liệu, tài liệu cho Đoàn giám sát cũng như cho KTNN như: phải thống nhất về mốc thời gian, số liệu… để KTNN có đánh giá, phân tích gửi cho Đoàn giám sát được thống nhất. Cùng với đó là tiếp tục cung cấp cho KTNN các báo cáo, các yêu cầu từ phía các Đoàn kiểm toán tại các địa phương, các khu vực cũng như các chuyên ngành theo đúng như kế hoạch mà KTNN đã xây dựng bổ sung.

Thành Trung