Cuộc sống bình thường mới ở Dĩ An

- Thứ Bảy, 16/10/2021, 06:29 - Chia sẻ
Từ thành phố trẻ Dĩ An, Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) Đặng Thị Anh Thư báo tin vui, đến nay toàn thành phố đã có 7/7 phường đạt tiêu chí “xanh hóa” các “vùng đỏ” trên bản đồ Covid-19 của tỉnh Bình Dương. Người dân Dĩ An, trong đó có các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách bắt đầu bước vào cuộc sống bình thường mới.
		Cán bộ NHCSXH thành phố Dĩ An thăm hộ vay vốn trên địa bàn thành phố.
Cán bộ NHCSXH thành phố Dĩ An thăm hộ vay vốn trên địa bàn thành phố.
Ảnh: Đông Dư

Chưa khi nào để vốn “chết”

Không chỉ thoát nghèo bằng sự tạo điều kiện của chính quyền và nguồn vốn vay từ NHCSXH thành phố, gia đình chị Hồ Thị Thu Hà, khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp còn được vay 100 triệu đồng trong phiên giao dịch đầu tiên của NHCSXH thành phố Dĩ An ngay khi dịch bệnh được kiểm soát. Toàn bộ số vốn đã được chị Hà đầu tư mở rộng diện tích sản xuất rau sạch trong nhà lưới.

“Hiện việc sản xuất của gia đình tôi không phải cầm chừng nữa, mọi thứ đã quay trở lại như cũ. Chúng tôi thực sự biết ơn sự giúp đỡ của lãnh đạo địa phương và NHCSXH thành phố” - chị Hà chia sẻ.

Chia sẻ thêm về những tác động tích cực mà các chương trình tín dụng chính sách mang lại, Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp Võ Văn Giàu cho biết, Tân Đông Hiệp có được diện mạo như hôm nay, một phần nhờ vào hơn 65 tỷ đồng vốn ưu đãi từ NHCSXH Dĩ An. Nguồn vốn đã trợ lực cho các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách vươn lên ổn định cuộc sống.

Tại phường An Bình, hộ nhà bà Nguyễn Thị Xuân cũng đã sử dụng 80 triệu đồng vốn vay từ chương trình giải quyết việc làm của NHCSXH, mở gian hàng bán trái cây, hoa quả. Do cần cù siêng năng nên công việc kinh doanh của bà Xuân phát đạt; giúp bà mau chóng trả hết nợ ngân hàng, sắm sanh thêm những vật dụng mới.

“Với những người khó khăn, có vốn để kinh doanh là quý lắm. Chúng tôi không bao giờ để đồng vốn nằm chết một chỗ; phải để tiền lưu thông để sinh lời và mau chóng hoàn lại cho Ngân hàng, giúp đỡ cho người khó khăn hơn” - bà Xuân nói.

Khẳng định hiệu quả của nguồn vốn chính sách, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Dĩ An Nguyễn Thị Hải, cho biết, nguồn vốn từ NHCSXH đã đến đúng các đối tượng thụ hưởng, giúp nhiều gia đình bớt đi cảnh khó khăn, nhọc nhằn, cải thiện cuộc sống, góp phần đẩy nhanh phong trào thi đua sản xuất giỏi, giảm nghèo bền vững của Hội cựu chiến binh.

Đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo ở Dĩ An giảm còn 261 hộ, chiếm tỷ lệ 0,69%. Đây là kết quả nỗ lực của từng hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách cũng như của mỗi cán bộ tín dụng NHCSXH trong cuộc chiến với “giặc nghèo” và dịch bệnh.

Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH Dĩ An Phạm Văn Bẩy

Doanh số cho vay tăng

Tính đến 30.9.2021, tổng nguồn vốn chính sách của toàn thành phố đạt 421 tỷ đồng, tăng 28,7 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó, nguồn vốn huy động tại địa phương là 241 tỷ đồng, chiếm hơn 57% tổng nguồn vốn. Riêng doanh số cho vay 9 tháng qua dù phải đối mặt với đại dịch Covid-19 bùng phát nhưng vẫn đạt trên 110 tỷ đồng với 1.586 lượt hộ vay.

Theo ông Phạm Văn Bẩy, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH Dĩ An, để đạt được kết quả trên có sự nỗ lực và tâm huyết rất lớn của các cán bộ NHCSXH; sự phối chặt chẽ giữa NHCSXH với các cấp chính quyền, đoàn thể, các Tổ Tiết kiệm và vay vốn trong việc cung cấp tín dụng ưu đãi đầy đủ, kịp thời cho tất cả hộ nghèo có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, chủ trương nâng cao mức sống hộ nghèo ở Bình Dương cao gấp nhiều lần so với mức bình quân hộ nghèo cả nước cũng là một trong những yếu tố quan trọng để có nguồn lực, ủy thác sang NHCSXH chăm lo cho hộ nghèo.

Đơn cử, qua triển khai mạnh mẽ Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22.11.2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội và Kết luận số 06-KL/TW ngày 10.6.2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn đã chuyển 31 tỷ đồng sang NHCSXH cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách.

Nhắc lại vai trò của NHCSXH, ông Phạm Văn Bẩy cho rằng, điểm nổi bật của các cán bộ tín dụng là rất yêu đời, yêu nghề; có trình độ, giỏi một việc, biết nhiều việc; được Nhân dân coi như tri kỷ trên con đường xóa nghèo nàn, lạc hậu xây đời sống mới. Chính các cán bộ này đã lặn lội, bám sát cơ sở, lập nên mạng lưới 138 Tổ Tiết kiệm và vay vốn và Điểm giao dịch phủ khắp địa bàn Dĩ An, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận dễ dàng tới nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước. Mặt khác, giúp mối liên kết 4 nhà là “Ngân hàng - chính quyền - đoàn thể - Tổ Tiết kiệm và vay vốn” thêm chặt chẽ, chung tay khơi thông dòng vốn chính sách chảy đều đặn mọi nơi, mọi lúc.

Đặc biệt trong thời điểm hiện nay, toàn phòng giao dịch NHCSXH Dĩ An đang dấy lên khí thế thi đua sôi nổi, vừa tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 vừa tập trung huy động vốn nhanh. Từ giám đốc đến nhân viên đều khẩn trương thực hiện giao dịch bù vào các phiên giao dịch của 3 tháng trước bị hoãn do dịch Covid-19 nhằm giúp người nghèo, đối tượng chính sách, người lao động... mau chóng ổn định cuộc sống.

Thời gian tới, để người nghèo không bị bỏ lại phía sau, NHCSXH tiếp tục thực hiện các chủ trương, chính sách kế hoạch của Trung ương, địa phương liên quan đến chương trình giảm nghèo và tín dụng chính sách; tập trung huy động giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tiếp cận thuận lợi các sản phẩm, dịch vụ do NHCSXH cung cấp, góp phần thực hiện thành công chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng đô thị văn minh.

Dư Minh Uyên