Cung ứng đủ lương thực, thực phẩm cho người dân

- Thứ Năm, 26/08/2021, 04:07 - Chia sẻ
Phó Giám đốc Sở NN - PTNT tỉnh Đồng Nai Trần Lâm Sinh cho biết, thời gian qua, Sở đã triển khai các chương trình như: Nông nghiệp Đồng Nai đoàn kết, chia sẻ phòng chống dịch Covid-19, Chuyến xe nghĩa tình, Siêu thị 0 đồng… để đồng hành với người yếu thế và có hoàn cảnh khó khăn trong các khu vực bị phong tỏa, khó tiếp cận được nguồn lương thực, thực phẩm; các bếp ăn phục vụ người dân trong khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến.
Ngành nông nghiệp Đồng Nai chia sẻ, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân
Nguồn: ITN

Sẵn sàng nguồn cung

Hàng loạt chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh tạm ngưng hoạt động để bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc mua lương thực, thực phẩm. Một số nơi có xảy ra tình trạng tăng giá cục bộ, nhất là với một số mặt hàng thiết yếu như rau củ, thịt… trong khi các vùng sản xuất của Đồng Nai vẫn rất dồi dào nguồn cung lương thực, thực phẩm. Các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp điều tiết, tăng cường lượng hàng hóa nhằm bảo đảm cung ứng cho người dân trong mùa dịch, đặc biệt là ở các vùng bị cách ly, phong tỏa.

Đại diện siêu thị Co.opmart Biên Hòa và MM Mega Market Biên Hòa thông tin, đơn vị sẽ chủ động tăng cường nguồn hàng thiết yếu, nhất là các loại sản phẩm rau, củ, quả, thực phẩm để bảo đảm nhu cầu của khách hàng. Trong đó, riêng đối với mặt hàng rau, củ, quả, mỗi ngày các siêu thị này có thể nhập về trên 30 tấn. Siêu thị cũng sẽ có phương án cung ứng hàng hóa đến các khu vực phong tỏa, trong đó sẽ tổng hợp các đơn hàng, mua hàng rồi sẽ giao hàng đến chốt kiểm soát của phường đang phong tỏa, rồi từ đó, phường sẽ chủ động phân phối hàng hóa đến với người dân trong khu vực phong tỏa…

Theo Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) Nguyễn Trọng Trí, trong dịp này, 38 điểm bán Porkshop (tủ lạnh cộng đồng) sẽ tăng cường nguồn hàng nhập về để phục vụ nhu cầu của người dân. Trong đó, lượng thịt lợn đã giết mổ được đưa vào các điểm bán của toàn hệ thống này mỗi ngày khoảng 5 - 6 tấn; lượng trứng gà cung ứng cho mỗi cửa hàng vào khoảng 1-3.000 quả/ngày.

Trước đó, Sở NN - PTNT đã phối hợp với Sở Công thương tiến hành khảo sát các địa điểm mở một số điểm bán rau, củ, quả, thực phẩm nhằm thay thế tạm thời cho các chợ truyền thống đang tạm đóng cửa. Bên cạnh đó, góp phần giảm tải cho các siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm, hạn chế tập trung đông người tại các khu vực mua sắm…, đồng thời kết nối với doanh nghiệp chăn nuôi lớn trong tỉnh để có phương án chuẩn bị nguồn cung nông sản đáp ứng nhu cầu của người dân.

Với tình hình trước mắt, để người dân yên tâm chống dịch, việc giải quyết nhu yếu phẩm, chăm lo bữa ăn cho Nhân dân là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu. Ngoài sẵn sàng các nguồn cung sẵn có trong tỉnh, Sở NN - PTNT tỉnh Đồng Nai cũng nhận được hỗ trợ từ các tỉnh lân cận. Nằm trong Chương trình hợp tác giữa hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, ngày 18.8.2021, Sở NN - PTNT tỉnh đã tiếp nhận 50 tấn rau củ do tỉnh Lâm Đồng ủng hộ người dân tỉnh Đồng Nai và sẽ nhận 50 tấn nông sản hỗ trợ đợt 2 vào ngày 25.8.2021. Số lượng nông sản đợt 1 đã được chia ra theo danh sách 28 phường xã của TP. Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch, Bệnh viện Đồng Nai, Bệnh viện Thống Nhất và các bệnh viện dã chiến trên địa bàn. Số rau củ quả còn lại Sở sẽ tiếp tục phân bổ theo danh sách của Ủy ban MTTQ tỉnh Đồng Nai.

Sở NN-PTNT Đồng Nai tổ chức gian hàng 0 đồng hỗ trợ người dân
Nguồn: ITN

Huy động thêm nguồn lực

Hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp, các ngành về việc chung tay trong cuộc chiến phòng chống Covid-19 và qua quá trình triền khai các chương trình hỗ trợ, Sở NN - PTNT đã nhận được sự đồng hành của các mạnh thường quân, các đơn vị doanh nghiệp, cơ sở… để hỗ trợ những hộ gia đình đang gặp khó khăn.

Theo phản ánh từ vùng dịch cho thấy đa phần là những hộ nghèo đều rất thiếu các thực phẩm, nguyên nhân là mất nguồn thu nên không có tiền để mua dự trữ các thực phẩm như thịt, trứng, cá, tôm… Trước hoàn cảnh đó, nhằm đáp ứng một phần nào cho người dân có thực phẩm từ động vật, Sở NN-PTNT đã kêu gọi được các doanh nghiệp, cơ sở cùng hỗ trợ cho người dân. Hưởng ứng lời kêu gọi nhiều đơn vị đã thiện chí đóng góp hỗ trợ như Công ty Chăn nuôi CP, Công ty TNHH Emivest Feedmill, Công ty Bình An Phát, Công ty TNHH Koyu & Unitek, Công ty TNHH Hoàng Anh Thy, Công ty Anh Hào Phát, Cơ sở thực phẩm Thùy Khang, Công ty TNHH Giang Minh… đã hỗ trợ trứng gia cầm, lạp xưởng, thịt heo, cá, tôm…

Ngoài sản phẩm từ trứng, thịt, cá, rau, củ, Sở NN-PTNT tỉnh cũng kêu gọi được các doanh nghiệp hỗ trợ trái cây tươi nhằm cải thiện bữa ăn cho bà con như chuối, chôm chôm, thanh long… Từ hiệu quả từ cuộc vận động trên, lãnh đạo Sở NN-PTNT cho biết sẽ tiếp tục phối hợp và kêu gọi doanh nghiệp, các đơn vị khác đồng hành với Sở để duy trì chương trình nhằm đóng góp một phần nào đó giúp đỡ những người dân vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.

“No bụng, ấm lòng, yên tâm chống dịch”

Chị Nguyễn Thị Lan (phường Hóa An, TP. Biên Hòa) là một trong những người dân được nhận hỗ trợ từ Sở NN - PTNT tỉnh. Suốt 1 tháng vừa qua gia đình chị Lan được hỗ trợ từ rau, quả đến gạo, thịt, mỗi đợt hỗ trợ đều đủ để gia đình chị sinh hoạt cả tuần. Những ngày không có thu nhập lại sống xa quê trong nỗi lo dịch bệnh, những túi quà là niềm động viên lớn với vợ chồng chị. Chị Lan cho biết, “chưa bao giờ tôi thấy khoảng cách giữa chính quyền với người dân lại gần gũi như lúc này, những túi thực phẩm đã động viên tinh thần, để chúng tôi biết rằng mình không bị bỏ lại, không bị lãng quên”.

Phó Giám đốc Sở NN - PTNT tỉnh Đồng Nai Trần Lâm Sinh cho biết, thời gian qua, Sở đã triển khai các chương trình như: Nông nghiệp Đồng Nai đoàn kết, chia sẻ phòng chống dịch Covid-19, Chuyến xe nghĩa tình, Siêu thị 0 đồng… để đồng hành với người yếu thế và nông dân các địa phương trong đại dịch. Thông qua các chương trình này, Sở NN - PTNT tỉnh đã hỗ trợ, giúp đỡ được những hộ gia đình nghèo, yếu thế có hoàn cảnh khó khăn trong các khu vực bị phong tỏa, khó tiếp cận được nguồn lương thực, thực phẩm; các bếp ăn phục vụ người dân trong khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, bếp ăn phục vụ lực lượng y, bác sĩ làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch và hỗ trợ đến những người tàn tật…

Thảo Anh